การให้อภัย เป็นหนทางเดินไปข้างหน้า...ชวนคิดจากภาษาอังกฤษค่ะ


ได้รับคำคมนี้มาทางเมล จาก Guideposts.org.อ่านแล้วชอบ เพราะคิดว่ามีประโยชน์กับทุกๆคน เอาไว้เตือนตัวเองได้ค่ะ เขาบอกว่า

It's simple: When you haven't forgiven those who've hurt you, you turn your back against your future. When you do forgive, you start walking forward.

actor, producer and director Tyler Perry

มันง่ายขนาดนี้เลย นั่นคือเมื่อเราไม่ให้อภัยผู้ที่ทำให้เราเจ็บ เรากำลังหันหลังให้อนาคต แต่เมื่อเราให้อภัย ก็คือเราเริ่มที่จะก้าวไปข้างหน้าต่อไป

คิดได้เก่งจริงๆนะคะ คุณ Tyler นี่ ประโยคเดียว (ที่ยาวหน่อย) มีความหมายลึกๆที่เห็นได้ชัดอย่างที่เขาบอกจริงๆว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาจริงๆ แสนจะง่ายดาย แค่ให้อภัย เราก็จะไม่ต้องกังวลอะไรกับสิ่งที่ผ่านมา ก็ย่อมจะเดินหน้าต่อไปได้สบายๆ แต่ถ้ามัวแต่โกรธอยู่ ให้อภัยไม่ได้ ก็แปลว่าเราเป็นทาสของความคิดถึงเรื่องที่ผ่านมาที่เราไม่พอใจ เราเองนี่แหละที่จะเป็นกังวล มัวแต่ยึดติดกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว มัวแต่หันหลังมองเรื่องเก่าๆที่ผ่านไปแล้ว ทั้งๆที่แก้ไขอะไรไม่ได้ เอาความโกรธ ความไม่พอใจมาเผาตัวเองให้เสียเวลา เสียอารมณ์

ข้อคิดนี้ใช้ได้ทั้งกับตัวเราเองและผู้อื่นจริงๆนะคะ ไม่ว่าจะเป็นความผิดที่เราทำเองหรือคนอื่นทำกับเรา สิ่งที่ผ่านไปแล้ว เราย่อมแก้ไขอะไรไม่ได้ จะโกรธจะหงุดหงิดคิดแค้นอะไรไปก็ไม่มีประโยชน์ สู้เรียนรู้ที่จะเข้าใจ แล้วก็ปล่อยวาง มองไปข้างหน้า ทำสิ่งต่อๆไปให้ดีใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้ว ไม่ว่าจะดีจะร้ายให้เกิดประโยชน์แบบที่ใจเบาสบายจะดีกว่า เรื่องง่ายๆแค่นี้บางทีเราก็คิดไม่ออกไปเสียได้ เพราะฉะนั้นการเตือนตัวเองเอาไว้เรื่อยๆก็จะทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ถ้าเรามีความสุข คนรอบๆตัวเราก็น่าจะมีความสุขไปด้วย มาทำให้โลกรอบๆตัวเราเบาสบายกันดีกว่านะคะ...คาถาแสนง่าย...ให้อภัย...เท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 439116เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณโอ๋-อโณ

ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ให้ข้อคิดดีๆนี้ค่ะ

เวลาโกรธ เราจะเสียพลังกายพลังใจไปมากทีเดียว

เพียงให้อภัย แผ่เมตตาให้เขา ใจเราก็สงบ เบิกบาน

สวัสดีครับ...

ผมเคยเจอข้อความการให้อภัยของศาสนาพุทธและคนแถบบ้านเรามากมาย

และขอขอบคุณที่ได้อ่านข้อความจากบันทึกอาจารย์ครับ

การให้อภัย เป็นคำสั้น ๆ แต่ทำได้ยากมาก สำหรับผม

แต่เมื่อเรา 'ขอขมา' และ 'ให้อภัย'

เหมือนยกภูเขาออกอก ความรู้สึกโล่งและเบาสบายจะเกิดขึ้น

ผมได้ประสบการณ์ล่าสุดครับ

เมื่อน้องที่ทำงานด้วยกัน มาขอขมา ลาบวช

ผมมีความรู้สึกดีมากเลยครับ

จนคิดว่า เราไม่ต้องรอเทศกาลหรอกครับ

แค่อภัยในเรื่องเล็ก ๆ ของชีวิตเล็ก ๆ ของเราก็พอครับ

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

และผมขออภัยด้วยนะครับ

ถ้าผมมีอะไรที่ทำให้อาจารย์ไม่สบายใจ

แต่ผมไม่มีอะไรที่จะให้อภัยกับอาจารย์

มีแต่ความรู้สึกดีที่ผมได้รู้จักอาจารย์ และในช่วงหนึ่งของชีวิต

ที่ได้รู้จักอาจารย์ ถึงแม้ในจอสี่เหลี่ยมก็ตามนะครับ

เห็นด้วยครับท่าน"เมตตาธรรมสูงสุดของมนุษย์คือการให้อภัยครับ"

บันทึกนี้ดีมากค่ะ ขอบคุณมากสำหรับข้อความดีๆที่นำมาเผยแพร่

ขอบคุณค่ะ การให้อภัยถือว่าเป็นสิ่งที่ทำยากมากถ้าจิตนั้นยังไม่อโหสิกรรม ปล่อยวางสิ มีความสุขกับปัจจุบันตอนนี้ คิดบวก กฏแห่งการดึงดูดจะนำสิ่งดีๆนั้นมาสู่คุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท