Open Source Software


รู้สึกว่าปีนี้ Open Source Software มีการพูดถึงกันมาก จะทำให้คนไอทีทั้งหลายหันมานิยมมากขึ้นสักเพียงใด

Open Source Software มีหลายประเด็นที่น่าจะหยิบยกมาวิพากษ์วิจารณ์กัน  แต่ก่อนอื่นอยากจะเน้นความเข้าใจที่มักจะเข้าใจกันว่า Open Source Software เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ได้ฟรี คือไม่ต้องเสียเงิน จนกระทั่งเชื่อกันว่าหากใครทำโปรแกรมให้ตามที่เราต้องการ แต่เขาใช้ Open Source Software มาปรับปรุง ปรับเปลี่ยน ดัดแปลง  หรือเขียนโปรแกรมให้ใหม่  จะมาคิดเงินเราได้ยังไง (ไม่ให้ค่าแรง ไม่ให้ค่าวิชากันเลย)  แท้ที่จริงแล้ว คำว่าฟรี สำหรับ Open Source Software นั้นหมายถึงใช้ได้อย่างอิสระ จะแปลง Source Code อย่างไร เชิญเลย ไม่ใช่ไม่ต้องเสียเงิน  แต่เพราะว่า Open Source Software  ที่เรารู้จัก และนำมาใช้ เขาไม่คิดเงิน ก็เลยเหมารวมว่าจะต้องไม่คิดเงินทั้งหมด  ดังนั้นเพื่อจะไม่ผิดใจกันภายหลัง ให้เข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า ถ้าหากจะผูกใจรักกับ Open Source Software อย่าคิดเพียงอย่างเดียวว่า เพราะได้ฟรี ก็เลยรัก

มีประเด็นที่น่าสนใจ ในการเลือกใช้ Open Source Software คือ กลุ่มความร่วมมือ ที่ร่วมด้วยช่วยกันจากคนทั้งโลก  การแบ่งปันความรู้ การเรียนรู้ การพัฒนาตนเอง จากการทำงานร่วมกัน การปลูกฝังการให้ และที่สำคัญ แม้ว่าจะต้องจ่ายเงิน ก็ยังจ่ายน้อยกว่าซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์  ทำให้เปลี่ยนใจเสียเงินดีกว่าทำผิดกฏหมายลิขสิทธิ์  ซึ่งเหมาะสมกับประเทศยากจน และรู้จักคำพอประมาณกับตัวเอง เป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ลองอ่านบทความนี้ดูสักหน่อย คลิก

คำสำคัญ (Tags): #open source software
หมายเลขบันทึก: 439093เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท