คมนาคมเดินหน้าสร้างท่าเรือปากบารา


โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 22 มีนาคม 2554 15:21

คมนาคมเดินหน้า โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา รองรับสินค้า หลังโครงการรถไฟความเร็วสูงจากจีนแล้วเสร็จ หวังสร้างรายได้จากการบริหารจัดการขนส่ง

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม บรรยายพิเศษ"โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา:มิติใหม่ฝั่งอันดามัน" ว่า การขนส่งของไทยในปัจจุบันเป็นการขนส่งทางถนนถึง 86% ทั้งที่เป็นการขนส่งที่มีต้นทุนต่อหน่วยสูงสุด ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีนโยบายชัดเจนว่าการพัฒนา ระบบการขนส่งต่างๆนับจากนี้ จะให้ความสำคัญต่อระบบการขนส่งทางรางและทางน้ำ โดยลดบทบาทการขนส่งทางถนน

ทั้งนี้ โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา อ.ละงู จ.สตูล เป็นโครงการสำคัญที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการ เพื่อรองรับสินค้าในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากมณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ ผ่านลาวมาไทย และเชื่อมไปยังมาเลเซียเพื่อออกสู่สิงคโปร์ในที่สุด

"ไทยจำเป็นต้องพัฒนาท่าเรือน้ำลึกปากบารารองรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูง จากจีน เพื่อสกัดไม่ให้สินค้าไหลไปมาเลเซียหรือสิงคโปร์ ซึ่งทั้งสองประเทศนี้มีปริมาณสินค้าเฉลี่ยปีละ 27 ล้านทีอียู สามารถทำรายได้เข้าประเทศได้มากจากการบริหารจัดการขนส่ง ทั้งที่สินค้าส่วนใหญ่ส่งต่อมาจากที่อื่นเป็นส่วนใหญ่"นายสุพจน์ กล่าว

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 439007เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท