พัฒนาจิตพิชิตงาม


พัฒนาจิตพิชิตงาม

พัฒนาจิตพิชิตงาม

 

          การทำงานย่อมมีอุปสรรคไม่ราบรื่น อุปสรรคเล็กๆน้อยๆ หากมองในแง่ดีมันเป็นสีสันในการทำงานอย่างน้อยเป็นเรื่องให้ออกกำลังสมอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงาน คน ความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงานล้วนเป็นเรื่องที่ต้องคิด         ต้องบริหารสมองอย่างสม่ำเสมอจะได้รู้จักความสุข สนุกกับงาน

          ทำงานให้สนุก สุข ถูกใจต้องทำตัวเองให้ดูเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นและมั่นใจในตนเอง สายตาต้องสบ สีหน้าต้องแสดงกริยา ท่าทางต้องเคลื่อนไหวอย่างมีสติ น้ำเสียงต้องเสนาะสุภาพ เหตุผลสำคัญที่ทำให้คนเราต้องทำงานอยู่ได้ในชีวิตนี้คือเพื่อความรู้รอด ทำเพื่อความมั่นคงหรือปลอดภัยในชีวิตอยากเข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้อื่น ทำงานเพื่อต้องการความเข้าใจ รักตัวเอง รักคนอื่น รักงานในสิ่งที่ตนเองทำ ทำงานอย่างมีความภาคภูมิใจและสรรค์ ให้สิ่งดีๆแก่คนรอบข้างได้กับได้ ได้ทั้งคติเตือนใจ ได้ความรู้ ความเข้าใจ ได้ความเอื้ออาทร ได้ความช่วยเหลือและได้กำลังใจ คนที่มีความสุขกับชีวิตการทำงานเป็นคนที่ค้นพบตัวเอง

 

                                                “ กล้าทำในสิ่งที่ฝัน              กล้ามั่น ในสิ่งที่เชื่อ

                             กล้าเพียร ในสิ่งที่เริ่ม      กล้าท้าทาย ในสิ่งที่เป็นอุปสรรค ”

 

          การทำงานอย่างมีชีวิตชีวา ต้องรู้จักไปทำงานทุกวันให้สนุก ทำด้วยความรู้สึกดีมีเป้าหมาย ถ้ายังคิดขมุกขมัวอยู่แต่งานในอดีตเขาเรียกว่าไม่เคยประกันคุณภาพ ไม่เคยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับใคร การทำงานต้องรู้จักเคารพกฎเกณฑ์ กติกาและมารยาทในการทำงานร่วมกันไม่เอาความคิดส่วนตัว คิดเอง รู้สึกเอง มาเป็นความคิดเห็น เคารพความสามารถเฉพาะด้านของกันและกัน คนที่มีปัญหาอยู่แต่เรื่องงานมักเกิดจากเหตุใหญ่ๆ    เช่นทำงานในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด ไม่สนใจ ปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ ทำผิดพลาดเป็นความกลัวโดยอัตโนมัติ เกิดอุปสรรค         โอกาสไม่อำนวย เป้าหมายไม่ชัดเจน ไม่รู้ความต้องการของตนเองและองค์กร หากมีความรู้สึกเบื่องานต้องถามตัวเองก่อนว่าเราเบื่องานหรือกลัวคนอื่นจะเบื่อเราหรือเบื่อตัวเราเองกันแน่ เพียงอย่างเดียวที่ไม่ยอมคิดคือปรับปรุงพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพที่มีประสิทธิผล การคิดลาออกเป็นเรื่องง่าย ใครๆก็ลาออกได้ทันที แต่จะขอเข้าทำงานที่ไหนสักแห่งเป็นเรื่องยาก กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จคือบุคคลที่มีความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ที่เกิดเป็นปัญหาหรืออุปสรรคได้ ต้องรู้จักอดทนไว้เสมอ รู้จักสร้างทีมงานให้แข็งแกร่งและสร้างแรงจูงใจให้แก่ทีมงานอย่างสม่ำเสมอ

          คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตด้านการงานคือคนที่กล้าลองทำผิดเพื่อทำถูก เพียงเมื่อเกิดทำผิดขึ้นมา ก็รู้จักทำมาแก้ไข ต่างกับล้มเหลวในการทำงานคือคนไม่กล้าที่จะลองคิดหรือทำอะไรใหม่ๆ คนที่กลัวแต่จะทำผิดแล้วเมื่อเกิดทำอะไรผิดขึ้นมา ก็เอาแต่แก้ตัว โดยความผิดให้ผู้ให้ผู้อื่น

 

      จำไว้เสมอชีวิตคือการเปลี่ยนแปลง การทำงานย่อมมีผิดพลาดเพียงแต่เมื่อทำผิดก็ทำใหม่ได้ ทำได้แล้วก็ทำใหม่อีก

          จากหนังสือพัฒนาจิตพิชิตงาม ดร.วัลลภ  ปิยะมโนธรรม

                                         อ.ปรัญญา  ปิยะมโนธรรม

 

 

                                                          อ.วีนัส  สุวรรณมณี  หัวหน้าฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 438647เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท