ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

หนังสือประกอบการจัดงานวิสาขบูชาโลกครั้ง ๘ (แจกฟรี)


     ในการจัดงานวิสาขบูชาโลกปีนี้  ผู้เขียนได้เข้ามารับภาษาการจัดทำเอกสารทางวิชาการเพื่อใช้ประกอบการจัดงานวิสาขบูชาโลกปี ๒๕๕๔  ซึ่งจะมีผู้นำชาวพุทธ นักการเมือง องค์กรพุทธทั่วโลก และชาวไทย ประมาณ ๕,๐๐๐ รูป/คน มาร่วมเฉลิมฉลองการจัดงานในประเทศไทย  ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

     สำหรับกำหนดการจัดกิจกรรมนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี ๒๕๕๔  และเนื่องในโอกาสครบ ๒๖ ศตวรรษแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า   เรื่อง "พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ"  (Buddhist Virtues in Socio-Economic Development)"  (http://www.icundv.com/vesak2011/th/index.php)

    หนังสือที่จะใช้ประกอบ มอบถวายพระสงฆ์จากทั่วโลก และชาวพุทธทั่วไปที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสือต่อไปนี้

ชื่อหนังสือ "มองวันวิสาขบูชา หยั่งถึงอารยธรรมโลก"
ผู้เขียน : พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)
ผู้แปล   : พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร.
บรรณาธิการ : โรบิน ฟิลลิป มัวร์


      หนังสือเล่มนี้ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ได้อธิบายและนำเสนอความเป็นมาและความสำคัญของวันวิสาขบูชาที่มีต่อมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันนี้ เป็นวันที่สะท้อนให้เห็นถึงอารยธรรมเพราะพระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศให้เป็นวัน แห่งอิสรภาพ วันที่พระธรรมได้ปรากฏแก่ชาวโลก และวันที่พระองค์ได้เตือนสติให้มนุษย์ดำรงตนด้วยความไม่ประมาท ฉะนั้น เมื่อวันนี้มาบรรจบ มนุษยชาติควรแสวงหาคุณค่าแท้เพื่อให้เข้าถึงการรู้ ตื่น และเบิกบานตามพุทธปณิธาน

วิถีสู่สันติภาพ
ผู้เขียน : พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)
ผู้แปล : พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร.
บรรณาธิการ : ดร. ดิออน โอลิเวอร์ พีเพิลส์
พิมพ์ครั้ง : ๑ (พฤษภาคม ๒๕๕๔).
ISBN : ๙๗๘-๙๗๔-๓๖๔-๙๒๙-๕


     หนังสือเล่มนี้ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ได้อธิบายสาเหตุที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรงว่าเกิดจากความอยาก ได้ อยากใหญ่ และใจแคบ การที่จะออกจากกับดักดังกล่าวคือ “ลดความหวงแหนกีดกั้น” ด้วยการเข้าถึงความสากล ๓ ประการคือ ความเป็นมนุษย์สากล ความรักสากล และกฎกติกา และหลักความจริงสากล

ธรรมะกับการรักษาสิ่งแวดล้อม
ผู้แต่ง : พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์
ผู้แปล : สุนทราภรณ์ เตชะพะโลกุล, อินทิรา นวสัมฤทธิ์
บรรณาธิการ :
พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร.
พระมหาสมบูรณ์ วุฒิกโร, ดร.
ดร. ดิออน โอลิเวอร์ พีเพิลส์
พิมพ์ครั้งที่ : ๒ (พฤษภาคม ๒๕๕๔)
ISBN : 978-974-364-958-5


    หนังสือเล่มนี้ พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. ได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมว่ามีคุณค่าต่อมนุษยชาติอย่างไร ด้วยเหตุนี้ มนุษยชาติควรมองธรรมชาติ และควรพิทักษ์และปกป้องธรรมชาติเพื่อให้ธรรมชาติประดุจมิตร

พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ
บรรณาธิการ : พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. .
ISBN : 978-974-364-959-2.
จำนวนหน้า : ๘๒๔ หน้า.
พิมพ์ครั้งที่ : 1 (พฤษภาคม ๒๕๕๔)


      หนังสือเรื่อง “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” (Buddhist Virtues in Socio-Economic Development) ถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนาได้ ร่วมกันคิดค้นรูปแบบการประยุกต์พุทธธรรมเพื่อแก้ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้มีความเป็นอยู่เหมาะสมกับสภาพ ปัจจุบัน



พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ

ผู้เขียน : นักวิชาการชาวพุทธทั่วโลก
บรรณาธิการ :
พระคำหมาย ธรรมสามิ, ดร. (อังกฤษ)
พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. (ไทย)
ดร. ดิออน พีเพิลส์ (อเมริกา)
ดร. อริยะตเน (ศรีลังกา)
ศ.ดร. เดเมียน คีโอน (อังกฤษ)
ดร. โคลิน บัตเลอร์ (ออสเตรเลีย)
ดร. ที. ธัมมรัตนะ (ฝรั่งเศส)
จำนวนหน้า : ๖๗๔ หน้า
พิมพ์ครั้งที่ : 1 (พฤษภาคม ๒๕๕๔)
ISBN : 978-974-364-960-8


      หนังสือเล่มนี้ เป็นบทความทางวิชาการของนักวิชาการทางพระพุทธศาสนาทั่วโลก ประกอบด้วยบทความจำนวนกว่า ๘๐ บทความ ซึ่งนำเสนอเกี่ยวกับผู้นำเชิงพุทธกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ การสร้างสังคมปรองดอง การรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และพุทธิปัญญาเพื่อสังคมแห่งการตื่นรู้

The Vesak Day
History, Significance and Celebrations

The International Buddhist Conference on the United Nations Day of Vesak Celebrations 12-14 May 2011, Thailand

Program Vesak 2011
ผู้รวบรวม : คณะทำงานฝ่ายวิชาการ . มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิมพ์ครั้งที่ : 1 (พฤษภาคม ๒๕๕๔)


     หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่รวบรวม และรวบเรียงสารของผู้นำชาวพุทธทั่วโลก ทั้งในอเมริกา ยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชีย รวมถึงสารจากเลขาธิการสหประชาติ เลขาธิการยูเนสโก นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ผู้นำทางการเมือง ผู้นำขององค์กรเอกชนของประเทศต่างๆ ที่แสดงความปรารถนาดีต่อการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชาโลก ปี ๒๕๕๔ และเสนอแนะแนวทางเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

     สำหรับท่านใดที่สนใจหนังสือประกอบงานวิสาขบูชาโลกข้างต้น ขอเชิญไปร่วมงานและรับได้ที่เคาเตอร์หน้าห้องสัมมนา และห้องประชุมใหญ่ มหาจุฬาฯ วังน้อย พระนครศรีอยุธยา หรือติดต่อได้ที่สำนักงานวิสาขบูชาโลก เบอร์โทร  035 248 098  หรือโหลดไฟล์ PDF ได้ที่ http://www.icundv.com/vesak2011/th/books.php


หมายเลขบันทึก: 438604เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กราบนมัสการและกราบอนุโมทนาในความเมตตาเจ้าค่ะ

สาธุๆๆ มีหนังสือที่หลากหลายมากเลยครับ

นมัสการพระคุณเจ้า พระธรรมหรรษา

เมื่อวันที่ 14 พค.นี้ ที่ โรงแรม ริเวอร์ วิว เพลส อยุธยา เห็นมีพระจากต่างปะเทศมาประชุมกันมากมาย ไม่ทราบ จะประชุมเกี่ยวกับวันวิสาขะโลกหรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท