มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ความสุขอยู่ที่ใด....


สุขที่ได้รัก สุขที่ได้ให้ สุขที่ได้ใจ

  ตลกดีสำหรับวันนี้ ไม่รู้ว่าคิดอะไร แต่ก็แว๊บ เข้ามาในจิต ว่าคนเรานั้น ชอบแสวงหาความสุข แล้ว "ความสุขอยู่ที่ใด" แต่ล่ะคน ก็มีคำตอบแตกต่างกัน อยากให้เสนอความคิดเห็นเข้ามา แต่สำหรับตัวเองแล้ว มีมากมายหลายอย่าง แต่ขอสรุปเป็นของตัวเองแค่ ๓ อย่าง

   ๑. สุขที่ได้รัก เพราะคิดว่าความรักเป็นสิ่งสวยงาม เป็นสิ่งที่ดี ความรักทำให้เราไม่เห็นแก่ตัว การที่ได้รัก ไม่จำเป็นต้องได้รับรัก แค่ได้รักก็เป็นสุขแล้ว 

   ๒. สุขที่ได้ให้ เพราะมีตัวอย่างบุคคลมากมายที่ให้คนอื่นแล้วมีความสุข เช่น ดร.กฤษณา ไกรสินธิ์ (นางสิงห์แห่งแอฟริกา) ผู้สอนให้คนอื่นตกปลา แต่ไม่ยื่นปลาให้คนอื่น ให้เขารู้จักช่วยเหลือตนเอง เห็นการทำงานของท่านแล้วซาบซึ้งมากๆๆ มีด้วยเหรอคนที่ทำเพื่อคนอื่นได้ขนาดนี้ บางครั้งเกือบเอาชีวิตไม่รอด ให้แล้วมีความสุข เราก็ควรจะให้

  ๓. สุขที่ได้ใจ เพราะใจคนเรานั้น เข้าใจยาก แม้นตัวเองบางครั้งก็ยังไม่เข้าใจตัวเอง แล้วจะให้ใครมาเข้าใจเรา แต่หากเราทำงานแล้ว ได้ใจจากคนอื่น งานก็จะสำเร็จลุล่วงได้ดี ใจคนยากแท้หยั่งถึง

   ก็ขอสรุปสั้นๆง่ายๆว่า "สุขที่ได้รัก สุขที่ได้ให้ สุขที่ได้ใจ" แต่ความสุขของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นทำอย่างไรให้เราเป็นสุข ลองหาคำตอบดู

หมายเลขบันทึก: 438589เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ลำดวนอยากมีทั้งสามสุขนี้เลยค่ะ

"สุขที่ได้รัก สุขที่ได้ให้ สุขที่ได้ใจ" แต่ความสุขของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นทำอย่างไรให้เราเป็นสุข ลองหาคำตอบดู"

แต่ต้องทำตัวเอง คือต้องรัก ต้องให้ความรัก แล้วจะได้ใจคนที่เรารักนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท