somsak
นายสมศักดิ์ ชูสุทธิสกุล

ร้อนนอก ร้อนใน


ร้อนนอกดับง่าย ร้อนในดับอยาก

           วันนี้เป็นวันหยุด มีโอกาสได้พักผ่อนอยู่กับบ้าน มีโอกาสได้นอนตื่นสายๆ ไม่ต้องรีบตื่น รีบเร่งเพื่อไปทำงาน (เชื่อว่ามนุษย์ทำงาน มนุษย์เงินเดือน หลายๆ ท่านก็คงเป็นเช่นเดียวกับผู้เขียน)   อากาศวันนี้ร้อนอบอ้าวอย่างไรบอกไม่ถูก เหมือนฝนจะตก ผู้เขียนตื่นขึ้นมาทำภารกิจประจำวันต่างๆ เรียบร้อยแล้ว พอมีเวลาว่าง ไม่รู้จะทำอะไร ก็เลย เข้ามาที่ G2k อ่านเรื่องราว อ่านบันทึกของหลายๆ ท่าน ก็เพลิดเพลิน ได้สาระ ได้ความรู้หลากหลาย  เป็นความสุขอีกแบบหนึ่งสำหรับผู้เขียนในวันหยุดพักผ่อน...

            อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่าวันนี้อากาศค่อนข้างร้อน และ อบอ้าว ความร้อนของอากาศซึ่งเป็นความร้อนจากภายนอกทำให้คนเรารู้สึกไม่ค่อยสบายตัวสักเท่าไร   แม้จะได้อาบน้ำชำระล้างร่างกายแล้วก็ตาม แต่สักพักหนึ่งความร้อนของอากาศก็ทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายตัวอีก ความร้อนจากภายนอกจะสร้างความไม่สบายให้กับร่างกาย และอาจส่งผลร้ายไปถึงจิตใจ ทำให้รู้สึกหงุดหงิด เห็นอะไรไม่ถูกใจขวางหูขวางตาไปหมด ซึ่งถ้าเราปล่อยให้ความร้อนของอากาศมามีอิทธิพลต่อร่างกายและจิตใจของเราเช่นนี้ มันจะเป็นการสร้างความร้อนให้เกิดขึ้นภายใน คือร้อนอกร้อนใจตามมา

           ความร้อนที่เกิดจากภายนอกเราดับได้ง่าย อากาศร้อนมากๆ เราก็อาบน้ำชำระล้างร่างกาย เปิดพัดลม เปิดแอร์ ก็พอจะบรรเทาความร้อนได้ แต่หากเป็นความร้อนที่เกิดขึ้นภายใน ความร้อนรุ่มกลุ้มใจ ความอยากได้ อยากดี อยากมี อยากเด่น อยากเป็น อยากทดลอง ผู้เขียนคิดว่ามันอยากทึ่จะดับ ท่านผู้ที่ได้เข้ามาอ่านคิดว่าจริงหรือไม่ครับ........

คำสำคัญ (Tags): #ทหาร
หมายเลขบันทึก: 438189เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2011 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ดับความร้อนภายใน.(จิต).นั้น...ท่านให้..ภาวนา..(.นิ่ง..หยุด..คิด..พิจารณา )...ทาง(กาย)..ก็ให้.จิบน้ำใบบัวบก...ควบไป...หากหลังบ้านไม่ได้ปลูกไว้...คงจะต้อง..เดิน..ภาวนา..ฝ่า..เปลว..ร้อนนอกไปจนถึงที่เขาขาย..ตามริมถนน...(ขอให้พบ..ความสงบ..อันเป็น..สุขแห่งความร่มเย็นทั้งมวล)..เจ้าค่ะ...ยายธี

ลองทำใจให้โล่ง

แล้วนึกถึงคนที่คุณอยากเจอและรู้สึกดีทุกวันและเวลา

นั่นแหละ...คือคุณดับความร้อนได้แล้ว

ว่าแต่ว่าผู้เขียนมีคนให้นึกถึงหรือยัง...ขำๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท