สรุปกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการของหลักสูตรรังสีเทคนิค ปีการศึกษา 2553


ทางหลักสูตรได้จัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับการเรียนรู้แบบบูรณาการ คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ เพื่อให้บัณฑิตมีความพร้อมในด้านต่างๆที่จะเข้าสู่ชุมชนรังสีเทคนิคอย่างมีความสุข

สวัสดีครับ

วันนี้ผมขอนำเสนอกิจกรรมที่ทางหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขารังสีเทคนิค ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้จัดโครงการต่างๆขึ้นมาในรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายต่อการเรียนรู้แบบบูรณาการและให้สอดคล้องกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาและบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษามีความพร้อมในด้านต่างๆ สามารถเข้าสู่ชุมชนรังสีเทคนิคได้อย่างมีความสุข

 

 

ด้านพัฒนาศักยภาพตนเอง  

 

หมายถึง กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาความสามารถของนักศึกษาด้านภาวะผู้นำ บุคลิกภาพ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬาและนัทนาการ

 

 

 

- โครงการส่งเสริมจริยธรรมและพัฒนาบุคลิกภาพ วันที่ 3-4 กรกฎาคม 2553 : ได้ฝึกทักษะการเป็นผู้นำ เป็นผู้ตาม ทำงานเป็นทีม

 

 

 

- โครงการศึกษาดูงานนอกสถานที่ 1. รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติต์ จ.ชลบุรี 2. ภาควิชารังสีเทคนิค ม.มหิดล ศาลายา 3. รพ.เสาไห้ จ.สระบุรีวันที่ 6-9 มีนาคม 2554 : ออกไปเปิดหู เปิดตา เรียนรู้นอกห้องเรียน เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ ดูตัวอย่าง ทำตามอย่าง เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

 

 

- โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับประเทศญี่ปุ่น

 

- กิจกรรมทบตนเอง โดยทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ทางวิชาชีพด้วยเขียนคำนิยาม คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

 

-กำหนดกิจกรรมนักศึกษาได้ติดต่อกับคณาจารย์ ส่งและรับรายงาน ข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศ รวมถึงมีการจัดกิจกรรมในระหว่างศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศ อย่างสม่ำเสมอ

 

 

- โครงการกีฬาสร้างความสามัคคี วันที่ 27 พฤศิจกายน 2553 : จัดทุกปี ประเภทกีฬาก็เปลี่ยนไป มาทั้งครอบครัว มาให้กำลังใจ

 

 

 

 

 

 

 

ด้านการเสริมสร้างจิตสำนึกและความภูมิใจในสถาบัน

 

หมายถึง กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมการสร้างเอกลักษณ์มหาวิทยาลัย สร้างความรัก ความสามัคคีและความผูกพันธ์กับมหาวิทยาลัยและคณะ

 

 

 

- ก่อนทำกิจกรรมต่างๆในหลักสูตรฯ พวกเราจะไปถวายสักการะพระบิดาและสมเด็จย่า ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อระลึกพระกรณียกิจ คุณงามความดีที่ท่านได้เป็นแบบอย่างกับพวกเรา

 

 

 

 

 

- พยายามสอดแทรกการสร้างความรัก ความสามัคคี ความผูกพันที่ดีต่อกันเข้าไปในหลายๆกิจกรรมที่ดำเนินการ

 

 

 

 

 

 

ด้านการเสริมสร้างจิตสาธารณะ การธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

หมายถึง กิจกรรมที่ให้นักศึกษามีจิตสำนึกในการเห็นประโยชน์ส่วนรวม โอบอ้อมอารี ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบบประชาธิปไตย

  

- โครงการค่ายรังสีอาสาพัฒนาภูฝอยลม วันที่ 7-8 ตุลาคม 2553 : ร่วมมือร่วมใจไปปลูกป่า ทำความสะอาดรอบๆบริเวณ อุทยานธรรมชาติ ภูฝอยลม จ.อุดรธานี  

 

 

 

 

 

 

ด้านเสริมสร้างคุณธรรมและจริยะรรม

หมายถึง กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นคนดี สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข รวมทั้งกิจกรรมที่ส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพ 

 

เข้าวัดฟังะรรมะ ทำทุกปี อย่างต่อเนื่อง 

 

 

 

 

ด้านการอนุรักษ์ ศิลปะและวัฒนธรรมไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

หมายถึง กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมจิตตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

เรียนรู้ท้องถิ่น 

 

 

 

รักษาธรรมชาติ ร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล

 

 

ที่นำเสนอเป็นเพียงบางส่วนของโครงการที่เกิดขึ้น ส่วนผลลัพท์ที่เกิดขึ้นจริง คงพบเห็นได้จากการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในแต่ละกิจกรรม การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

ทางหลักสูตรฯ คาดหวังว่า... สิ่งที่นักศึกษาได้เข้าร่วม ได้พบเห็น ได้สัมผัส ผ่านกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ จะสามารถฝังลึกเข้าไปในจิตวิญญาณของนักศึกษา ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว ซึ่งจะมากบ้าง น้อยบาง แตกต่างกันไป

 

และ

ผลสัมฤทธิ์ที่แท้จริงนั้นคงต้องดูระยะยาวๆๆ ต่อไป เพราะว่า... รู้ตัว รู้ตน รู้พัฒนา รู้ผิด รู้ถูก รู้ผูก รู้แก้ ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ จะสูงหรือจะต่ำอยู่ที่ทำตัว   

 

ทางหลักสูตรฯ เฝ้ารอดูผลงานความก้าวหน้าของบัณฑิตที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป ด้วยความรักห่วงใย และหวังดี

 

หมายเลขบันทึก: 438093เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ภูมิใจที่ได้เรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นครับ ขอบพระคณอาจารย์ทุกๆท่าน ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้

ขอบคุณครับอาจารย์ ที่อาจารย์ทุกท่าน และสถาบัน ได้มอบสิ่งดีๆให้กับนักศึกษา และวิชาความรู้ที่ไม่ได้มีแต่ในห้องเรียน หาได้จากนอกห้องและกิจกรรมต่าง ซึ้งบางวิชาในตำราก็ไม่อาจหาอ่านได้ ต้องไปหาเอาเองนอกห้อง และนำไปปฎิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน

เรียนรู้ทั้งวิชาการ และวิชาชีวิต เต็มเปี่ยมด้วยพลังกาย พลังใจ กำลังความรู้ จากเบ้าหลอม "รังสีเทคนิค มหาวิทยาลัยขอนแก่น " เลือดสีอิฐ จิตศรีนครินทร์

เป็นการเรียนรู้ที่ดีมากๆ ภูมิใจที่เป็นลูกศิษย์ อาจารย์ทุกๆ ท่านครับ

นี่คือสิ่งดีๆที่เราได้ทำร่วมกันมา 11 ปี ก็อยากเห็นแบบนี้ไปอีกเป็นร้อยๆปีค่ะ

เรียน ทุกท่าน

กิจกรรมที่ทางหลักสูตรฯ ดำเนินการให้ เป็นเพียงบางส่วนของชีวิต นักศึกษา บัณฑิต สามารถนำไปต่อยอดได้เอง นำไปบอกต่อ การเรียนรู้วิชาการ วิชาชีพ วิชาคนมาแล้ว สามารถทำดีได้ต่อๆๆๆๆไป ทำไปอย่างต่อเนื่อง ย่อมเป็นมงคลกับชีวิต ขอให้มีความสุขและประสบความสำเร็จ ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ได้ดูภาพเก่าๆแล้วชื่นหัวใจจริงๆ เหมือนพึ่งได้ไปทำกิจกรรมเหล่านี้ใหม่ๆ ประทับใจมากๆๆๆๆๆๆอยากให้วันหวานยังหวานอยู่สำหรับมิตรภาพ ความรัก ความสามัคคี และมอบสิ่งดีๆต่อกันและกันตลอดไป รักทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเราและจะเก็บภาพแห่งความหลังทรงจำถึงทุกคนตลอดไป(อาจารย์ถ่ายภาพได้สวยมากๆๆๆๆๆขอเก็บไว้ทั้งหมดนะค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท