เรื่องเล่าจากภาพ : เอ็มอาร์ไอ กับ หนูแฮมเตอร์


หนูทดลองที่ใช้ในการศึกษามะเร็ง คือ หนูแฮมเตอร์ อยากรู้ อยากดู อยากเห็น ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างในตับหนูเหล่านี้

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอภาพบางส่วนของการทำงานวิจัยของผมและทีมงาน เกี่ยวกับการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของตับหนูแฮมเตอร์จากการติดพยาธิใบไม้ตับที่นำไปสู่การเป็นมะเร็งท่อน้ำดีจากสัตว์สู่มนุษย์เพื่อการวินิจฉัย

 

 

 

 

เริ่มต้นจาก...

การทำใส่พยาธิใบไม้ตับ เข้าไปในท้องหนูแฮมเตอร์

 

 

จากนั้นรอ...

เพื่อให้พยาธิเจริญเติบโต จากนั้นก็นำหนูเหล่านี้มาวินิจฉัยและศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ด้วยเครื่องสร้างภาพเอ็มอาร์ไอ ( MRI : Magnetic Resonance Imaging) 

 

 

 

 

 

ก่อนทำการตรวจวินิจฉัย ต้องฉีดยาสลบเข้าบริเวณหน้าท้องของหนูแฮมเตอร์

 

 

 

โดยต้องทำความสะอาดบริเวณหน้าท้อง ก่อนฉีดยา

 

 

 

 

หนูบางตัวแอบไปกินอาหาร โดยอมอาหารทั้งเม็ดเลย พวกเราต้องนำอาหารออกจากปาก เพราะกลัวว่าอาหารจะไปอุดหลอดลมของหนูได้ 

 

 

 

ตัวนี้ใกล้หลับแล้ว

 

 

ส่วนพวกนี้ นอนหลับอย่างสบายอยู่ในกรง ระหว่างรอการตรวจ 

 

 

 

เมื่อหนูนอนหลับสนิท ก็นำไปวางในอุปกรณ์ พร้อมใช้แผ่นพลาสติก พันรัดรอบๆบริเวณหน้าท้อง เพื่อลดการเคลื่อนไหวบริเวณหน้าท้อง ช่วยทำให้ภาพที่ได้จากการตรวจมีความชัดเจนมากขึ้น

 

 

 

ภาพและสัญญาณที่ได้จากการตรวจในระนาบต่างๆ

 

 

 

 

 

น้องเมฆช่วยอุ้มหนูแฮมเตอร์ หลังจากการตรวจเสร็จสิ้น ก่อนนำเข้าสู่กรง

 

 

 

 

 

เมื่อหนูตื่นนอนดีแล้ว ก็นำกลับไปยังศูนย์เลี้ยงต่อไป 

 

สำหรับผลการวินิจฉัยภาพที่ได้จากการตรวจจะได้นำเสนอต่อไป.... ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 437972เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2011 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆค่ะ แต่ก็สงสารหนูน้อยนะค่ะ

น้องเมฆครับทำไมน้องหนูน่ารักจังเลย แต่เห็นภาพแล้วอดสงสารเจ้าหนูน้องไม่ได้ ตากล้องมืออาช่ีพจริงๆ ถ่ายภาพได้สะเทือนใจมากๆๆ

น่าสนใจมาก แต่สงสารหนูตัวน้อย

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เป็นการศึกษาที่เป็นประโยชน์มากๆ เลยค่ะ

น่าสนุกดีค่ะน้องเมฆก็มาช่วยด้วย

รอฟังผลด้วยความตื่นเต้นค่ะ ....แล้วก็ภาวนาให้ปิดแล็บและเขียนได้เลยนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท