เรื่องเล่าจากภาพ : ฉะเชิงเทรา


ใครรู้บ้างหรือไม่ว่า จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นจังหวัดหนึ่งที่มี พระพิฆเนศ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอภาพของสถานที่น่าสนใจแห่งหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ทีมงานบุคลากร ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ไปแวะพักและร่วมทำบุญ ก่อนเดินทางเข้างานประชุมวิชารังสีเทคนิค

 

 

สถานที่แห่งแรก คือ วัดสมานรัตนาราม ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างอำเภอบางคล้า และอำเภอคลองเขื่อน ริมแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา วัดนี้ที่มีองค์พระพิฆเนศ ปางนอนเสวยสุขที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สูง 16 เมตร ยาว 22 เมตร เนื้อชมพู

 

 

 

ช่วงที่ไปช่างกำลังตบแต่งทาสี พระพิฆเนศ ทำให้ภาพที่ได้ขาดความสวยงามไปบ้าง

 

 

รอบฐานจะมีพระพิฆเนศ จำนวน 32 ปาง ซึ่งแต่ละปาง ก็จะมีบทสวดบูชาที่แตกต่างกัน  

 

เมื่อมองดูแล้ว ก็ทำให้นึกถึงสำนวนที่ว่า ลางเนื้อชอบลางยา แต่ละคนก็มีความชอบ มีความถนัด มีรสนิยมต่างกัน ดังนั้น จะทำอะไร ก็ขอให้คิดถึง ใจเขา ใจเรา

 

 

 

 

พระพิฆเนศ ทรงเป็นมหาเทพผู้ทรงภูมิปัญญายิ่งใหญ่ ผู้ขจัดอุปสรรคและอำนวยความสำเร็จในทุกสิ่ง

 

 

 

 

คาถาสวดบูชาพระพิฆเนศ ที่ใช้กันส่วนใหญ่ คือ  

"โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา"

 

 

 

 

 

ใต้ฐานที่ประวัติพระพิฆเนศ และ มีเครื่องรางให้บูชามากมาย

 

 

 

 

พระพิฆเนศ ทรงขี่หนู หมายถึงชัยชนะของแสงอาทิตย์ ที่ขจัดความมืดให้หมดสิ้นไป ทางวัดจึงสร้างให้ท่านทรงหันหน้าออกสู่แม่น้ำ ด้วยดูแลประชาชนบริเวณนั้น  

 

 

ที่ศาลามีประชาชนเข้าไปกราบไหว้พพระพิฆเนศ จำลองมากมาย

 

 

 

 

บริเวณด้านหน้า พระพิฆเนศ จะมีปูนปั้นรูปหนูอยู่สองตัว ชื่อว่าหนูมุสิกะ ซึ่งเป็นต้นห้องของพระพิฆเนศ มีนักท่องเที่ยวต่อแถวยาวยืนกระซิบที่รูปปั้นหนูนั้น ด้วยมีความเชื่อว่า ถ้าอยากได้สิ่งใด ขอพรสิ่งใดให้สมหวัง ให้ไปกระซิบที่หู หนู แล้วหนูจะนำสิ่งที่เราขอนั้นไปบอกท่านพระพิฆเนศให้ประทานสิ่งที่ต้องการกลับมา

 

 

การกระซิบจะมีเคล็ดลับในการขอพร คือ ให้เราเอามืออีกข้างอ้อมไปปิดรูหูของท่านหนูอีกข้างด้วย เพราะป้องกันการฝากขอพรจะไม่เข้าหู เนื่องจากคำขอนั้นจะทะลุหูหนึ่ง ออกไปอีกหูหนึ่งนั้นเอง (คงทำนองเดียวกับมนุษย์ เมื่อมีคนมาบ่นๆๆๆ เรื่องต่างๆให้เราฟัง แต่เราไม่อยากฟัง แต่ต้องจำทน เราก็เลยฟังแบบทะลุหูซ้าย ออกไปหูขวา ใช่หรือเปล่าครับ)

 

 

 

ที่ด้านหน้าวัด จะมีพระราหูองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศเช่นเดียวกัน กำลังจะอมจันทร์ พร้อมมีเครื่องสักการะสิ่งดำ เตรียมไว้ที่ศาลาใกล้กันอีกด้วย

 

 

 

 

ต่อจากนั้น พวกเราก็เดินทางไปกราบหลวงพ่อโสธร ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร วัดนี้ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมือง ริมแม่น้ำบางปะกง อุโบสถสร้างใหม่ทำด้วยหินอ่อน มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม

 

 

 

 

 

สิ่งที่ผมเป็นห่วง คือ คราบของขี้นก ที่เกิดจากนกไปอาศัยอยู่บางส่วนของวัดและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจะทำให้เป็นแห่งเพาะเชื้อโรค และทำให้บางส่วนของวัดชำรุดเสียหายได้

 

 

 

 

 

 

สรุป : ได้ไปทำบุญ ได้ชมสถานที่สวยงาม เป็นการสร้างกำลังใจ เกิดความสุข พร้อมที่จะสู้กับอุปสรรคต่อไป

และ

 

ได้ไปกราบไหว้เทพแห่งความสำเร็จ ทำให้ ได้คิด คิดได้ ว่า... ส่วนหนึ่งของความสำเร็จ มาจากตัวเราเอง ซึ่งผมได้ดูหนังเรื่องการ์ตูน เรื่อง มีท เดอะ โรบินสัน ได้เค้าโครงจากหนังสือ .. A Day With Wilber Robinson โดย Willium Joyce. และชอบสำนวนที่ว่า Keep Moving Forward หมายความว่า อย่าท้อกับความล้มเหลว จงมุ่งหน้าต่อไป และจงดีใจ กับความล้มเหลว เพราะมันทำให้เราได้คิด และพัฒนาตัวเอง...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 437961เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2011 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีพระพิฆเนศหลายปางจริงๆๆด้วย แต่สังเกตว่าพระราหูท่านฉัน Kopiko ด้วย555

เรียน อ.ขจิต

ท่านจะได้ไม่ง่วงนอน สามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องไง ครับ

เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ อาจารย์

และเห็นด้วยกับอาจารย์ทั้ง 2 ท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท