ปลาทู ๑ ตัว กับ อาหาร ๓ มื้อ


 

   ในยุคข้าวยากหมากแพงอย่างนี้ สำหรับผู้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย มีความจำเป็นต้องรัดเข็มขัดกันบ้าง ปัจจัยความสำคัญของชีวิตอย่างหนึ่งคือ อาหาร นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยประทังชีวิตให้มีวันพรุ่งนี้อีกด้วย สำหรับผู้ที่สามารถเลือกหรือมีสิทธิ์เลือกอาหารตามหลักโภชนาการได้ถือว่าดีไป แต่สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเลือกได้ ก็จำต้องกินแบบตามมีตามเกิด

  ยุคนี้ มนุษย์เงินเดือนต้องรัดเข็มขัดกันอย่างหนักหน่วง เพราะความจำเป็นหลายประการที่ประดังประเดเข้ามา อาหารที่เคยกินแบบหรูหรา ต้องพักพฤติกรรมแบบนั้นไว้ก่อน หันมากินเท่าที่จำเป็น ซึ่งความจำเป็นที่ว่านี้ ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บางคนจำเป็นต้องกินเพียงมื้อเดียว เพราะหากมากกว่านั้น ไขมันที่พุงไม่ลดลงไปได้ บางคนจำเป็นต้องกินสองมื้อ เพราะหากกินน้อยกว่านั้นมันทรมานร่างกายเกินไป บางคนไม่กินพร่ำเพรื่อประมาณอยากกินอะไรก็หาสิ่งนั้นใส่ท้องได้ตลอดเวลา แต่หันมากิน ๓ มื้อ และแต่ละมื้อจะไม่แถม ประมาณว่า กินแต่พออิ่ม

  วันนี้จะเสนอการกินอาหาร ๓ มื้อ กับปลาทู ๑ ตัว อันนี้คงเหมาะสมกับชาวหอและผู้ที่อยู่คนเดียว

  หากจะให้ประหยัดที่สุดกับอาหาร ๓ มื้อด้วยปลาทู ๑ ตัว เราไม่จำเป็นต้องซื้อกับข้าวอะไรเพิ่มอีก เพราะปลาทู มีรสชาิดหวานเค็มอยู่ในตัวมันเองแล้ว แต่หากได้รสชาิดที่มากกว่านั้น เราอาจซื้อน้ำพริกกะปิมาผสมโรงได้

  ผมเสนอปลาทูกับน้ำพริกกะปิ โดย เราสามารถไปซื้อได้ที่ตลาดนัดหรือตลาดสด ส่วนผักที่นำมากินด้วย ก็หาเก็บเอาตามความจำเป็น ถ้าไม่รู้จะเก็บที่ไหนก็จำเป็นต้องซื้อ เท่า่ที่รู้ เดี๋ยวนี้มีการปลูกผักสวนครัวได้บนตึกสูงแล้ว เราวางแผนการกินกันอย่างนี้http://gotoknow.org/file/nmintra/s_1.jpg

  ก.เป้าหมาย ปลาทู ๑ ตัว (ทอดแล้ว) ๑๕ บาท เราจะกินให้ได้ ๓ มื้อ ส่วนวิธีการคือ เราต้องแบ่งปลาทู ๑ ตัวนั้น เป็น ๓ ส่วน มื้อเช้า เราอาจกินผสมข้าวด้วยเนื้อปลาที่สีข้างซีกซ้าย มื้อเที่ยง เราอาจกินด้วยสีข้างซีกขวา ที่เหลือเราจะกินในมื้อเย็น ส่วนหัวเราอาจไม่กิน ส่วนหัวนี้เราอาจให้แมวกินอีกทีหนึ่งก็ได้ แต่บางคนชอบกินหัว เพราะหัวปลาทู มีรสมัน

  ข. กรณี น้ำพริกแก้เลี่ยน ประมาณว่า ขอให้มีรถเผ็ดบ้าง ตักน้ำพริกนั้นเองคลุกด้วยข้าว น้ำพริกที่เขาตำสดๆ ราคา ๑๕ บาท

  การลงทุนอาหาร ๓ มื้อต่อวัน โดยไม่คิดค่าข้าว เราเสียเงินค่ากับข้าวไป ๓๐ บาท หรือหากต้องซื้อผักด้วยก็น่าจะ ๕๐ บาท (บวกอีก ๒๐ บาท) ปลาทูหมดแน่นอนใน ๓ มื้อ กรณี ไม่มีกับข้าวอื่น เราต้องเสียค่ากับข้าวเป็นจำนวนเงิน ๕ บาทต่อมื้อ แต่ถ้าซื้อน้ำพริกกะปิด้วย รวมเป็น ค่ากับข้าว ๑๐ บาทต่อมื้อ หากคิดค่าผักอีก ก็เป็น ๑๖.๖ บาทต่อมื้อ บวกค่าข้าวอีกน่าจะไม่เกิน ๑๐ บาท ถ้าเราไปซื้ออาหารกล่อง เราต้องเสียเงิน ๓๐ บาท กับข้าวอย่างเดียว หรือบางที่ซื้อกับข้าวอย่างเดียว ก็โดนเข้าไป ๓๐ บาท

  อย่างไรก็ตาม หากคิดค่าเดินทางไปซื้ออีก ตลอดถึงเวลาที่ต้องสูญเสียไปและกำลังกายที่สูญเสียไป ก็คิดเป็นตัวเลขได้อีก แต่เราคงไม่ถึงขนาดนั้น นอกจากนั้น ถ้าเรามีผักสวนครัวอยู่แล้ว กะปิก็นำมาจากบ้านได้ น่าจะไม่ลำบากกับการตำน้ำพริกกะปิสักครกหนึ่ง

  ลองพิจารณาดู

หมายเหตุ พาหนะที่ลดต้นทุนการเดินทางด้วยน้ำมันคือจักรยาน อาจแพงไปสักนิด แต่ได้ประโยชน์พอสมควร (คันนี้ในภาพ ๖ เกียร์) กับการออกกำลังขา ส่วนอายุการใช้งานน่าจะยาวกว่าจักรยานคันละ ๑,๐๐๐ บาทในโลตัส

http://gotoknow.org/file/nmintra/s_23.jpg



คำสำคัญ (Tags): #น้ำพริก
หมายเลขบันทึก: 437954เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2011 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อยากทำได้แบบนั้นบ้างจังค่ะ อิ..อิ..

 

      ตามปลาทูมาค่ะ ปลาทูทำอะไรก็อร่อย และประหยัด เก็บผักข้างรั้วมาจิ้มน้ำพริก  ได้ประโยชน์จากผักสดๆมากมายอีกด้วย นำเมนูปลาทูมาฝากด้วยค่ะ

 

สวัสดีครับ k.Ico48 แจ่มใส

  • ผมว่าน่าจะทำได้นะ เพราะผมลองแล้วครับ ถ้ามีคนทำได้ ก็แสดงว่าต้องมีคนอื่นๆทำได้ บางคน กินข้าวกับไข่ต้มมื้อละครึ่งใบด้วยซ้ำ

สวัสดีครับ K.กานดา

  • ดูเมนูแล้วน่าสนใจครับกับผักข้างรั้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท