วิธีแก้ โทรศัพท์ตกน้ำ เปียกน้ำ ลืมโทรศัพท์ในเครื่องซักผ้า


โทรศัพท์ตกน้ำ เปียกน้ำ ลืมโทรศัพท์ในเครื่องซักผ้า พอแก้ไขได้

วิธีแก้ โทรศัพท์ตกน้ำ เปียกน้ำ ลืมโทรศัพท์ในเครื่องซักผ้า

โทรศัพท์มือถือตกน้ำ หรือลืมโทรศัพท์มือถือลงไปในเครื่องซักผ้า พอมีทางแก้ไข แต่ทางที่ดีหากเครื่องแพงมาก ๆ อาจลองนำไปให้ศูนย์ดู แต่ถ้าหมดทางแก้ อาจใช้วิธีการดังนี้ ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงจากการลืมโทรศัพท์มือถือลงไปในเครื่องซักผ้า ปล่อยให้ปั่นจนเสร็จ นำผ้าไปตากถึงรู้ว่าเครื่องถูกซักไปเรียบร้อยแล้ว (เครื่องไอโมบาย รุ่นดูทีวีได้)

1. ให้รีบนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาจากน้ำโดยทันที กรณีหากลืมในเครื่องซักผ้า แล้วปล่อยให้ซักจนเสร็จ ยังพอมีความหวังอย่าเพิ่งทิ้งโทรศัพท์

2. เนื่องจากโทรศัพท์เป็นวงจรไฟฟ้า ดังนั้นอย่าเพิ่งกดปุ่มเปิด-ปิดเครื่องโดยเด็ดขาด เนื่องจากอุปกรณ์ภายในและแผงวงจรต่างๆ ยังเปียกน้ำ การกดปุ่มเปิด-ปิดเครื่องอาจทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าซ๊อต ทำให้เกิดการลัดวงจรทำให้โทรศัพท์พังได้

3. ให้ถอดส่วนประกอบต่าง ๆ ที่พอจะถอดได้ ออกเช่น ซิมการ์ด, แบตเตอรี่, หน้ากาก, ฝาหลัง, ฯลฯ

4. ใช้กระดาษทิชชู อย่างดี(ซับน้ำได้ดี)หรือที่มีอยู่ หรือผ้ามาซับน้ำที่เกาะอยู่ตามจุดต่างๆ ให้แห้งที่สุดเท่าที่จะทำได้

5. ใช้พัดลมช่วยเป่าไล่ความชื้น หากโทรศัพท์อยู่ในน้ำนาน เช่น ในเครื่องซักผ้าสามารถใช้เครื่องเป่าผมเป่าให้แห้ง โดยให้เป่าลมแบบส่ายไปมา เพราะเครื่องเป่าผมมีความร้อนมาก จึงให้ใช้วิธีเป่าส่ายไปมา ตามช่องเพื่อให้ลมร้อนโดนแผงวงจร ประมาณ 20-30 วินาที แล้วพักสักครู่ แล้วเป่าใหม่ ทำอย่างนี้ สามถึงสี่ครั้ง (ลองมาแล้วกับโทรศัพท์ตัวเองที่ลืมในเครื่องซักผ้า ไม่สร้างความเสียหายให้กับแผงวงจร) แต่ห้ามนำไปตากแดด เพราะแสงแดดมีความร้อนสูงถ้าลืมเก็บเครื่องจะพังเสียหาย โครงพลาสติกกรอบแตกหักเสียหายได้

6. จากนั้นนำโทรศัพท์มือถือที่ถอดแยกส่วน และอุปกรณ์ต่างๆ ห่อกระดาษทิชชู่แล้วนำไปวางไว้ในถังบรรจุข้าวสาร 1-2 วัน ข้าวสารจะช่วยดูดความชื้นได้

7. นำโทรศัพท์มือถือไปใส่ถุงพลาสติกที่มีซองสารดูดความชื้น ซิลิก้าเจล โดยให้ซองสารดูดความชื้นหรือสารไล่ความชื้นซิลิก้าเจลอยู่ในช่องใส่แบตเตอรรี่แล้วจึงนำแบตเตอรรี่วางไว้ใกล้กัน แต่อย่าใส่แบตเตอรรี่คืนในช่องแบตเตอรรี่ เพื่อดูดความชื้น ระยะเวลาในกรณีที่เครื่องตกน้ำแล้วรีบนำขึ้นมา ใช้เวลาทิ้งไว้ 3-5 วัน กรณีลืมไว้ในเครื่องซักผ้าต้องทำใจ เพราะต้องใช้เวลา 15-30 วัน ถ้าไม่หายก็ทิ้งไว้ต่อรอบสองอีก 15-30 วัน ซองซิลิก้าเจลหรือซองดูดความชื้น สามารถหาได้จากซองขนมต่าง ๆ ถ้าซองเล็กควรใช้ 2-3 ซอง

8. เมื่อทิ้งไว้สักระยะแล้ว นำโทรศัพท์มือถือออกมา จากนั้นนำกระดาษถ่ายเอกสารชิ้นเล็ก ๆ ใส่ในช่องแบตเตอรี่ให้ปลายยื่นออกมา จากนั้นใส่แบตเตอรี่(อย่าเพิ่งชาร์ต) ลงในช่องใส่แบตเตอรี่ ถ้ามีอาการไม่ดี เช่น มีเสียงหรือควัน หรือหน้าจอผิดปกติให้ดึงกระดาษออก เพื่อให้แบตเตอรี่หลุดออกมา

9. ถ้าเปิดเครื่องแล้วใช้ได้ ลองกดปุ่ม หรือเปิดการใช้งานดู ถ้าใช้ได้ ให้ทิ้งไว้เพื่อดูดความชื้นอีก 1-2 วันเพื่อความชัวร์

10. จากนั้นจึงค่อยชาร์ตแบตเตอรี่

อัพเดทเพิ่มเติมจากผู้อ่าน Credit : veerawut iss ขอบคุณที่ช่วยให้บทความนี้อัพเดททันสมัยขึ้น

วิธีแก้ที่ดีที่สุดนะครับทำตามข้างต้นนะช้วยได้แต่ เรื่องเดียวที่ผิดคือการแช่ข้าวสารเพราะการแช่ข้าวสารมันจะยิ่งทำให้พวกเศษของข้าวเข้าไปอยู่ตามขาของ ไอซี แผงวงจร

ทางที่ดีนะครับใช้วิธีนี้หาย 100 % ถ้าตกน้ำถ้าน้ำสะอาดก็ไม่เป็นไร ถ้าน้ำสกปรก ให้รีบหาน้ำสะอาดๆล้างเครื่องอีกทีครับโดยถอกแบตออกก่อนแล้วเปิดน้ำสะอาดล้างเลยเสร็จแล้วแกะทุกอย่างที่สามารถแกะออกมาได้ แล้วใช้น้ำยาล้างบอร์ด(น้ำยาโซเว้น)ล้างตัวบอร์ดหรือแผงวงจร (ไปขอซื้อได้จากร้านซ้อมโทรศัพท์ได้ครับ)

วิธีล้างใช้แปรงสีฟันล้างตัวบอร์ดได้เลยขัดๆถูๆแล้วทิ้งไว้ให้แห้งหรือถ้ารีบให้ใช้ไดย์เป่าผมช่วยแล้วก็ประกอบใช้ได้เลย

จำไว้เลยนะครับห้ามใส่ในถังข้าวสารเด็จขาดความเชื่อผิดๆผมไม่เถียวว่าบางคนทำหายแต่เชื่อเลยมือถือคุณจะอยู่ได้ไม่นานแน่ๆ ยื่งเป็นมือถือทุกวันนี้โดยเฉพาะ ไอโฟนเดียวนี้เครื่องแกะเครื่องหาซื้อได้ไม่ยากนะครับ ซื่อมาเก็บไว้ได้ไม่แพงด้วยและวีธีแกะเครื่องแต่ละรุ่นก็สามารถหาดูได้จาก ยูทูป มีแทบทุกรุ่นนะครับ ด้วยความหวังดีจากช่างซ่อมมือถือ

หมายเหตุ เครื่องรุ่นปัจจุบันที่ประสบพบเองเลยคือ การแกะเครื่องต้องใช้เครื่องแกะ เคยนำซัมซุงไปซ่อมเพราะซิมติดในเครื่อง ต้องใช้เครื่องแกะ เครื่องปิดฝาตัวเครื่องจริงๆ



ความเห็น (17)

ถ้าของเราแบบมันนานมากอ่ะ

ประมาณอยู่ในน้ำสักสองสาม ชม.เลย =.=

จะมีสิทธิหายมั้ยอ้ะ ??

เครื่อที่ว่าก็ตกอยู่ในเครื่องซักผ้าประมาณ 1 ขั่วโมง ทั้งซัก ทั้งปั่น แต่ตอนนี้ก็ใช้งานได้ ดูหนัง ฟังเพลงได้เหมือนเดิมครับ ที่สำคัญคืออย่าเพิ่งเปิดโทรศัพท์ เดี๋ยวไฟซ็อตวงจรครับ

-ขอบคุณมากค่ะ ตกน้ำเมื่อวานอ่ะ.....แก้ไขจนน้องฟื้นคืนสติมาแล้ว....คิดว่าต้องเอาหมกในถุงข้าวสารรอพักฟิ้นอีก สองสามวันเพื่อความชัวร์ดีกว่าเนอะ......

ถอดน๊อตออกเอาเครื่องเป่าผม เป่าได้ครับ แล้วใช้เจลดูดความชื้นห่อไว้ เพราะพวกลำโพงมีช่องให้น้ำเข้าได้ครับ

ของเรา พอหล่นน้ำปุ๊ป ก็รีบเก็บขึ้นเลย แต่เปิดเครื่องแล้วอ่ะ เราไม่รู้จริงๆ นี้เป็นครั้งแรกที่เราทำโทรศัพท์เป็นแบบนี้ ตอนนี้เหมือนน้ำมันซึมหน้าจอง่ะ เปิดเครื่องติดๆดับๆ ต้องทิ้งเลย หรือว่ายังได้อีก ตอบหน่อยนะ 

ถอดนอตเท่าที่ถอดได้ ใช้เครื่องเป่าผมเป่าไม่ต้องกลัวเมนบร์อดพังครับ แล้วหมกในข้าวสาร(ข้าวดิบ) หรือเซลิกาเจลที่ดูดความชื้น

เราทำไอโฟน5ตกในเครื่องซักผ้าค่ะ 3วิได้ รีบเอามาเช็ดแล้ว ตกใจกดปิดเครื่อง ปิดไม่ได้สักทีมันสไลดไม่ติดเลย สไลดส่วนล่างพอติดบ้่าง แต่เวลาจะปิดเครื่องมันอยุ่ข้างบนอ่ะดี ตอนนี้เอาใส่ถังข้าวสารแล้ว ตั้งนาฬิกาปลุกไว้มันก็ปลุก คือเครื่องยังไม่ดับ เรากลัวเครื่องช็อตมากค่ะ จะทำไงดี อยากให้มันหาย ต้องรอ15วันเลยหรอ เส้า

ถ้านาฬิกาปลุกได้ เครื่องคงไม่ซ๊อต ใช้เครื่องเป่าผมเป่า ไม่ต้องกลัวแผงวงจรร้อน เป่าตามจุดต่าง ๆ  เพราะความร้อนเครื่องเป่าผมไม่มาก แล้วใส่ถังข้าวสารหรือซิลิก้าเจล(ซองดูดความชื้น) ต้องใช้เวลาหน่อยเพราะน้ำซึมเข้าไปการดูดความชื่นจึงต้องรอ เครื่องที่นำมาเขียนนี้ปัจจุบันยังใช้เปิดดู TV เวลาเดินทางไปไหนมาไหนได้ตามปกติ(ถ่านเดิม) อึดมาก

เปิดติดค่ะแต่สัมผัสไมไม่ไปเลย ทำยังไงดี เราเพิ่งทิ้งไว้ในถังข้าวสารประมาณไม่กี่ชม.เอง

โทรศัพท์ตกน้ำไม่นานอ่ะค่ะแต่พอเอาขึ้นมาก็ไม่ได้ถอกแบตอะไรเลยแค่เอามาพึ่งนะแต่ไม่รู้ว่ามันจะติดหรือเปลาค่ะ

โทรศัพท์โดนฝนครับ  แล้วทิ้งไว้ได้เบาะรถลืมเอาออก  มาเอาออกอีกทีตอนเช้า  แฟนดันไปกดปุ่มไรบ้างไม่รู้  ตอนนี้ไม่มีปฏิกิริยาตอบรับเลย  ข้าวสารจะช่วยได้มั้ยเนี่ย

เครื่อง ตกลงไปในเครื่องซักผ้า เปิดเครื่องก็เปิดไม่ติดแต่แฟรชโทรศัพท์ติด แล้วเราก็เอาไปแชในถังข้าวสาร พอเปิดอีกทีก็ไม่มีแฟรชโทรศัพท์ เครื่องก็เปิดไม่ติด แต่พอเปิดเครื่องมันสั่น จะทำไงดีค่ะ จะพังรึเปร่า

ไปซื้อน้ำยามาอ่าค่ะ เห็นว่าแช่แล้ว เครื่องที่เปิดไม่ติด ก็เปิดได้อีก พี่เค้าบอกน้ำยาชุบชีวิตไอโฟน ของเราไม่ช่ายไอโฟน เลยไม่ได้ลอง

เครื่องโทรศัพท์ที่ตกลงน้ำนาน อย่างลงเครื่องซักผ้า การทำให้สภาพใกล้เคียงเดิมอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ต้องใจเย็นครับ ขั้นแรกแนะนำให้ถอดถ่านออกแล้วเช็ดให้แห้ง แล้วใชเครื่องเป่าผมเป่าก่อนจะวางในข้าวสารหรือซิลิก้าเจลหรือน้ำยาต่างๆ

คือจอเปิดได้นะคะแต่พอเปิดมาสัมผัสอะไรไม่ได้เลยจอก็ติดดับติดดับไปเรื่อยๆอ่ค่ะ

วิธีแก้ที่ดีที่สุดนะครับทำตามข้างต้นนะช้วยได้แต่ เรื่องเดียวที่ผิดคือการแช่ข้าวสารเพราะการแช่ข้าวสารมันจะยิ่งทำให้พวกเศษของข้าวเข้าไปอยู่ตามขาของ ไอซี แผงวงจร ทางที่ดีนะครับใช้วิธีนี้หาย 100 % ถ้าตกน้ำถ้าน้ำสะอาดก็ไม่เป็นไร ถ้าน้ำสกปรก ให้รีบหาน้ำสะอาดๆล้างเครื่องอีกทีครับโดยถอกแบตออกก่อนแล้วเปิดน้ำสะอาดล้างเลยเสร็จแล้วแกะทุกอย่างที่สามารถแกะออกมาได้ แล้วใช้น้ำยาล้างบอร์ด(น้ำยาโซเว้น)ล้างตัวบอร์ดหรือแผงวงจร (ไปขอซื้อได้จากร้านซ้อมโทรศัพท์ได้ครับ)

วิธีล้างใช้แปรดสีฟันล้างตัวบอร์ดได้เลยขัดๆถูๆแล้วทิ้งไว้ให้แห้งหรือถ้ารีบให้ใช้ไดย์เป่าผมช่วยแล้วก็ประกอบใช้ได้เลย

จำไว้เลยนะครับห้ามใส่ในถังข้าวสารเด็จขาดความเชื่อผิดๆผมไม่เถียวว่าบางคนทำหายแต่เชื่อเลยมือถือคุณจะอยู่ได้ไม่นานแน่ๆ ยื่งเป็นมือถือทุกวันนี้โดยเฉพาะ ไอโฟนเดียวนี้เครื่องแกะเครื่องหาซื้อได้ไม่ยากนะครับ ซื่อมาเก็บไว้ได้ไม่แพงด้วยและวีธีแกะเครื่องแต่ละรุ่นก็สามารถหาดูได้จาก ยูทูป มีแทบทุกรุ่นนะครับ ด้วยความหวังดีจากช่างซ่อมมือถือ


ขอบคุณครับ ขออนุญาตนำข้อมูลอันมีค่าอัพเดทในบทความ พร้อมใส่เครคิด คุณveerawut iss


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท