ปีที่แล้วเป็นนักดนตรี...ปีนี้เป็นนักร้อง..(เทคนิคโฟโตชอพ 014g)


เทคนิคโฟโตชอพ 014g_The Light Show

   เทคนิคโฟโตชอพ 014g_The Light Show
    ปีที่แล้วเป็นนักดนตรี.....ปีนี้เป็นนักร้อง

   สวัสดีทุกท่านครับ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อนๆหลายๆคนคงยังจำกันได้ ตาลุงชาติคนนี้แหละแกนึกสนุกอยากจะเป็นนักดนตรีขึ้นมา ทั้งๆที่เล่นเครื่องดนตรีไม่เป็นกับเขา แกก็เลยถ่ายรูปตัวเองแสดงท่าทางกำลังเล่นดนตรี แล้วก็เอาภาพมาผสมกับภาพเวทีการแสดงคอนเสิร์ต เป็นที่ฮือฮากันพอสมควร มาปีนี้.....ลุงชาติแก...เ..พี้..ย..น..........

   มาย้อนอดีตดูลุงแกเมื่อปีที่แล้วซักนิด ซื้อคีย์บอร์ดมาให้ลูกสาวเล่น เดี๋ยวนี้ไม่มีเวลาเล่น ลุงแกเลยเอามาแกล้งๆเล่นซะเอง แล้วก็ผสมเลเย่อร์กับภาพคอนเสิร์ตด้วยการคลิกเปลี่ยน Blending Mode ในโฟโตชอพเอา

 

 

  

 

 

  

   ดูภาพของปีที่แล้วอีกซักภาพนึง อยากเป็นนักดนตรีประเภทไหน แกเป็นได้หมดแหละ อยากเล่นดนตรีประเภทเครื่องเป่าเหรอ เอ้า...จัดให้  ภาพนี้กำลังเป่านะเฟ้ยยย...(เพื่อนบางคนชอบดูแบบเพี้ยนๆมันหาว่าดูด) อิ อิ ลุงแกถ่ายภาพมาแล้วคงเขิล เลยทำให้เป็นภาพวาดไปซะ แล้วก็ผสมเลเย่อร์ด้วย Blending Mode ในโฟโตชอพ

 

 

  

 

 

  

   มาปีนี้ลุงชาติแกฟิตเปรี๊ยะ...น้าน...นั่นไง  

โดดขึ้นเวทีไปแล้ว ชูกำปั้นขึ้นฟ้า............ 

พี่น้อง..เอ๊ยยย.......สู้..ม่าย..สู้........เอ๊ยย...ไม่ใช่ 

แกโดดขึ้นเวทีคอนเสิร์ตแล้วไงล่ะ... 

การแสดงเริ่มขึ้นแล้วครับท่านผู้ชม........

 

 

  

 

 

  

 

  คั่นสงบสติอารมณ์กันนิดนึง มาชมภาพเปรียบเทียบก่อนขึ้นเวทีกับตอนขึ้นเวทีกันหน่อย ถ่ายภาพมาโดยไม่ต้องไปสนใจฉากหลังมากนัก จะรกตาไปบ้างก็ไม่เป็นไร ก็เราไม่ได้ถ่ายในสตูดิโอนี่หว่า มีพื้นที่ว่างในบ้านอยู่แค่นี้ก็เอาละ แต่ถ้าใครถ่ายได้ฉากหลังเรียบๆได้ก็จะดีมาก กำหนดทิศทางแสงให้ได้ตามต้องการก็พอ กำหนดท่าทางการแสดง เซ็ตกล้อง ปรับโฟกัสให้ชัดตรงคนแสดง ถือรีโมตแอบๆอย่าให้เขาสังเกตเห็น ถ่ายภาพมา แล้วจะตัดเอาแค่คนแสดงมาแต่ง ทุกภาพต่อไปนี้วิธีถ่าย วิธีแต่ง.....เหมือนกัน

 

 

  

 

 

 

   

   อะ..โหย...... 

ลุงชาติแกขว้างไมค์ไปให้คนดู..... 

มีการขอเสียง ให้ช่วยร้องซะด้วย.....ฮิ้วววว...วู้..ว

 

 

  

 

 

  

   เอาละ มาดูภาพเปรียบเทียบกัน วิธีการถ่ายและวิธีการแต่งเหมือนกันทุกภาพ ก็จะขออธิบายรวมๆไป เมื่อถ่ายภาพมาแล้วก็มาเปิดใน PS ใช้เครื่องมือ Selection ตามที่ท่านถนัด แต่เครื่องมือที่ใช้งานได้ดีที่สุดคือ Pen Tool สร้าง Selection เลือกเอาเฉพาะตัวคนแสดง ก้อปปี้เอาคนแสดงขึ้นมาเป็นอีกเลเย่อร์นึง แล้วก็สร้างเลเย่อร์ฉากหลังมาอีกเลเย่อร์นึง ใส่สีฉากหลังตามที่ท่านชอบ ก็จะได้เป็นภาพคนแสดงกับฉากหลังสีสวยๆที่ท่านชอบแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการตบแต่งแสงสีลวดลายต่างๆซึ่งเป็นการใช้แปรง Brush Tool จิ้มสีที่ท่านชอบ เอามาระบายลงไปตรงบริเวณที่ต้องการ ลองเลือกกันดูในพรีเซ็ตของแปรงที่อยู่ในโฟโตชอพนะครับว่ามีแปรงตัวใหนน่าจะเอามาใช้ได้บ้าง ใครที่มีฝีมือทางวาดเขียนก็วาดเอาเองก็ได้ แสงสีและลวดลายทั้งหมดใช้แปรงทำเอาครับ

 

 

  

 

 

  

  โ..ฮ..ย...ดูลีลาการกระดกลูกกระเดือก..เอ๊ย..ลูกคอ  ซะก่อน
คนไรหว่า....ท่าทางดูดีซะ.......เอิ๊กกกกก....

 

 

   

 

 

      การเติมแต่งแสงสีและลวดลายใช้แปรงระบายแบบละเลเย่อร์ เพื่อสะดวกในการปรับแต่ง ถ้ายังไม่สว่างและสีไม่สดใสพอ ก็สามารถก้อปปี้เฉพาะเลเย่อร์นั้นแล้วปรับด้วย Blending Mode เช่นปรับเป็น Screen ก็จะสว่างขึ้น หรือใช้ฟิลเตอร์ Lens Flare หรือ Lighting Effects มาช่วยในการปรับแต่งบ้างก็ได้ ขึ้นอยู่ที่จินตนาการของท่านเองแล้วละ......

 

 

  

 

 

      ลุงชาติแกสบายใจ ได้ถือไมค์ให้ไฟส่องหน้า....สมอยากไปแล้ว....ขอจบคอนเสิร์ตไว้เพียงแค่นี้ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมชมคอนเสิร์ต และขอขอบคุณ   gotoknow  ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข ขอบคุณครับ

 


หมายเลขบันทึก: 437835เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับสำหรับดอกไม้ที่มอบให้เป็นกำลังใจครับ

หนานเกียรติ. สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับสำหรับดอกไม้ที่มอบให้เป็นกำลังใจครับ

มีอะไรไม่ปกติอีกแน่ๆ เม้นต์อะไรก็ไม่ได้.....งุงิ.....(ภาษาบ่นของคนแก่นิ)

อื้อฮือ....อยากเป็นอะไรก็เป็นได้ดังใจด้วยโฟโต้ช็อบเนาะ

ฝีมือนะคะ...

คนบ้านไกล สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับสำหรับดอกไม้ที่มอบให้เป็นกำลังใจครับ

krugui Chutima สวัสดีครับคุณครู เมื่อปีที่แล้วผมลืมตัวไป อยากเป็นอะไร ผมก็เปลี่ยนตัวเองด้วยโฟโตชอพซะหลายอย่างเลยครับ มาปีนี้นึกสนุกอีก ขอลองเป็นนักร้องดูหน่อยครับ สนุกๆ ขำๆ ครับคุณครู ที่แน่ๆที่ยังไม่อยากเปลี่ยนก็คือ ยังอยากเป็นตัวของตัวเองอยู่ครับ ขอบคุณคุณครูมากครับสำหรับกำลังใจที่มอบให้

กานดา น้ำมันมะพร้าว สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับสำหรับมื้อเย็น อูย.....ท้องร้อง

ชอบถ่ายภาพ.. แต่แต่งภาพไม่เป็นค่ะลุงชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท