อารมณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง


อารมณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ย่อความเรื่อง    อารมณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

จากหนังสือ      หญิงไทย

ผู้แต่ง            ภิรตา   จิระวัชราธกุล

ผู้ย่อความ         นางวันดี   เจตนา

           เรื่องอารมณ์  ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวด  อารมณ์ดีมีไปกว่าครึ่ง ผู้เขียนมีเพื่อนสนิทอยู่หนึ่งคนป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้  อยู่ดีมีสุขอ้วนท้วมสมบูรณ์ดีจนไม่มีสภาพป่วยให้เห็น อยู่ดีมาควบปี ปรากฏว่ามีจุดขึ้นในตับ   4 – 6 มม.  ผู้เขียนจึงสอบถามว่าอออาหารและสมุนไพรที่จัดให้ก็ควบคุมได้ดีแล้ว  มีอารมณ์เครียดอะไรหรือเปล่า  เธอก็พรั่งพรูออกมาว่างานเยอะมาก ทุกอย่างมาลงที่เขาคนเดียว บางวันต้องเอางานไปทำที่บ้าน นอนก็หลับไม่สนิท  ผู้เขียนเลยบอกว่าต้องรีบสลายความเครียดให้ได้  เพราะการเผชิญความเครียดอยู่นาน ๆ จะต้องมีการปรับตัวให้เข้าสู่สมดุล  มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นความเจ็บป่วยไปได้  โรคทางกายที่สัมผัสกลับความเครียด มีหลายโรค  เช่น  หลอดเลือดหัวใจอุดตัน  ความดันโลหิตสูง  แผลในกระเพราะอาหาร  แผลในลำไส้ใหญ่  ท้องร่วง  หอบหืด  คันตามผิวหนัง มะเร็ง  ซึ่งวิธีการคลายเครียดมีหลายประการเช่น    ดูหนัง ฟังเพลง  สวดมนต์เป็นนิจ  คบเพื่อนดีและชวนกันทำกิจกรรมดี ๆ มีประโยชน์  พยายามฝึกเขี่ยขยะอารมณ์  ไม่มีการปล่อยตัว  พาร่างกายไปออกกำลังกาย  หากิจกรรมที่ชอบทำ เช่น ปลูกต้นไม้  วาดรูปหรือจัดดอกไม้  นอนหลับพักผ่อนให้ได้เพียงพอ การหัวเราะสลายความเครียด

            ความเครียดเป็นสิ่งที่ทำลายทุกส่วนของร่างกาย  ถึงแม้ว่าเราคิดอะไรในเชิงบวก แต่ถ้าเรามีความเครียดลึก ๆ อยู่ในใจก็ไม่ทำอะไรในชีวิตดีขึ้น ดังนั้นเรามาปลดปล่อยความเครียดตามวิธีที่กล่วามาแล้วกันเถอะ ด้วยความปรารถนาดี ขอบคุณค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 437794เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท