เรียงความ ความมุ่งมั่นเพื่อชีวิตที่ดีกว่า


เรียงความ ความมุ่งมั่นเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

           ด้วยทางบริษัทโอสถสภา จำกัด ได้มีการจัดโครงการมอบทุนการศึกษา M-150 เพื่อบุตรแรงาน โดยเปิดโอกาสให้บุตรแรงงานที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น เขียนเรียงความหัวข้อ "มุ่งมั่น เพื่อชีวิตที่ดียิ่งกว่า" ส่งเข้าประกวด  เด็กๆๆของบ้านอุปถัมภ์เด็ก ได้เขียนไปทั้งหมด จำนวน 15 คน  ได้รับพิจารณา ชนะการประกวดเรียงความ 2 คน

            (1) เด็กหญิงรักษ์ยิ้ม  ภูรีเลิศ  (ไม่มีเอกสารแสดงตัวตน และมีบัตรที่แสดงไม่มีสถานะ "0"  วึ่งเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหลักสี่

 

          เด็กหญิงรักษ์ยิ้ม ภูรีเลิศ  ได้บอกว่า จะตั้งใจเรียน ช่วยคณครูดูแลน้องๆ และช่วยงาน ที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก  พร้อมทั้งจะใช้เงินอย่างประหยัด เก็บเงินบางส่วนไว้เป็นทุนการศึกษาต่อในอนาคต  และจะเรียนเพิ่มเติมในวิชาที่ไม่เข้าใจ  และที่สำคัญ คือการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้องๆทุกคน

           (2) เด็กหญิงสุวินันต์  ฮังนนท์  เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้อง วิทยา 2

             

             คุณพ่อของเด็กได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่มารดาจะหาไปพบว่า ไปอยู่ที่ไหน  เด็กเคยอยู่กับคุณครู  แต่ปัจจุบันเด็กได้มาอยู่ในความดูแลของบ้านอุปถัมภ์เด็ก  เรียนหนังสือในระดับดี 3.58 และเป็นเด็กขยัน ช่วยเหลืองานคุณครู ทำงานทุกอย่าง อ่อนโยน เรียบร้อย  เป็นแบบอย่างกับน้องๆ  สำหรับสิ่งที่มุ่งมั่นคือการเรียนต่อในระดับสูง และจะตั้งใจเรียนให้ได้มากที่สุด

             ทั้งสองคนเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการเรียน  และที่สำคัญคือการมีความฝัน การมีจินตนาการ พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นด้วย  จึงเป็นแรงกำลังให้คุณครูอีกทางหนึ่งในการเสริมแรงให้ครูมีแรงทำงาน

                                        

หมายเลขบันทึก: 437248เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2011 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาให้กำลังใจเด็ก ๆ ด้วยคนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณแทนเด็กๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท