บ้านชานเมือง (32) ชวนชมเพชรเมืองคง


       เมื่อกว่า ๑๐ ปีมาแล้ว (พ.ศ. ๒๕๔๓) ไปเที่ยวงานประจำปีของโคราช คืองานฉลองชัยชนะท่านท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ของลูกหลานชาวโคราช  เห็นต้นชวนชม ถ้าจำไม่ผิดชื่อ “เพชรเมืองคง” ที่ได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดในช่วงนั้น ที่เขาเอามาตั้งโชว์ให้ดู  ลำต้นมีโคนขนาดใหญ่มาก มีการแตกยอดมากมายพร้อมออกดอกสวยงาม  จึงได้ซื้อชวนชมที่เพาะจากเมล็ดต้นแม่ นี้มา ๒ ต้น มาปลูกที่บ้าน ต้นมีการเจริญเติบโตอย่างช้า ๆ เวลาผ่านไปประมาณ ๓ ปี  ต้นสูงประมาณ ๑ ฟุต ตามในภาพ

ชวนชมเพชรเมืองคงอายุ ๓ ปี

          ต้นชวนชมนี้ถูกเลี้ยงไว้ตามยถากรรม จากเจริญเติบโตช้ามาก แถมไม่ยอมออกดอกง่าย ๆ  หรือ ออกดอกก็มีขนาดเล็ก จนปัจจุบันต้นหนึ่งมีขนาดค่อนข้างโตเกือบเต็มกระถาง  แต่อีกต้นได้รับการทำสัญยกรรม (เคราะห์กรรม) คือ ถูกแยกส่วนจากเพชรเม็ดใหญ่ ให้เป็นเพชรเม็ดเล็ก เพื่อจะนำไปเพาะเลี้ยงให้ใหญ่ขึ้น พร้อมการเพิ่มจำนวน ก็เป็นมุมทดลอง  เหมือนคนมีเพชรเม็ดใหญ่หนึ่งเม็ด แล้วตัดแยกให้เป็นเพชรเม็ดเล็ก ๆ หลายเม็ด  ด้วยความคิด………

ชวนชมเพชรเมืองคง 

         สนใจเรื่องของชวนชมเพชรเมืองคง ติดตามอ่านได้ที่ เว็บของชมรมฅนรักษ์ชวนชมเมืองคง ครับ   http://arabicum-khong-club.pantown.com/

หมายเลขบันทึก: 436804เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2011 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท