ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 14 วันสบายๆ คลื่นนิ่งๆ กับการทดสอบอุปกรณ์ความปลอดภัยบนเรือขุดเจาะน้ำมัน


ทะเล....บางครั้งก็ดูน่ากลัว โดยเฉพาะหน้ามรสุมที่มีคลื่นลมแรง แต่บางครั้งทะเล....ก็ดูเงียบสงบ สวยงาม ในยามหน้าร้อน

                บนเรือขุดเจาะน้ำมันมีอุปกรณ์ความปลอดภัยติดตั้งอยู่มากมาย เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น เราสามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยชีพได้ค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ถังดับเพลิง เสื้อชูชีพ ห่วงยางชูชีพ แพยางชูชีพ เรือชูชีพ เรือเร็วกู้ชีพ ฯลฯ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็ต้องมีการตรวจสอบสภาพกันเป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น อุปกรณ์ความปลอดภัยเหล่านี้จะสามารถใช้งานได้เป็นปกติและทันท่วงที

                ในวันที่สภาพอากาศดี ทะเลไม่มีคลื่น กัปตันเรือมักจะทดสอบเรือเร็วกู้ชีพค่ะ โดยการเอาเรือลงน้ำ แต่ก่อนจะเอาเรือลงน้ำ พนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้องกับงานจะต้องมาทำการประชุมกันเพื่อทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการทำงานและพูดคุยกันถึงเรื่องอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงวิธีการป้องกันอันตรายต่างๆ เหล่านั้นด้วยค่ะ มีอยู่วันหนึ่งดิฉันได้ถูกเรียกตัวไปช่วยเขาเป็นล่ามแปลภาษาจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย อันเนื่องมาจากว่าหัวหน้างานเป็นชาวต่างชาติ และลูกทีมเป็นคนไทย จึงต้องมีล่ามมาช่วยค่ะ พี่ๆ ที่ไปทำการทดสอบเรือ ก็ถามดิฉันว่า “อยากจะลงเรือไปด้วยหรือเปล่า?” มีหรือที่ดิฉันจะตอบปฏิเสธ เพราะนานๆ ครั้งจะมีโอกาสแบบนี้ ก็เลยตอบรับทันทีว่า “ไปค่ะ” และก็ไม่ลืมที่จะเอากล้องถ่ายรูปติดไม้ติดมือไปด้วย เพื่อเก็บบรรยากาศรอบๆ ในวันที่อากาศแจ่มใส น้ำทะเลใสนิ่งราวกับกระจกเลยค่ะ เอาล่ะมาชมภาพกันดีกว่าค่ะว่าบรรยากาศในวันนั้นเป็นอย่างไร

ภาพแรกเป็นเรือเร็วกู้ชีพที่เราจะเอาลงน้ำเพื่อเอาไปทำการทดสอบสภาพกันค่ะ

พอเอาเรือลงน้ำเสร็จแล้วก็ถึงเวลาแชะรูปแล้วค่ะ วันนั้นมีพนักงานลงเรือเร็วกู้ชีพทั้งหมด 3 คน คือ คนขับเรือเป็นแม็คคานิค พนักงานอีกหนึ่งคน และดิฉันซึ่งไม่ได้มีหน้าที่อะไรเกี่ยวข้องกับเขา แต่ว่าอยากจะลงเรือไปเที่ยวค่ะ

งานหนึ่งอย่างในวันนั้นที่ได้รับมอบหมายให้ทำคือขับเรือเร็วกู้ชีพวนรอบๆ เรือขุดเจาะน้ำมัน เพื่อตรวจสอบดูพวกทุ่นสมอเรือค่ะ ในภาพคือทุ่นเหลืองๆ ที่ลอยอยู่บนน้ำนั้นแหละค่ะ

นานๆ จะได้มีโอกาสถ่ายรูปเรือขุดเจาะน้ำมันในมุมดีๆ ใกล้ชิดแบบนี้ ก็เลยอยากมาแบ่งปันรูปให้ชมค่ะ

ปิดท้ายด้วยรูปแท่นผลิตเอราวัณที่อยู่ในบริเวณเรือขุดเจาะน้ำมันค่ะ

               จากรูปภาพทั้งหมดจะเห็นว่าทะเลในยามไม่มีคลื่น สวยงามมาก แต่ในบางเวลาก็น่ากลัวมากถึงมากที่สุดถ้ามันไม่ได้สงบนิ่งเหมือนอย่างที่เห็นในรูป สรุปได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นเราจะต้องปรับตัวให้เข้ากับมันค่ะ แล้วเราจะรอด............ถึงแม้ว่าจะรอดแบบรุ่งริ่งก็เถอะ :)

หมายเลขบันทึก: 436071เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2011 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

น้ำนิ่งแบบนี้ เห็นเค้าว่าร้อนป่าวคับ

สวยงามมากฮ่ะพี่ อยากทำงานทีนั้นมังจังไม่รู้จะมีโอกาศรืป่าว

ขึ้นพักแล้วรืฮ่ะ เห็นไม่เห็นหลายวันเลย

น้ำนิ่งๆ แสดงว่าไม่ค่อยมีลมค่ะ พอไม่มีลมพัด ก็จะร้อนมาก ถูกต้องแล้วค่ะ

ตอนนี้พี่ทำงานอยู่ค่ะ

ทะเลตลอดสงบก็ดูดีอยู่หรอกตอนพายุเข้าซิจะอยู่กันไม่ติด ใจหายวาบเลยยยย

ติดตามอ่านต่ออยู่ครับมาเล่าให้ฟังเร็วๆนะครับ

ทำงานแท่นขุดเจาะน้ำมันน่าสนุกดี แต่จะทนกับความเหงาได้หรือเปล่า ที่สำคัญผมชอบเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยในการทำงานมากกว่าครับต้อง Safety กันสุด ๆ ขอบคุณครับที่มาเล่าเรื่องราวและประสพการณ์ในทำงานที่แตกต่างกันมาเล่าให้ฟัง

พี่ออ ถ่ายรูปสบายใจเลยนะ...ผมเคยลงไปกับ Life Boat ก่อนจะลงก็ยืนมองคลื่น,ลม จากข้างบนก็ไม่เท่าไหร่นะ แต่พอลงไปซักพักสิ่งที่เกิดขึ้นคือ "นั่งนิ่งเงียบทั้งลำ" (เมา) เวลาลงไประดับผิวน้ำคลื่นมันสูงดีแฮะ..... แต่พี่ออยังกับว่านั่งเรือไปเที่ยวซะงั้น :-)

แล้วคุยกันนะพี่ออ

ผมเรียน อยู่ ปวช.2 อิเล็ก เทคนิคหาดใหญ่ ครับ ผมจะฝึกงานเทอมหน้าแล้วถ้าไปฝึก onshore ได้หรือป่าวครับ ?

แล้ว ปวส. ควร จะเรียนอะไร ดี ครับ ผม ชอบ แนวลุย ๆ อ่า ครับ พอดีที่นี้เปิด เทคโนโลยีปิโตเลียม กับหลุม เจาะ ด้วย

ช่วย บอก หน่อยครับ ... แล้ว ฝึกน้ำฝึกไฟคืออะไร ครับ

เห็น เค้า บอกกันว่าต้องไปอบรมฝึก พานิชนาวี ด้วย จริงหรือ ป่าว ครับ ?

ตำแหน่ง Rig Clerk ฝากกันเยอะมั้ยครับ เห็นไม่มีประกาศรับสมัครเลย

จะว่าฝากก็ไม่เิชิงค่ะ เพราะพอมีตำแหน่งว่างก็รู้กันในแวดวงการน้ำมัน แล้วก็มีคนสมัครแล้วก็ได้่ก่อนที่จะประกาศออกไปภายนอกน่ะค่ะ อีกอย่างตำแหน่งนี้ก็มีประจำเรือแค่ลำละ 2 คนค่ะ ทำงานสลับกัน

สอบถามคุณ chopper ด้วยครับ

เรื่องค่าแรง ตำแหน่ง material / คนตั้งนั่งร้าน / ช่างประกอบ / ช่างเชื่อม / ออฟฟิต บอย / Supervisor /วิศวกร /แต่ละตำแหน่ง ค่าแรงเป็นอย่างไรครับ สูงมากหรือไม่

พอดีมี บอสัด ให้ผมหาราคาค่าแรง คนเหล่านี้ เพื่อที่จะไปที่ เสนองาน ให้กับทาง pearl oil นะครัีบ

ผมก็ไม่รู้จะเสนอเท่าไร เหมือนกัน ก็เลยอยากทราบ unit rate ทั่วๆไปก่อนนะครับ

ว่่าทำงานกลางทะเลเค้าจ่ายกันเท่าไร (ไม่รวมค่าอบรม)

คุณ Monkey de Loofy เรื่องค่าแรงดิฉันตอบไม่ได้ค่ะ เพราะไม่ทราบจริงๆ เรื่องค่าแรงเป็นเรื่องส่วนบุคคลค่ะ คนที่จะทราบก็คือเจ้าตัวและฝ่ายการเงินค่ะ

สวัสดีครับ พี่ Chopper อนนี้ผมกำลังจะไปสอบสัมภาษณ์ในตำแหน่ง Safety drilling ของ Chevron ครับ พี่พอจะมีข้อมูลว่าเขาทำอะไรบ้าง และ มี rig กี่ชนิด อะไรบ้าง ครับ และ พี่พอจะมีอะไรแนะนำ ผมในการเครียมตัวไหมครับ รบกวนตอบส่งผ่นมาทางอีเมลล์ได้ไหมครับ [email protected]

ขอบคุณครับ

Safetyofficer

ขอบคุณมากๆ ครับ พี่ ไอมาว

ขอบคุณคุณไอมาวด้วยเหมือนกันที่ช่วยเข้ามาตอบคำถามแทนค่ะ ช่วงนี้งานเข้าค่ะ ทำงานวันละ 12 ชม. แทบไม่มีเวลาจะพักแล้วค่ะ

ดีพี่ ออ นั่งหันหน้าทามงานด้วยกานทุกวันเพิ่งรู้ว่าทำ blog ด้วย ต่อไปเราก็คงได้เบื่อเรือด้วยกานแน่.... อยากกลับบ้าน อิอิอิอิอิอิ ไม่อยากเป็นลูกเมียเก็บ 5555

สวัสดีครับ พี่ choppy

อยากทราบว่ามีเปิดรับสมัครงานบ้างไหมครับ....อยากทำงานเกี่ยวกับ offshore มากครับ

ผมจบไฟฟ้ามาอ่ะครับ เลยอยากรู้ว่าเขามีตำแหน่งอะไรกันบ้าง

สวัสดีจ๊ะน้อง pungpy

เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่เห็นเปิดรับสมัครนะ แต่ว่าพี่ก็ไม่ได้เข้าออฟฟิศมานานหลายเดือนแล้วจ้า ก็เลยไม่รู้ข่าวความเคลื่อนไหวเหมือนกัน

ขอบคุณครับพี่ Chopper ถ้ามีข่าวอย่าลืมบอกกันมั่งนะครับพี่...ขอบคุณครับ

ปล.ขอโทษนะครับที่เขียนชื่อพี่ผิด จาก Chopper เป็น Choppy"""

อิอิ

สวัสดีครับพี่ Chopper

รูปสวยมากเลย เป็นไงบ้างครับสบายดีนะครับ ทำงานหนักอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยครับพี่

และสวัสดีเพื่อนร่วม Blog ทุกคนนะครับ

เวลาสมัครงาน เห็นฟัง ๆ จาก รุ่น พี่ มา ต้อง สูง ร่างดี ถึง จะ ได้ ทำงาน บริษัท ดัง ๆ ๆ

จริงหรือป่าวครับ ? หรือ ว่าแล้วแต่ตำแหน่ง ... พี่ Chopper สูงเท่าไร่ ครับ ?

ผมอ่าน Blog พี่ ออ มาตั้งแต่ช่วง แรก ๆ ผมรู้สึกประทับใจพี่มากเลย เก่งมากครับ

ผมก็เป็นเด็กคนนึงที่ฝันอยากทำงาน offshore เช่นเดียวกันอีกปี ผมเรียนจบจะลองส่งใบสมัคร

ที่ Halliburton ดูคับ อยากเข้าที่นี่มากก

เหมือน #2492773 นะครับ คือเค้าดูที่สัดส่วนร่างกายรึเปล่า คือผมไม่ค่อยสูงเท่าไหร่นะคับ

สวัสดีค่ะน้อง Tokkie และน้องนัท

ไม่ได้สมัครไปเป็นนางแบบ นายแบบนะคะที่จะต้องดูที่ส่วนสัด ความสูงเป็นหลักน่ะ พี่ว่าบางบริษัทพิจารณาตรงนี้ก็อาจจะเพราะว่าถ้าสูงๆ อาจจะดูทะมัดทะแมง ทำงานหนักๆ ได้ แต่พี่ว่าบริษัทเขาก็ดูหลายๆ อย่างแหละค่ะ ดูที่กึ๋น ทัศนคติ ความสามารถของเรามากกว่าค่ะ พี่เห็นผู้ชายทำงานออฟชอร์หลายๆ คนตัวเล็กมากๆ เล็กกว่าพี่ด้วยซ้ำ ยังทำงานได้ไม่มีปัญหาเลยค่ะ

อ่อ .. !! ขอ โทษด้วยครับ ขอถามอีกหน่อยครับ

แล้ว ... เค้ารับพนักงาน offshore เยอะหรือป่าวครับใน ปีนึง อ่าครับ ?

เห็นรุ่นพี่มาบ่นอยู่บ่อย ๆ ว่า อิจฉาคนทำงาน offshore มาก เลย อยาก offshore บ้าง

ขอ โทษ นะครับ ขอถาม เงิน start ของ offshore หน่อยได้มั้ย ครับ .. ? (ถ้าไม่บอกก็ไม่เป็นรัยครับ^^)

ค่าแรง + ค่า เสี่ยงภัย + ค่าอิสระภาพ

รบกวน ด้วยครับ .... +.+ '

ปีนึงรับพนักงานเยอะมั๊ย คิดว่าเยอะนะคะ แต่ตอบไม่ได้ว่าเยอะเป็นจำนวนเท่าไหร่ เพราะมีบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับงาน offshore เยอะแยะมากมาย เขาจะรับสมัครกันเมื่อไหร่เนี่ยพี่ก็ไม่ทราบอีกเหมือนกัน

ค่าแรงเริ่มต้นของพนักงาน offshore ก็ตอบไม่ได้อีกเหมือนกันค่ะ งาน offshore มีนหลายร้อยตำแหน่ง หลายสิบบริษัท ค่าแรงไม่เท่ากันแน่นอนค่ะ ส่วนมากเรื่องเงินเดือนจะไม่ทราบกันหรอกค่ะ ยกเว้นเจ้าตัวกับพนักงานฝ่ายการเงิน

ถ้าถามเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ในทะเลพี่ก็พอจะตอบได้นะคะ แต่ถ้าถามเรื่องเฉพาะมากๆ ก็ตอบไม่ได้ค่ะ เพราะเรื่องเกี่ยวกับ offshore มีมากมาย พี่รู้เฉพาะบางเรื่องเท่านั้นแหละคะ

น่าสนใจมากครับ เพราะทำงานที่แปลกแตกต่าง

รับช่างเชื่อม 6G-6GR หรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับพี่ ออ ผมคงไม่ถามอะไรต่อละ ผมมองงาน offshore มาตั้งแต่เริ่มเรียนสายช่างแล้วคับ

ตอนนี้เน้นเรียน ภาษากับวิชาช่างอย่างเดียวเลย

ยังไง ขอบคุณพี่ ออ ที่มาเล่าประสบการณ์ดี ๆ ให้ฟังผมอ่านมาตั้งแต่พี่เริ่มเขียนแรก ๆ รู้สึกประทับใจพี่มาก

เขียนครั้งต่อไปวันไหน บอกผมมั่งนะครับ จะตามไปอ่าน ฮ่า ๆ ^_^

สวัดครับพี่ออ มั่ยเจอซะนานสบายดีน่ะฮ่ พี่ครับไมทราบว่าตอนนี้บริษัทซีดิลเปิดรับสมัคพนักงานอยู่บ้างหรือป่าวครับช่วงนี่ พี่พอจะมีข้อมูลหรือเบอร์โทรติดต่อบริษัทบ้างมั่ยฮ่ะ ถ้ามียังงัยก็ช่วยฝากโพลสไว้ด้วนน่ะครับพี่ออ...ขอบคุณครับ

ดีค่ะน้องซี เรื่องรับสมัครงานไม่ทราบเลยค่ะ ลองโทรถามบริษัทดูนะคะ 074-441897 หรือถ้าว่างๆ ลองเข้าไปหาข้อมูลในเว็บนี้ดูค่ะ www.adisorn-skl.com ตอนนี้เค้ารับสมัครนักเรียนทุนปิโตรเลียมอยู่ค่ะ

ผมทำงานที่ไทยนิปปอนต์คับก้อมีลงอ๊อฟชอร์เหมือนกันคับ แต่อยากรู้ว่ามีบริษัทไหนบ้างที่รับงานอ๊อฟชอร์ของPIPE เผื่อผมอยากจะลองไปสมัครดูบ้าง เลยอย่าถามผู้มีประสบการณ์ดูคับ พอจะมีบริษัทดีๆแนะนำป่าวคับ(ก้อแค่อยากเปิดโลกกว้างน่ะคับ เพราะอยู่นี่ก็รอรอบลงอ๊อฟชอร์แต่ไม่มีเส้นเลยได้แค่เซฟตี้พาสปอร์ตมานอนดูเล่นน่ะคับ)

อยากทราบว่า จะติดต่อกับคนที่กลางทะเลอยู่แท่นเอราวัณ แต่จำชื่อจริงไม่ได้ พอจะมีวิธีไหนบ้างคะ ปล.เค้าเปลี่ยนเบอร์มือถือด้วยคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

สวัสดีค่ะ สาวน้อยคนเก่งทีทำงานอยู่กลางทะเล เท่มากนะคะ ขอปรบมือให้กับเด็กรุ่นใหม่คนเก่งคนนี้ค่ะ ผู้หญิงสวยๆ ส่วนใหญ่ก็อยากทำงานที่สบายๆ แต่งตัวสวยๆ แต่หนูเป็นสาวหน้าหวานมาลุยงานในทะเล และใช้ชีวิตแบบนี้ได้ เก่งจริงๆ ค่ะ

หากเป็นพี่นะคะ นอกจากค่าจ้างและประสบการณ์ที่ดีแล้ว กำไรสุดๆ ก็คงเป็นอารมณ์ชิวๆ กลางทะเลแบบนี้แหละ ใครจะได้มี โอกาสเห็นมากเท่าหนูล่ะค่ะ cheer!!

สวัสดีค่ะพี่ Bright Lily ขอบคุณสำหรับคำชื่นชม และแวะมาอ่านบันทึกค่ะ

กำลังจะไปทำงาน offshore แต่เป็น subcontract ของ chevron

มีโอกาสได้เป็นพนักงานประจำมั๊ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท