ทุกคน คือ สิ่งมหัศจรรย์ต่อชีวิตของผม


สมัยผมเรียนจบใหม่ ๆ ผมนึกไปเองว่า

ผมมีความรู้เก่งกว่าใคร ๆ

โดยเฉพาะชาวบ้านที่ผมต้องทำงานด้วย

ทำไม ? ชาวบ้านแถบอีสาน บ้านนอกคอกนา จริงนะ

บอกให้ดูแลสุขภาพแล้วก็ไม่เชื่อ

พอป่วยมาก็บอกว่าไม่รู้....ไม่เข้าใจ

 

ผมไม่เคยรักงานที่ทำ...ชาวบ้านที่อยู่ด้วย

ผมทำมันไปเรื่อย ๆ ไม่มีชีวิตและความรักกับสิ่งที่ทำ

ถ้ามีโอกาสที่ดี ผมคงไม่มาเป็นหมออนามัยหรอกนะ

เป็นวิชาชีพด้านสุขภาพระดับล่างสุดของกระทรวง

 

นานวัน จู่ ๆ ผมกลับมีความสุขและความรักกับงานที่ทำ

ผมได้กำไรจากงานที่ทำ...อุ่นใจอย่างประหลาดในยามท้อแท้

ชาวบ้านทุกคนรัก และต้องการผม

ข้างหน้าของผมมีโอกาสได้ทำดีทุก ๆ วัน

 

ตอนนี้ ผมกราบไหว้ชาวบ้านทุกคนโดยไม่ยากเย็น

และไม่เสียศักดิ์ศรี

ทุกคนเป็นครูของผม...เป็นคนในครอบครัวของผม

คุณค่าของคนไม่ได้อยู่ที่เปลือกที่ห่อหุ้ม

การอยู่เพื่อคนอื่น...ได้ทำงานที่เรารัก

 

ผมเห็นทุกชีวิตที่มีคุณค่า

และไม่มีชีวิตใดเลยที่จะต้อยต่ำไปทุกเรื่อง

การเข้าใจชีวิตผู้อื่น...ทำให้ผมเข้าใจตัวเอง...เข้าใจโลก

งานของผมอาจไม่เติบโตทางตัวเลข

แต่ยิ่งใหญ่มากมายต่อจิตใจผม

 

มนุษย์ทุกคนอาจไม่มีเป้าหมายของชีวิต

ทั้งที่อายุ และตำแหน่งก็มากมาย

 

แต่ชาวบ้านทุกท่าน...มอบโอกาส

ให้ผมมีเป้าหมายของชีวิต

ชาวบ้านทุกคน คือ สิ่งมหัศจรรย์ต่อชีวิตของผม

ขอบพระคุณมากครับ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 435247เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2011 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • "ผมเห็นทุกชีวิตมีคุณค่า"
  • คำนี้ได้ใจดิฉันมากค่ะคุณหมอ
  • ท่านคือพ่อพระของชาวบ้านค่ะ
  • ขอบคุณแทนชาวบ้านทุกๆคนค่ะ

....ขอให้คุณทิมดาบ..มีความสุขและประสพแต่ความสงบแห่งจิตใจ....และน้ำตาจงเหือดแห้งไป..กลายเป็น..ห้วงมหรรนพสายใยความรักแห่งนที....(จนกว่าชีพชีวันจะบัล...ลัย..ด้วยสายรักจาก..นทีชล)...ยายธีจ้ะ

ขอให้เราคิดดูว่าในชิวิตของเราคนหนึ่งอย่างเก่งก็อยู่ได้ 75 ปี

เกินนี้ไปถือว่าเป็นกําไรชิวิต ขอเป็นกําลังใจให้ตลอดไป...

กินนี้ถือว่าเป็นกําไรชีวิตทําไมเราจะเสียเวลาครุ่นคิดเรื่องไร้สาระ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท