สำนักงานเกษตรอำเภอแวงใหญ่
สำนักงานเกษตรอำเภอแวงใหญ่ สำนักงานเกษตรอำเภอแวงใหญ่

ปอเทือง (ปุ๋ยพืชสดบำรุงดิน)


 

ปอเทืองเป็นพืชตะกูลถั่วที่รากมีปมและมีแบคทีเรียไรโซเบียมที่สามารถตรึงธาตุไนโตรเจนในอากาศให้อยู่ในดินที่พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้  ไถกลบหลังจากหว่านไปแล้ว 45 วัน หรือช่วงเวลาที่ดอกออกเพราะเป็นช่วงที่ดึงธาตุอาหารในอากาศมาสะสมไว้ในส่วนประกอบของต้นปอเทือง ถ้าเราไถกลบช่วงนี้จะทำให้มีธาตุอาหารในดินมาก สามารถใช้หว่านและไถกลบในนาข้าวหรือพืชไร่ในอัตรา 5 กิโลกรัมต่อไร่ นอกจากจะได้ธาตุอาหารในดินแล้ว ยังเป็นการเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดินในสภาพที่ดินเป็นกรดเป็นด่าง ทำให้ดินปลดปล่อยธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับพืชได้มากขึ้น ถ้าปรับปรุงดินโดยใช้ปุ๋ยพืชสดปอเทืองแล้ว การใช้ปุ๋ยเคมีร่วมกับการปลูกพืชไร่ หรือ ข้าว จะทำให้พืชสามารถดึงธาตุอาหารจากปุ๋ยเคมีมาใช้ประโยชน์ในการเจริญเติบโต มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับผู้ใดต้องการปุ๋ยพืชสดบำรุงดิน สำนักงานเกษตรอำเภอแวงใหญ่มีเมล็ดพันธุ์ปอเทืองจำหน่าย  ราคากิโลกรัมละ 25 บาท

รองดูนะครับ

          จากการทดสอบของเกษตรกรตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ได้ใช้ปอเทืองปลูกเป็นปุ๋ยพืชสดบำรุงดินในนาข้าว ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีได้จริงๆๆ ครับ บ้างแปลงแถบไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีเลย การปรับปรุงดินโดยใช้ปุ๋ยพืชสดปอเทืองเราไม่ต้องหว่านและไถ่กลบทุกปี เราทำเฉพาะช่วงที่ปรับปรุงแรกๆๆ ในช่วง 2 - 3 ปีแรกเท่านั้น หลังจากนั้นทุก 3 ปี เราจึงค่อยหว่านและไถ่กลบก็ได้ครับ

สอบถามรายละเอียดได้ที่
คุณภาณุศักดิ์  จิตแสง
นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ
โทร.08-5748-7707

 

คำสำคัญ (Tags): #ปุ๋ย
หมายเลขบันทึก: 435084เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท