สานสัมพันธ์สองวัย รดน้ำขอพรผู้สูงงอายุ


การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ(ธรรมเนียมดั้งเดิมนิยมว่าควรมีอายุ 60 ปีขึ้นไป)

เป็นการรดน้ำเพื่อแสดง ความเคารพและขอพรจากท่าน เมื่อไปรดน้ำที่มือท่านไม่ควรอวยพรท่านเพราะเราเป็นเด็ก รอรับพรจากท่านก็พอ ผู้ใหญ่จะเป็นผู้ให้พรเอง
การรดน้ำผู้ใหญ่หรือการเล่นน้ำสงกรานต์ที่อยู่ในวัยเดียวกันหรืออ่อนวัยกว่าเป็นการรดน้ำอวยพร ถ้าจะให้สุภาพควรขออนุญาตเสียก่อนแล้วจึงรดน้ำที่หัวไหล่ และสามารถกล่าวอวยพรได้ตามต้องการ ถ้าสนิทสนมกันก็สามารถรดน้ำและเล่นสนุกสนานได้ตามประสาเพื่อน แต่ทั้งนี้ก็ควรอยู่ในขอบเขตของมารยาท ศีลรรมและความปลอดภัย
สิ่งของที่นำไปมอบให้ผู้ใหญ่ ตามธรรมเนียมมักเป็นสิ่งของที่เกี่ยวกับการอาบน้ำและการแต่งตัวเป็นหลัก เช่น เสื้อผ้า ผ้าห่ม ผ้านุ่ง ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู สบู่น้ำหอม แป้ง ของเหล่านี้เป็นของหลักซึ่งจำเป็นต้องมี แต่ไม่จำเป็นต้องให้ทุกอย่างที่กล่าวมา เลือกจัดให้ตามความเหมาะสม กศน.ตำบลหนองน้ำใส และ อบต.หนองน้ำใส ได้ร่วมกันจัดงาน สานสัมพันธ์สองวัย รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ขึ้นเมื่อวันที่ ๘ เมษายนที่ผ่านมา ณ. อบต.หนองน้ำใส  มีกิจกรรมการทำบุญเลี้ยงเพลพระสงฆ์  การแสดงขอกลุ่ม อสม. กิจกรรมพัฒนาครอบครัว กิจกรรมการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ผู้เขียนจึงนำภาพบรรยากาศมาฝากค่ะ

 ผอ.วริศรา  คำนึงธรรมร่วมถวายอาหารเพลแด่พระสงฆ์

 

หมายเลขบันทึก: 434750เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2011 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกิจกรรมที่ดี  ควรอนุรักษ์ไว้ต่อไป

เสียดายมิได้ไป

กิจกรรมดีมากค่ะ เสียดายไม่ได้ไปร่วม

ไม่เป็นไรค่ะคุณเพื่อน คุณพี่  น้องตัวดำปี๋ไม่หายเลย แถมไข้อีกต่างหาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท