Jordi
นาย ศักดิ์วิบูลย์ จันทราษี

ตัดสินใจเลือกเรียนต่อ


มองดูแล้วว่าเทคนิค
ต่างๆ ก็สู้การแม่นในเนื้อหาไม่ได้ ถ้าเราแม่นในเนื้อหา
วิชาที่เราสอนแล้ว เราจะใช้เทคนิคอย่างไรมาเสริมน่าจะได้
แต่บางครั้งดิฉันก็สับสน ผมเองทำงานมาเป็นครูมา
ก่อนที่จะเรียนจบผมก็มีความตั้งมั่นในการเป็นครูที่ดี
แต่เมื่อมาทำงาน มาอยู่ในสังคมของครูไทยทุกวันนี้
น่าเบื่อมาก การทำดี การที่อยากให้ทุกอย่างออกมา
ดูดีนั้น บางครั้งก็ไร้ความหมาย เนื่องจากครูไทยมีงานมากมายไปหมด เช่นงานทะเบียน เด็กย้ายเข้าย้ายออก
เด็กจะจบ ต้องทำสารสนเทศเพื่อรองรับการประเมิน
สารพัดที่ครูไทยต้องทำสารพัดจริงๆ แถมมีระบบงาน
ดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีงานต่างๆ เข้ามาที่ครูต้องทำ
ซึ่งบางครั้งกลายเป็นงานหลักและงานสอนกลายเป็น
งานรองไปเลย แย่จริงๆ ค่ะ นี่คือความจริง เป็นความจริง
ของสังคมครูไทย ซึ่งน่าเบื่อมากดังนั้นถ้า
ผมเลือกไปในสาขาแรก ถ้ามีโอกาสที่ผมจะ
ไปสอบในการโอนหรือย้ายเปลี่ยนบรรยากาศ
ในการทำงานที่เกี่ยวกับงานสอนอย่างเดียว
ก็น่าจะเป็นประโยชน์
แต่มีบางครั้งในห้วงความคิด ผมอยาก
จะอยู่ที่โรงเรียนเดิม และสอนนักเรียนที่เค้าไม่มี
โอกาสให้เค้าได้รับกับสิ่งที่ดีดี แต่เมื่อนึกถึงความเป็นจริง
ผมคงต้องมาต่อสู้กับงานพิเศษที่มากมาย
เหล่าคำสั่งที่แต่งตั้งให้ครูทำ นอกจากงานสอน
เช่น การตรวจสอบพัสดุ การเป็นกรรมการโน่น
กรรมการนี้ สารพัด ครูคนหนึ่งทำเป็นสิบสิบอย่าง
บ้าไปแล้ว จนลืมไปว่างานสอนเป็นงานหลัก
บ้าไปแล้วค่ะ นี่คือความเป็นจริงของครูไทย
ขอความกรุณาอาจารย์ทุกท่านช่วยให้ข้อมูล
หรือแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ(ผมก็อยากต่อ
จนจบป.เอก และบางครั้งนึกอยากรับจ้างสอน
สอนอย่างเดียวไม่รับราชการ ขอรับจ้างสอน
เป็นชั่วโมงชั้งโมง สอนเด็กให้เด็กได้รับสิ่งดีดี
ได้รับโอกาสที่ดีดีที่ครูพร้อมที่จะให้ และไม่ใช่ครู
ต้องไปทำงานพิเศษ เช่นงานทะเบียนงานระบบดูแล
งานการจัดตารางสอน )
หมายเลขบันทึก: 43433เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท