ครูน้ำฝน
จีระเกียรติ น้ำฝน ประสานธนกุล

3 กล้าท้าคุณพิสูจน์ตัวเอง


เพียงคุณกล้าอ่านบทความนี้คุณได้เริ่มต้นแล้ว

คุณเคยถามตนเองด้วยคำถามเหล่านี้บ้างหรือไม่..

   ถามตัวเองว่า.....เราเป็นคนเสียสละมากพอแล้วหรือยัง..?

                        เราเป็นผู้ให้กับคนอื่นมากพอหรือยัง..?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เฝ้าถามตัวเองแบบนี้แสดงว่าคุณคือคนหนึ่งที่แคร์กับสังคมและผู้อื่น คุณคือคนหนึ่งที่มีความเสียสละแล้ว   ซึ่งเป็นความเสียสละที่คุณกล้าสำรวจตัวเองเพื่อคนอื่นๆ..แต่อย่ามัวถามตัวเองแล้วไม่หาคำตอบนะครับเพราะมันจะไม่เกิดประโยชน์ได้หากเราเพียงคิดแต่ไม่ลงมือ..

     ดังนั้นวันนี้ครูน้ำฝนอยากเชิญชวนพี่น้องในชุมชนแห่งการเรียนรู้ของเราทุกท่านร่วมถามตัวเองสำรวจตัวเองและลุกมาแบ่งปันสิ่งดีๆตามกำลังหรือศักยภาพของตนเอง   เพราะครูน้ำฝนเชื่อว่าการให้ที่ดีนั้นบางครั้งไม่ต้องเป็นเงินทองหรือสิ่งของแต่เป็นเพียงแค่การให้โอกาสและให้กำลังใจก็เป็นการให้รูปแบบหนึ่ง

     วันนี้จึงอยากขอแบ่งปันสิ่งดีๆที่ได้จากเวทีการแลกเปลี่ยนกับน้องๆผู้ต้องขังในเรือนจำมาฝากพี่น้องในชุมชนฯของเรา...หลายวันก่อนครูน้ำฝนได้มีโอกาสไปพูดคุยกับน้องๆกลุ่มดังกล่าวในเรื่องการสร้างบุคลิกภาพและการปรับตัวในสังคมหลังการพ้นโทษ หลังจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนตามเวลาที่กำหนดมีน้องคนหนึ่งถามครูน้ำฝนว่า"หากผมออกไปแล้วผมจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนข้างนอกเขาไม่รังเกียจผม" ครูน้ำฝนได้บอกกับน้องคนนั้นว่าเราคงไม่ห้ามความคิดคนอื่นไม่ได้แต่เราพิสูจน์ตัวเองเพื่อเปลี่ยนความคิดคนอื่นได้ โดยพิสูจน์ให้คนอื่นเขาเห็นศักยภาพของตัวเราในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง หลังจากที่เราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันจากประเด็นเล็กๆของน้องที่ถามทำให้ค้นพบสิ่งที่เป็นข้อสรุปร่วมกันว่าคนที่จะเปลี่ยนตัวเองได้ควรต้องมีความกล้า 3 อย่าง คือ..

                            กล้าคิด....กล้านำ.....กล้าทำ 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กล้าคิดจะเปลี่ยนแปลงหรือเริ่มต้นสิ่งที่ดีแล้วนำตัวเองมาสู่ออกจากความกลัวแล้วกล้าลงมือทำเพียงแค่นี้คุณก็จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้  ทั้งนี้ความกล้าทั้ง 3 ควรมาจากพื้นฐานของการเชื่อมั่นและการเห็นคุณค่าในตัวเองด้วยนะจ๊ะ
     ดังนั้นวันนี้เรามาเริ่มสำรวจตัวเองและสร้างความกล้าให้กับตัวเองกันดีกว่าไหมครับเพียงแค่คุณกล้ามาอ่านบทความนี้คุณคือคนหนึ่งที่เริ่มต้นแล้วครับ...
หมายเลขบันทึก: 434193เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2011 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท