สิ่งที่ได้รับ..จากการสูญเสีย


ความไม่แน่นอนคือความแน่นอน เกิด - แก่ - เจ็บ - ตาย เป็นวัฏจักรของชีวิตฉะนั้นใครอยากทำอะไร (ที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น) ขอให้ทำซะ และควรทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะพรุ่งนี้ ... อาจ ... ไม่มีสำหรับเรา ...

เช้าวันศุกร์ที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๔ เราได้รับทราบข่าวการสูญเสีย "พ่อ" ของน้องเปิ้ล'X-ray ความสูญเสียมักมาโดยไม่ให้เราตั้งตัว ถ้าน้องเปิ้ลผ่านบทเรียนอันล้ำค่านี้ไปได้ ก็คงไม่มีอะไรที่ยากต่อการดำเนินชีวิตอีกแล้ว ในวิกฤติย่อมมีโอกาส อาจต้องถามตนเองว่า เราทำดีที่สุดหรือยัง

นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

ขอให้พ่อไปสู่สุคติภูมิด้วยเทิญ สาธุ

kunrapee สูญเสียพ่อไปตั้งแต่เรียนพยาบาลปีสอง พ่อเป็นคนแข็งแรงไม่มีทีท่าว่าป่วย แต่เป็นเพราะท่านดื่มและสูบจัดมาก สิ่งไม่คาดฝันจึงเกิดขึ้น ในความคิด "เรายังไม่เคยทำอะไร ที่รู้สึกว่าได้ทดแทนบุญคุณท่านเลย" จึงตั้งใจว่าต่อไปนี้จะดูแลแม่ให้ดีที่สุด..เท่าที่ลูกคนนี้จะทำได้ และบอกเล่าความรู้สึกกับพี่ๆน้องๆเพื่อนๆเสมอว่า พวกเค้าโชคดีขนาดไหน..ที่มีโอกาสได้ดูแลพ่อ-แม่ ทดแทนคุณท่าน

พระอาจารย์หลายท่านบอกไว้ว่า

ให้เรานึกถึงความตายทุกวันเพื่อเตรียมความพร้อม

ได้หรือไม่ได้ยังไง ก็ลองทำดูนะคะ

ภาพนี้พี่เทพ'ช่างภาพของโรงพยาบาลถ่ายค่ะ

บ้านน้องเปิ้ล'X-ray อยู่ที่อำเภอนาดูน จ.มหาสารคาม เราจึงมีโอกาสได้แวะมาชม "พระธาตุนาดูน" ซึ่งบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณ "นครจำปาศรี" สมัยทวาราวดี หลังจากที่ชาวบ้านขุดพบโบราณวัตถุ พระพุทธรูป สธูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุได้ก่อตั้ง "พระธาตุนาดูน" ขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุที่ขุดพบ และพัฒนาให้เป็นพุทธมณฑลแห่งอิสาน (พุทธมณฑลแห่งอิสาน ถิ่นอารยธรรม ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักศิลานคร) สวยมากค่ะ..ขอบอก..งานปูนปั้นสีขาวล้วน ไม่มีที่ติ คนโบราณนี่เก่งจริงๆ ถ้าไม่เป็นเพราะเหตุการณ์นี้เราคงไม่ได้ชมความงามนี้แน่นอน

มาเที่ยวเมืองนาดูน สิ่งที่ประทับใจมากๆคือท้องฟ้าที่นี่ (เป็นงง..มีท้องฟ้าเฉพาะของที่นี่ด้วย????) สวยมากค่ะ สีฟ้าสดใส เมฆแบ่งชั้นเคลื่อนตัวไปมาอย่างอิสระ แต่ทำให้อารมณ์ความรู้สึกเปลี่ยนไป มองฟ้าแล้วมีพลังจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 433876เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอให้คุณพ่อไป"สู่สุคติ"

ขอให้คนอยู่เข้มแข็ง

ขอให้ผู้เขียนบันทึก(น้องรัก)มีพลังสร้างสรรค์สิ่งดีๆ

เป็นคำเตือนที่บอกกล่าวถึงการต้องทดแทนบุญคุณบิดามารดาคราท่านยังมีชีวิตครับ ได้คิดเช่นกันครับ

เป็นกำลังใจ  เข้มแข็งนะคะ

หายเหนื่อยก็เริ่มเลยนะ

ตกลงวันที่ 9-10 นี้ไม่ไปงานบวชใช่ป่าว

คิดแล้วต้องทำด้วยนะคะ "อาจารย์พร"

จะส่งกำลังใจ..ต่อไปให้น้องเปิ้ลค่ะคุณ "...."

"kruaoy" รบกวนทำหน้าที่แทนด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ภาพท้องฟ้าวันนั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท