หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง (3)


ดอกไม้ของน้ำใจ....มอบให้ผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น..เชิญกดฟังครับ

29 มีนาคม 2554

         วันนี้ตื่นเกือบเจ็ดโมง เพราะเมื่อคืนงุ่มง่ามกับการทำ BB 9530 ให้เขียนและอ่านภาษาไทยจนเกือบตีสองจึงสำเร็จ  ความจริงไม่ยากเลย แต่เป็นเพราะความไม่รู้ไม่เข้าใจ (ก็แก่ไม่ทันสมัยด้วยนั่นแหละ...แหะ แหะ...) 

         พอตื่นขึ้นมาก็พบว่าฝนที่ตกพรำๆ ตั้งแต่หัวค่ำ ยังไม่หาย น่าจะตกโจ้กๆ...(โครมๆ) แล้วหยุดฟ้าแจ่ม เนาะ

         สายหน่อยมีสมาชิกโทร. มา 5 สาย ล้วนแต่กังวลเรื่องดินฟ้าอากาศในการเที่ยวภูเก็ต...

         บ้างกล้วขณะเครื่องบินผ่านชุมพร สุราษฎร์ธานี บ้างกล้วน้ำทะเลหนุน บ้างกล้วสึนามิ....

         ผมก็ได้แต่บอกว่า ด้านภูเก็ตไม่มีปัญหา ฝนตกก็ธรรมดา ไม่เป็นอุปสรรคมากนัก ยังเที่ยวตามกำหนดได้....

         เล่าเรื่องหลวงพ่อแช่มต่อนะครับ 

                                  

 

 

ประวัติหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง (วัดไชยธาราราม)

 

          ในหนังสือ “นิทานโบราณคดี” พระนิพนธ์ในสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงนิพนธ์ไว้ว่า

          พระครูวัดฉลอง (หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง) ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2370 ตรงกับรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่ ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา (นามโยมบิดา-มารดา ไม่ปรากฏในประวัติแม้แต่ "หลวงพ่อช่วง" วัดท่าฉลอง ศิษย์เอกของท่านก็ไม่สามารถให้รายละเอียดได้)

         ต่อมาครอบครัวอพยพหนีภัยพม่า มาตั้งถิ่นฐานที่บ้านฉลอง จ.ภูเก็ต  พ่อแม่ส่งท่านไปเป็นลูกศิษย์วัดฉลอง ขณะนั้นมี พ่อท่านเฒ่า เป็นเจ้าอาวาส พอโตขึ้นท่านได้บวชเณร และเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จึงบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ จำพรรษาที่วัดฉลอง 

        ศึกษาเล่าเรียนวิชาต่างๆ จากพ่อท่านเฒ่า จนเชี่ยวชาญทางวิปัสสนากรรมฐาน มีสมาธิจิตสูง รวมทั้งได้ศึกษาวิชาคาถาอาคมต่างๆ วิชาแพทย์แผนโบราณ 

       หลวงพ่อแช่มเป็นผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของชาวบ้านโดยทั่วไป 

       พ.ศ. 2393 พ่อท่านเฒ่ามรณภาพ หลวงพ่อแช่มได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสแทน นับว่าเป็นเจ้าอาวาสที่มีอายุน้อยมาก เพียง 23 ปี เท่านั้นเอง

      หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง มรณภาพเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2451 สิริรวมอายุ 81 ปี พรรษา 61

      เมื่อมรณภาพบรรดาศิษย์ได้ตรวจหาทรัพย์สินของหลวงพ่อแช่ม ปรากฏว่าหลวงพ่อแช่มมีเงินเหลือเพียง 50 เหรียญเท่านั้น ความทราบถึงบรรดาชาวบ้านปีนังและจังหวัดอื่นในมาเลเซีย ต่างก็นำเงิน เอาเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น มีข้าวสาร มีคนมาช่วยเหลือหลายเรือสำเภา 

        งานศพของหลวงพ่อแช่มจัดได้ใหญ่โตมโหฬารที่สุดในจังหวัดภูเก็ต หรืออาจจะกล่าวได้ว่า มโหฬารที่สุดในภาคใต้

       แม้หลวงพ่อแช่มท่านจะละสังขารไปแล้ว แต่ความทรงจำในเกียรติคุณและความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน ยังคงมีอยู่อย่างมั่นคงในจิตใจของชาวเมืองภูเก็ต และชาวไทยทั่วประเทศ บารมีของหลวงพ่อแช่มก็มีมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้

       ในส่วนของวัตถุมงคลของหลวงพ่อแช่ม สมัยที่ท่านยังชีวิตอยู่ก็มีเพียงผ้าประเจียด ที่ทำขึ้นอย่างง่าย แล้วปลุกเสกด้วยความตั้งใจจริง จึงมีความขลังและศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างยิ่ง

       วัตถุมงคลหลวงพ่อแช่มที่เป็นรูปเหมือนบูชา เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง พระผง ฯลฯ ได้มีการจัดสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2471 หลังจากท่านมรณภาพไปแล้ว 20 ปี เป็นการจัดสร้างโดยวัดฉลอง และวัดอื่นๆ ที่ได้อาศัยบารมีของท่านตลอดมา จนทำให้วัตถุมงคลหลวงพ่อแช่มมีอยู่จำนวนมากมายหลายรุ่น ซึ่งล้วนแต่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเมตตามหานิยม อุดมโชคโภคทรัพย์ แคล้วคลาดปลอดภัย รวมทั้งด้านป้องกันคุณไสยสิ่งจัญไรต่างๆ ได้เป็นอย่างดียิ่ง

     ผมโชคดีเมื่อต้นมีนาคม 2554 ไปเดินตลาดนัด ผ่านแผงพระเครื่อง ไปเจอเหรียญหลวงพ่อแช่ม ปี 2497 เลยเหมามาหมดเลย 2 เหรียญ (ทั้งแผงมีเท่านี้เอง)

     ขอความเมตตาจากหลวงพ่อแช่ม ขอให้ภาคใต้ฟ้าโปร่ง ทะเลเรียบในช่วงปลายเดือนมีนาคม และตลอดเดือนเมษายน 2554 ด้วยเทอญ

หมายเลขบันทึก: 433255เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2013 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท