รพ.สต.ละว้า นครนายก ...ยกมือให้เต็มเต็ม


วันพฤหัส ฯ ที่ 24 มีนาคม 2554

 

ประมาณตีห้าครึ่งของวัน ระยะทางจากภูเขียว มาถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ละว้า อ.เมือง จ.นครนายก เกือบประมาณห้าโมงเช้า ผมว่า เป็นการเดินทางที่ใช้เวลาไม่นาน ทั้งที่ตอนแรก ผมคิดว่า น่าจะใช้เวลาที่มากกว่านี้

 

มาถึง รพ.สต. ก็พบป้ายหัวใจสี่ดวงสโลแกนของ รพ.สต. ที่กำลังจะผุดบานขึ้นทั้งประเทศ ความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม และเห้นแปลงผักสวนครัว และสมุนไพรเล็ก ๆ เป็นสิ่งแรกที่ผมประทับใจ

 

ที่นี้ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็นหญิงล้วน ๆ เลย 5 คน แต่ฝีมือในการทำงานเชิงรับและเชิงรุกกับชุมชน เข้มข้นเข้มแข้งไม่แพ้ผู้ชายอกสามศอก

 

สิ่งที่ผมค้นหากุญแจในการทำงานของ รพ.สต.แห่งนี้ ที่ผมยกมือให้เต็ม ๆ คือ

 

1. การจัดห้อง ตัวอาคารภายใน ที่ออกแบบเอง แต่พี่ ๆ เขาบอกว่า ผุ้ตรวจราชการประทับใจมาก คือ อากาศโปร่งสบาย  และสามารถมองเห็นแต่ละแผนกได้ พื้นที่เล็ก ๆ แต่สามารถพรางตาให้ดูยิ่งใหญ่มาก  และสามารถระบายอากาศให้ปราศจากเชื้อโรคได้ดี

 

2. การดำเนินงานควบคุมโรคเข้มแข็งมาก ในกรณีโรคไข้เลือดออก ที่แต่ละปีมีจำนวน 50 คน ขึ้น และส่วนใหญ่อายุ 12 ปี ขึ้น เพราะผู้คนทำงานโรงงาน และด้วยมีป่าไม้ ต้นน้ำมากมาย ทำให้เกิดโรคได้ง่าย แต่ที่นี้ เขาสามารถควบคุมโรคได้ โดยไม่การเกิดโรคซ้ำในพื้นที่เดิม (GEN 2) เพราะการมีส่วนร่วมของชุมชน  อสม. ผุ้นำชุมชน และ อบต.

 

3. นายก อบต. สนับสนุนงบประมาณให้ รพ.สต.ดีมาก ปีละหลายแสนที่ให้ รวมทั้งให้ยืมอุปกรณ์แบบไม่เอาคืน เช่น ที่ตรวจมะเร็งปากมดลูก เครื่องพ่นยายุง และอุปกรณ์การแพทย์เบื้องต้น  เป็นเพราะพี่ ผอ.รพ.สต. เป็นคนในพื้นที่ และใส่ใจชุมชน ถึงได้รับการสนับสนุนเช่นนั้น

 

4. แนวคิดของทีมสุขภาพ การทำงานเป็นทีม  พี่ดูแลน้อง น้องห่วงพี่  ทำงานโปร่งใส การใช้งบประมาณเท่าที่จำเป็น ปีที่แล้วเงินบำรุง คงเลหือถึง 5 ล้านบาท  ปีนี้ เหลือเกือบ 2 ล้าน (แถบของผมภาคอีสาน 5 แสน ก็สุดยอดมากครับ) นอกจากใช้ประหยัดและจำเป็น ที่นี้เขาสามารถหาแหล่งทุนจากที่อื่น ๆ เช่น สสส.  สปสช. ครับ

 

5. การคิดเชิงสร้างสรรค์ ทีมสุขภาพมีนวัตกรรมมากมาย และแสนง่าย เช่น ลดโลกร้อนด้วยการใช้ถุงกระดาษพับเองแทนถุงพลาสติก  และมีนวัตกรรมมากมายที่เกิดจากระบบคิด จนได้ออกทีวีมากมายหลายรายการครับ

 

และสุดท้าย 6. การทำงานด้วยใจรัก เพราะมีผู้มาดูงานมากมาย แต่พี่ยังแจ่มใส และนอบรับความผิดพลาด และอารมณ์แจ่มใส รอยยิ้มที่งดงาม ถึงแม้ยากลำบากเพียงไหน ยังยิ้มได้ครับ

 

ผมยกมือให้นะครับ  และขอขอบคุณที่ให้โอกาสคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากอำเภอภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 432998เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2011 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จากที่น้องเล่าถึงกุญแจในการทำงานของ รพ.สต. ทำให้มองเห็นภาพเลย ไม่แปลกใจที่ประสบความสำเร็จ ที่ชอบจุดๆ คือข้อสุดท้าย การทำงานด้วยใจรักแจ่มใส  ถึงแม้ยากลำบากเพียงไหน ก็ฌยิ้มสู่  เยี่ยมจริงๆ ค่ะ 

จากภาพที่ปรากฎ ชัดเจนจริง ว่าของเค้าดีจริง...

ขอบคุณมากนะคะ


สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

  • แบบนี้เอาไปเลยเต็มร้อยคะแนน พี่เชียร์เต็มที่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท