เปลื้องใจ


การที่คนเรายึดติดอะไรบางอย่าง เช่นยึดถือว่าตัวเรามี

ทุกข์ก็จะตามมา เมื่อตัวเรามี ของเราก็มี  ความอยากก็มีตามมา

ความกลัวก็ตามมา วิตกกังวลก็ตามมา หากไม่มีตนก็มีแต่สมมุติ

ก็ทำอะไรต่อจิตใจเราไม่ได้นะ เราก็ปลดเปลื้องภาระอันหนักอึ้งได้

เปลื้องใจ

 

อยากมีรักห่มใจไว้อบอุ่น
อยากมีทุนสักนิดคิดค้าขาย
อยากจะมีเงินทองกองมากมาย
คงสุขกายสุขใจไม่อาทร

 

แค่พอเพียงเลี้ยงตนบนผืนโลก
มีทั้งโศกทั้งสุขทุกข์หลอกหลอน
ขาดคู่ข้างอ้างว้างอย่างถาวร
จะกินนอนโดดเดี่ยวแสนเปลี่ยวใจ

 

อาศัยญาติพี่น้องที่ข้องเกี่ยว
จะแลเหลียวเพื่อนพ้องต้องสงสัย
เขารักเราแน่แท้หรืออย่างไร
ปากปราศัยใจเชือดคอก็เคยมี

 

ลำบากยิ่งชีวิตคิดหดหู่
มิอาจรู้แน่ชัดวัดศักดิ์ศรี
ใจล้ำลึกไหลนิ่งยิ่งนที
แท้เชี่ยวปรี่แรงล้นพ้นประมาณ

 

ฉลาดนักมักพลาดขาดพินิจ
มองเห็นผิดเป็นชอบประกอบฐาน
ปรับแก้ไขได้พบประสบการณ์
ย่อมเบิกบานในจิตคิดปล่อยวาง

 

ว่างวางใจศูนย์สนิทมิติดกรอบ
เรื่องรักชอบลดละเริ่มสะสาง
จะรวยล้นปนเปเร่รายทาง
อะไรช่างควรงดปลดเปลื้องใจ..


ดวงดอกไม้
๒๖ มีนาคม ๒๕๕๔

คำสำคัญ (Tags): #รอย
หมายเลขบันทึก: 432995เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2011 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพ่งพินิจ เหมือนเรานั่งเก้าอีโยก ที่แท้เราโยกเก้าอี้ หรือเก้าอี้ โยกเรา......

สวัสดีค่ะ

ชอบบทนี้มากค่ะ

ถ้าเราปลดเปลื้องใจได้ในหลายๆเรื่องเราจะทุกข์น้อยลงนะคะ

"...ว่างวางใจศูนย์สนิทมิติดกรอบ

เรื่องรักชอบลดละเริ่มสะสาง

จะรวยล้นปนเปเร่รายทาง

อะไรช่างควรงดปลดเปลื้องใจ.."

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท