เทคนิกการให้ข้อมูล..เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองได้


ดิฉันมีโอกาสมาประชุมวิชาการ มาประชุม 2nd international conference on prevention&management of chronic conditions ที่ The Emerald hotel, March 23-25,2011

ได้เทคนิกการให้ข้อมูลผู้ป่วยให้สามารถเรียนรู้และสามารถดูแลตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง จาก ดร. Elizabeth Geden,USA, Family Nurse Practioner, University of Missouri น่าสนใจมากค่ะ

  1. ให้พยาบาลตั้งใจฟังสิ่งที่ผู้ป่วยพูดและจับประเด็นสำคัญที่ผู้ป่วยพูดให้ได้
  2. เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถทบทวนข้อมูลที่ได้รับ โดยเขียนคำแนะนำที่เป็นประเด็นสำคัญที่ควรปฏิบัติและให้พยาบาลอ่านหรืออธิบายให้ผู้ป่วยฟัง หลังจากนั้นให้ผู้ป่วยอ่านคำแนะนำนั้นให้เราฟังด้วย
  3. แนะนำแหล่งข้อมูลที่สามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้ เช่น website, แผ่นพับหรือแนะนำผู้ป่วยโรคเดียวกันที่สามารถเป็นพี่เลี้ยงคนอื่นได้
หมายเลขบันทึก: 432798เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครับการให้ข้อมูลถือว่าเป็นสิ่งสำคัญกับผู้ป่วยครับ ตลอดจนญาติควรไ้ด้รับรู้ครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์พรชัยค่ะ

การให้ข้อมูลผู้ป่วย เดิมบุคลากรมักพูดๆๆฝ่ายเดียว แล้วไม่ได้เขียนประเด็นสำคัญให้ผู้ป่วย แล้วลืมให้ผู้ป่วยเล่าให้ฟังว่าเขา เข้าใจว่าอย่างไร ทำให้การดูแลตนเองของผู้ป่วยมีปัยหาได้

การฟังเทคนิกการให้ข้อมูลครั้งนี้น่าสนใจค่ะ

 

Dr Elizabeth Geden, Family nursing from USA เล่าการทำงานในชุมชนของเธอ ทำให้สามารถเรียนรู้และนำมาปฏิบัติได้ หลายประการ คือ

  • จะต้องนำทฤษฎีสู่การปฏิบัติ หลายอย่าง เช่น ทฤษฎีการดูแลตนเอง โมเดลการจัดการสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทฤษฎีการรับรู้และการเรียนรู้  เทคนิกการสัมภาษณ์เชิงกระตุ้น ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลง ต้องศึกษาข้อจำกัด ทางเลือก การเข้าถึง ภาวะเศรษฐกิจและสังคมของคนในชุมชน ทฤษฎีพัฒนาการ มีการวางแผนการใช้ยาที่กินเป็นประจำ ทฤษฎีพันธุกรรม ฯลฯ มาใช้ในการทำงาน
  • พยาบาลจะต้องวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวรวมกัน...ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกับผู้ป่วยในชุมชนในฐานะเขาเป็นเจ้าของภาวะสุขภาพของเขาเอง
  • มีหลายอย่างน่าสนใจ

สรุป

พยาบาลในชุมชน จะต้องพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆสู่การปฏิบัติโดยการสำรวจความต้องการและประเด็นปัญหาของชุมชนให้ถ่องแท้ จึงจะพัฒนาระบบสุขภาพในชุมชนได้ตรงประเด็นและอย่าลืมเตรียมบุคลากรเพื่อให้สามารถจัดระบบบริการให้กับคนในชุมชนที่มีลักษณะเฉพาะ (unique population)

สวัสดีปีใหม่ไทย(ย้อนหลัง)ค่ะพี่แก้ว

และขอมาร่วมเรียนรู้เทคนิกการให้ข้อมูลผู้ป่วยด้วยค่ะพี่แก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท