Forum HA ครั้งที่ 12 ที่เมืองทองธานี (1)


อิทัปปัจจยตาเมื่อสิ่งนี้เป็นปัจจัย สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น

หลังเสร็จสิ้นการฟังธรรมบรรยาย โอกาสดีมาถึงอีกแล้วค่ะ

ปีนี้เป็นโอกาสดีที่ทางโรงพยาบาลหนองม่วงไข่ ได้ไปเข้าร่วมประชุมงานForum HA ครั้งที่12  ทางรพ.หนองม่วงไข่ได้รับเชิญจากสรพ. ให้ไปพูดในเรื่องวิถีสุขภาพ..ฉบับชาวบ้านที่ห้องSapphire 1เวลา 09.00-10.00น ร่วมกับทีม อสม.ท่าช้างและเทศบาลริมปิงลำพูน โดยทางภญ.ธีรารัตน สุวรรณาลัย เป็นผู้นำเสนอค่ะ

วันนี้ทางคุณท้องฟ้าขอเล่าเรื่องอิทัปปัจยตาก่อนค่ะ

 

  1. อิทัปปัจจยตากับการทำงาน

1.1   โดยพระมหานภันต์ สันติภัทโท วัดสระเกศวรวิหาร 

 อิทัปปัจจยตาเป็นอีกชื่อหนึ่งของหลักปกิจจสมุปบาท เป็นหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงในรูปของกฎธรรมชาติ  หรือหลักความจริงที่มีอยู่โดยธรรมดา  แสดงให้เห็นอาการที่สิ่งทั้งหลายสัมพันธ์เนื่องกัน อาศัยเป็นเหตุเป็นปัจจัยต่อกันอย่างเป็นกระแส  สิ่งทั้งหลายมีความสัมพันธ์เนื่องอาศัยเป็นปัจจัยแก่กัน /มีอยู่โดยความสัมพันธ์ นั่นก็คือ เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้นสิ่งนี้จึงเกิดขึ้น เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี เพราะสิ่งนี้ดับสิ่งนี้จึงดับ  พระอาจารย์ท่านมีลีลาในการแสดงธรรม/การสอนใช้สื่อที่ทันสมัย เน้นให้พวกเราได้มีส่วนร่วม

 

1.2 นพ.นิรันดร์ มณีกานนท์  ผอ.รพ.พระยืน จ.ขอนแก่น   การทำงานของโรงพยาบาลแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันไป ตามเหตุและปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ  ส่งผลให้เกิดความเครียด ความท้อแท้ ทำงานไม่มีความสุข จึงได้นำหลักธรรมอิทัปปัจจยตามาใช้ในการทำงานเพื่อให้ทำด้วยเหตุและผล การพิจารณาต่างๆตามสภาพความเป็นจริง จะทำให้ทำงานได้อย่างมีคุณภาพ ด้วยความเข้าใจ ไม่เครียดมองปัจจัยที่เกี่ยวข้องเป็นเหตุและผลซึ่งกันและกัน  แก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วม เรียนรู้ร่วมกัน สร้างการเรียนรู้ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง   มีการเขียนเรื่องความดีสู่กันฟัง  มีการจัดสวัสดิการ การส่งเสริมเจ้าหน้าที่ศึกษาอย่างต่อเนื่องในระดับที่สูงขึ้นไป การทำงานถ้าเราพบความจริงจะได้พบความงาม ความงามอันเกิดจากการเห็นความจริงทั้งหมดซึ่งจะมีทั้งดีงามและมิตรภาพอยู่ด้วยกัน

 ท่านผู้อำนวยการ รพ.พระยืนท่านมีลีลาในการนำเสนอที่พวกเราไม่อยากกระพริบตาเลย ทำเป็นหนังมาให้ดู เป็นตอนๆ  รวมทั้งทีมงานของรพ.พระยืนมาร่วมเชียร์ตัวเป็นๆ 10 กว่าชีวิต  รวมทั้งมีของชำร่วยจำนวน 80 ชิ้นมาแจกพวกเรา ทีมีชื่อใน

อิทัปปัจจยตา  คุณท้องฟ้า =อัมพร  เลยไม่พลาดค่ะ

ของชำร่วยจากรพ.พระยืนค่ะ

ท่านผอ.รพ.พระยืน วันนี้มาในมาดของมัคทายก คนกลางเสื้อขาวค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 432765เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เสียดายโอกาสมากเลยเพราะอยากไปนั่งฟังข้างในห้องจะได้แลกเปลี่ยน แต่เขาไม่ให้เข้าเพราะ ไม่ลงทะเบียน 

ไม่เป็นไรค่ะ คงมีโอกาสครั้งต่อไป ถ้าบอกน้องท้องฟ้าก่อนจะออกไปรับ(มีป้ายอยู่)

โทรศัพท์หาย เบอร์อยู่ในเครือง นี้ก็ไปซื้อมาใหม่ ในราคาที่หายก็ไม่กังวล โชคดีได้เบอร์เดิมมาด้วย

ดีใจจังนะคะที่ได้พบกัน.....

พี่เจี๊ยบ เจษฎา  และป้าแดง  พี่เจี๊ยบมอบตำราโยคะให้ด้วย  ประทับใจจังค่ะ

น้องอุ้มบุญ

 ดีใจมากๆ  เช่นกันจ้า  พอดีรีบขึ้นมาห้องข้างบนฟังวิชาการต่อ เลยได้พบกันน้อยไปหน่อย กะว่าเสาร์-อาทิตย์นี้กำลังจะเขียนเมื่อBloggerเจอกัน  พี่เห่อมาก วันที่18 มี. ค ใส่เสื้อGotoknow  กะว่ามาที่บุ๊ท สคส. พอดีเขาเก็บบุ๊ทไปแล้ว

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท