รู้สึกดีเมื่อได้ใช้สมอง...อำเภอเข้มแข็งในการป้องกันและควบคุมโรค


วันที่ 24 มีนาคม 2554 เวลาเกือบ 6 โมงเย็น นัดกันไว้จะทานข้าว 6 โมงครึ่ง โชคดีที่โรงแรมแห่งนี้ มีอินเตอร์เนตฟรี เกือบไม่ได้เข้ามาที่โกทูโนแล้วครับ

 

วันนี้ ผมตื่นนอนตั้งแต่ตอนตีสอง เพื่อเตรียมนัดหมายตีห้า เพราะกลังตื่นไม่ทันเพื่อน และเป็นภาระของเพื่อน ๆ

ผมเดินทางมาจังหวัดนครนายก มาศึกษาดูงาน และระดมสมองในการดำเนินงานอำเภอเข้มแข็งในการป้องกันและควบคุมโรคของอำเภอผม  กลุ่มเดินทางมาด้วยเป็นทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับอำเภอ จำนวน 15 คน

 

ศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลละว้า อำเภอเมือง และเดินทางมาระดมสมองที่โรงแรมแห่งนี้ (ผมลืมชื่อครับ) ประมาณเกือบบ่ายโมงกว่า ๆ ตัวอาคารและที่พักสวยมากครับ และรายล้อมด้วยต้นไม้  ภูเขา และธรรมชาติ

 

ผมมีโอกาสได้ใช้สมอง 2 เท่า เพราะนอกจากจะร่วมระดมสมองแล้ว ต้องทำแผนผังความคิดด้วยครับ

 

พวกเราสรุปบทเรียนจากการไปดูงานเมื่อเช้า และนำความรู้และความคิดที่ได้นำมาวางแผนเพื่อจะนำเครือข่ายสุขภาพตำบล เช่น นายก อบต. , ปลัด อบต., ประธานสภา, คุณครู, กำนัน, ประธาน อสม.ตำบล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 150 คน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนทุกพื้นที่

 

แค่คิดก็สนุกแล้วนะครับ ว่าจะทำให้คนกลุ่มใหญ่ทำงานเพื่อประชาชนได้อย่างไร ? ซึ่งพวกเราจะจัดประชุมกันที่จังหวัดหนองคาย ราวหลังสงกรานต์ครับ

 

บทเรียนที่ทำให้พวกเราช่วยกันคิด คือ การเตรียมข้อมูลให้พร้อม  การจัดเสวนา  และการจัดทำแผนในระดับพื้นที่

 

และร่วมกันออกแบบว่า อยากให้งานสนุก แต่ได้ผลงานด้วย ทำอย่างไรจึงจะทำให้คนสนใจไม่หลบหาย เช่น ต้องมีคนมาแจกลูกอม  หรือแจกรางวัลเป็นช่วง ๆ

 

นอกจากนั้น  ต้องมีกิจกรรมบันเทิงในการละลายพฤติกรรม

 

และพวกเรามีการบ้านให้ทำต่อว่า พวกเราอยากสกัดความรู้จากเครือข่ายของเราอย่างไร และออกแบบกิจกรรมอย่างไร 

 

จบการประชุมเกือบบ่ายห้าโมงกว่า ๆ

 

ถึงแม้จะได้นอนน้อย แต่ในใจของผมคิดว่า ผมมีความสุขและได้ทำงานกับสิ่งที่ผมรัก อาจจะไม่มีค่าหรือความหมายยิ่งใหญ่นัก 

 

แต่ผมมีความสุข...กับทางของผม...และฝันของผม

 

ขอให้ทุกคนมีความสุขมาก ๆ นะครับ กับการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน

 

เพราะความสุขอยู่รอบ ๆ ตัวของเรานี้เองครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 432614เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2011 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้มีความสุข ตลอดการเดินทางในครั้งนี้   ชีวิตเต็มเปี่ยมด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์นะน้องพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท