การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนมาไว้ที่ส่วนกลาง


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนมาไว้ที่ส่วนกลาง

                 ทราบว่าที่ ประชุมก.ค.ศ.เห็นชอบให้ อ.ก.ค.ศ.ส่วนราชการและ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ที่ ก.ค.ศ.ตั้ง เป็นผู้พิจารณาการตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามากำหนดที่ส่วนราชการ เพื่อประโยชน์ในการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำส่วนราชการ ตามกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำส่วนราชการ พ.ศ.๒๕๕๐ เช่นเดียวกับที่ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ได้อนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการตัดโอนมาไว้ที่ส่วนกลางรวม ๑๐ ตำแหน่ง และรายงานให้ ก.ค.ศ. และ อ.ก.ค.ศ.ทราบเป็นรายกรณีด้วย

                  ทั้งนี้นับเป็นเรื่องที่ดีและทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถือเป็นนโยบายหลักที่ต้องการให้ตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนมาเพื่อสำรองราชการได้ทันที หากข้าราชการนั้นกระทำความผิดใน ๔ กรณี คือ

๑) กรณีถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอรัปชั่น

๒) กรณีความผิดทางเพศแก่นักเรียน

๓) กรณีความผิดเกี่ยวกับนโยบายสำคัญของ ศธ. เช่น การไม่ดำเนินการตามนโยบายรับเด็กเข้าเรียน หรือไม่ดำเนินการตามโครงการเรียนฟรีฯ

๔) กรณีไปตรวจราชการแล้วพบผู้บริหารปล่อยปละละเลย มีผลชัดแจ้งว่าไม่มาปฏิบัติราชการ หรือดำเนินงานไม่มีประสิทธิภาพ หรือหย่อนยานต่อการปฏิบัติหน้าที่ ฯลฯ

                 ซึ่งต่อจากนี้  หลังจากนี้หากมีข้าราชการที่เข้าข่ายกระทำความผิด ๔ ข้อดังกล่าว สามารถมาสำรองราชการในตำแหน่งที่ขอตัดโอนได้เลย โดยหน่วยงานต้นสังกัดสามารถแต่งตั้งคนใหม่เข้าสู่ตำแหน่งแทนได้ทันที

                เป็นแนวทางและวิธีการที่ดี และเป็นการแก้ปัญหาในเชิงบริหารที่วงการศึกษากำลังเข้าสู่ระบบ "ธรรมาภิบาล"ที่แท้จริง

หมายเลขบันทึก: 432293เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2011 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท