เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

4) บันทึกชีวิตเด็กชายจักรยาน เริ่มต้นแข่งขันจักรยาน


คน เด็ก จักรยาน บันทึกชีวิตในความเป็นนักจักรยาน จากจุดเริ่มต้นแห่งชีวิต

หมวด 1) เริ่มต้นการแข่งขันจักรยาน
_______________________________________________________________

ครั้งแรกกับการแข่งขันจักรยานประเภทถนน

เกมการแข่งขันระดับประเทศไทย
การแข่งขันจักรยานครั้งแรกในชีวิต (การแข่งขันจักรยานประเภทถนน)


เด็กชายมีการแข่งขันจักรยานมาสองสามครั้งในห้วงก่อนที่จะมาพบกันกับข้าพเจ้า แต่ก็ยังถือว่าเป็นการแข่งขันที่เป็นรายการนอกรอบ หรือการแข่งขันที่เป็นการเริ่มต้นจุดประกายให้ก้าวมาสู่เส้นทางแห่งจักรยานนั้น คือการค้นหาโอกาสในการแข่งขันให้กับตนเองในระดับที่เป็นการแข่งที่มีผลเป็นสถิติ หรือเป็นเกมการแข่งขันที่เป็นการแข่งขันในระดับประเทศ

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป


และทางเลือกที่สำคัญของนักจักรยานประเทศไทย คือขอได้มีโอกาสไปแข่งขันจักรยานที่จัดขึ้นโดยสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย เพราะเป็นการจัดขึ้นที่เป็นมาตรฐานสากลอย่างยิ่ง และเมื่อนักกีฬามีผลงานดีจากการแข่งขัน นักกีฬาก็จะได้รับโอกาสพิจารณาให้เป็นนักจักรยานทีมชาติไทยได้ในอนาคต และนี้คือจุดเริ่มต้นที่เป็นความใฝ่ฝันของนักจักรยานทั้งประเทศไทย

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

สิ่งหนึ่งที่เป็นความปรารถนาของนักกีฬาทุกประเภททุกชนิดกีฬา ล้วนแล้วแต่มีความปรสงค์ และมีความปราถนาอย่างแรงกล้าในการที่จะลงหรือร่วมทำการแข่งขันในรายการสำคัญ ๆ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ซึ่งการที่เฝ้าทำการฝึกซ้อมมานั้น หนึ่งก็เพื่อพัฒนาตนเอง สองเพื่อให้ทราบถึงการสร้างหรือทำสถิติ สามเพื่อมุ่งหวังว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิต ที่จะมีโอกาสรับใช้ทีมชาติไทย ภายใต้เครื่องหมายอันศักดิ์สิทธิ์ ธงไตรงค์ ถือว่า เป็นความฝันอันสูงสุดของชีวิตความเป็นนักกีฬาทุกคน

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

โอกาสแห่งการแข่งขัน หรือเข้าร่วมการแข่งขันในรายการที่เป็นเกมการแข่งขันในระดับประเทศไทย จึงเป็นเส้นทางหนึ่ง ที่เด็กหรือนักกีฬามีโอกาสเท่ากัน เว้นแต่ว่า ใครจะทำได้ดีที่สุดมากกว่ากัน...

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป


การเรียนรู้เทคนิคประสบการณ์ในการแข่งขันสำหรับเด็กใหม่ ๆ จึงมีความจำเป็นประการหนึ่ง ที่จะต้องใฝ่หาโอกาสแห่งการเรียนรู้ให้กับตนเอง เมื่อลงทำการแข่งขัน อารมณ์ สถานการณ์ คู่แข่งขัน ผู้ชม คณะผู้ติดตาม บุคคลทั่วไป ตลอดจนกองเชียร์ล้วนมีส่วนทำให้สถานการณ์จากการฝึกซ้อมแบบธรรมดา ๆ ที่ไม่เคยพบกับสถานการณ์ต่าง ๆ หรือแรงกดดัน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะสร้างให้เกิดการเรียนรู้ในเกมที่เด็กใหม่ ๆ ต้องเรียนรู้ เรียนรู้จากการฝึกซ้อมที่เป็นความปกติธรรมดาประจำวัน มาสู่การแข่งขันที่พบกับความน่าตื่นตาตื่นใจ ตื่นเต้นหรือหดหู่ ก็ล้วนแล้วแต่สิ่งสภาพแวดล้อมที่ใกล้ชิดเป็นเรื่องกำหนด หากเด็กคนหนึ่งไม่ถูกถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ อันคับข้องภายในใจให้กระจ่าง ปัญหาย่อมถูกพอกพูนเป็นดั่งดินพอกหางหมู ฉะนั้น เด็กนักกีฬาหน้าใหม่ สิ่งควรทำประการแรกคือ การให้กำลังใจและทำให้เกิดจิตแห่งความเรียนรู้เรื่องการแข่งขัน ที่เป็นไปเพื่อเพิ่มเทคนิคทักษะให้มากกว่าที่จะมุ่งหวังเพื่อชัยชนะ

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

และสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเหนือสิ่งอื่นใด คือจะต้องเกิดคำถามภายในใจของผู้เกี่ยวข้องทั้งปวงว่า จะทำอย่างไรให้เป็นคนดี ดีด้วยความเป็นทองเนื้อแท้ ดีด้วยความเป็นคนดีจริง ภายใต้การปราศจากการบีบบังคับให้เป็นคนดี แต่เกิดสภาวะจิตแห่งควาดีด้วยใจตน ดีจากภายใน นี้คือสิ่งที่เป็นเรื่องยิ่งเหนือกว่าชัยชนะจากการแข่งขัน ...

การพาเด็กชายไปร่วมทำการแข่งขันจักรยานครั้งนี้ ถือว่าเราได้ร่วมกันส่งเสริมอย่างยิ่งในการให้เกิดการเรียนรู้ในความดี การเล่นกีฬาคือการทำความดี และการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันครั้งแรกในชีวิตความเป็นนักจักรยานประเภทถนน หรือเรียกกันติดปากว่า เสือหมอบ การแข่งขันเป็นเกมส์การแข่งขันระดับประเทศจัดโดยสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ รายการ จักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ประจำปี 2554 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 28-30 มกราคม 2554 จัดการแข่งขันบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

ระหว่างที่ทำการฝึกซ้อมจักรยานให้กับเด็กชาย ได้พยายามสื่อสารถึงวิธีการแข่งขัน เทคนิค ทักษะ ตลอดจนเกมการแข่งขันในแต่ละประเภทที่จะลงทำการแข่งขัน ซึ่งเป้าหมายในการฝึกซ้อมจักรยานให้กับเด็กชายนั้น คือการฝึกซ้อมที่เน้นไปในเรื่องของการแข่งขันประเภท ไทม์ไทอัล เนื่องจากประการที่หนึ่ง ร่างกายมีความเหมาะสมกับการฝึกในประเภทถนน ตั้งแต่ระยะกลางถึงระยะไกล และมีการสร้างสถานการณ์การฝึกซ้อมเพื่อกระตุ้นระบบกล้ามเนื้อให้เกิดความสมบูรณ์ คงไว้ซึ่งการฝึกเพื่อเสริมจุดประสงค์ของการสร้างกล้ามเนื้อขาวให้เกิดความสมบูรณ์ หรือเส้นใยกล้ามเนื้อชนิดหดตัวเร็ว (มีสีซีด เนื่องจากมีหลอดเลือดมาเลี้ยงจำนวนน้อย มีจำนวนไมโตครอนเดียและไมโอโกบินจำนวนน้อย) ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเรื่องของความเร็ว และเป็นการสนับสนุนให้เด็กในวัยเจริญเติบโต มีความเร็วเคยชินอัตโนมัติติดตัวตั้งแต่จุดเริ่มต้น ส่วนความสมบูรณ์ในเรื่องการฝึกซ้อมที่มุ่งเน้นไปทางด้านการพัฒนากล้ามเนื้อแดงนั้น หรือเส้นใยกล้ามเนื้อชนิดหดตัวช้า (มีสีแดงเข้มเนื่องจากมีหลอดเลือดมาเลี้ยงจำนวนมาก มีปริมาณไมโตครอนเดรียจำนวนมาก) ยังคงเน้นผ่องถ่ายโอนถ่ายการฝึกซ้อมเพื่อสนับสนุนเรื่องความอดทนไปตามอายุหรือวัย เนื่องจากวัยและการเจริญเติบโตของเด็กเป็นสิ่งสำคัญ

ขอทำความเข้าใจตรงนี้ก่อนว่า กล้ามเนื้อขาวและกล้ามเนื้อแดง มีเอกลักษณ์ในการทำงานที่แตกต่างกัน กล้ามเนื้อขาวจะโดดเด่นไปในเรื่องความเร็ว ความฉับไว แต่ไม่ทน ส่วนกล้ามเนื้อแดง จะมีความอดทนแต่ไม่เร็ว กล้ามเนื้อทั้งสองชนิดนี้ ไม่สามารถเปลี่ยนรูปจากขาวไปเป็นแดงหรือจากกล้ามเนื้อแดงไปเป็นกล้ามเนื้อขาวได้ ธรรมชาติร่างกายมนุษย์ให้มาอย่างไร ก็เป็นเช่นนั้น แต่เราสามารถทำให้กล้ามเนื้อขาวมีความสมบูรณ์สูงสุดได้ สามารถทำให้กล้ามเนื้อแดงมีความสมบูรณ์สูงสุดได้ ด้วยการแยกประเภทของการฝึกซ้อม การฝึกระยะสั้น ความเร็ว จะสนับสนุนให้กล้ามเนื้อขาวมีความสมบูรณ์ ทำงานได้เต็มความสามารถ เช่นกัน การฝึกความอดทน จะสนับสนุนให้กล้ามเนื้อแดงมีความสมบูรณ์ ทางด้านความอดทนรับงานได้มากกว่าปกติเพิ่มขึ้น
เรื่องกล้ามเนื้อเรื่องเส้นใยกล้ามเนื้อเรื่องระบบการออกกำลังกาย มีข้อมูลอย่างมาก ที่ชี้นำมานี้เป็นแต่เพียงเรื่องที่ยกมาให้เห็นถึงหัวใจการฝึกเพื่อทำการเรียนรู้แบบไม่สลับซับซ้อนมากนัก ควรหาเทคนิควิธีในการเจาะจงเรื่องการสร้างความสมบูรณ์ของระบบกล้ามเนื้อในร่างกายมนุษย์ ควรเลือกประเภทการฝึกซ้อมให้เหมาะสม

และสิ่งสำคัญที่สุด นักกีฬาที่มีกล้ามเนื้อโดดเด่นไปในทางใด เขาจะชอบวิธีการฝึกซ้อมเช่นนั้น เพราะเป็นสิ่งที่เขาทำได้ และทำได้ดีกว่าการฝึกซ้อมในรูปแบบอื่น นี้คือวิธีการวิเคราะห์ระบบกล้ามเนื้อ ด้วยความชอบส่วนตัวและเกิดเป็นความรักที่จะปั่นจักรยานแบบประเภทนั้นนั้น และเห็นผลด้วยเช่นกันโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทดสอบจากห้องทดลอง ด้วยจุดเริ่มต้นชีวิตความเป็นนักกีฬานั้น เราจะไปหาห้องทดลองแยกหรือจำแนกระบบกล้ามเนื้อได้ที่ไหน นอกจากต้องเรียนรู้ด้วยความชอบส่วนตัวของเด็กนักกีฬา หรือของตัวเราเอง ว่าเรารักที่จะปั่นจักรยานและทำได้อย่างดีในประเภทไหน แล้วก็หาเทคนิควิธีที่จะมาช่วยการฝึกซ้อมเพื่อสนับสนุนให้เกิดความสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อทั้งสองชนิดดังกล่าว
....
หลักสำคัญคือ เราไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายระบบกล้ามเนื้อได้ แต่เราสามารถสร้างความสมบูรณ์สูงสุดให้กับกล้ามเนื้อได้..

เด็กชายมีความชอบส่วนตัวยิ่งกับการฝึกซ้อมฝึกปั่นในประเภทไทม์ไทอัล เช่นเดียวกัน บางคนก็ชอบปั่นขึ้นภูเขามาก บางคนก็ไม่ชอบปั่นขึ้นภูเขา แต่จะทำได้อย่างดีเมื่อปั่นทางเรียบหรือเมื่อแข่งในระยะสั้น ๆ ตรงนี้เราต้องแยกประเภทและวิเคราะห์ตนเองให้ได้ เช่นเด็กชายมีความชอบในประเภทการฝึกแบบไทม์ไทอัล จนเจ้าตัวได้ตั้งฉายาให้กับตนเองว่า ม๊อสไทม์ไท เขาจะอมยิ้มนิด ๆ เมื่อถูกเรียกชื่อเช่นนั้น ....นี้ก็คือความฝันของเขาสิ่งหนึ่งเช่นกัน

ข้าพเจ้าก็มีความฝัน คุณก็มีความฝัน ทุกคนก็มีความฝัน ใคร ๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะฝัน ขอให้เขาฝันหรือมีความฝันเถิด แล้วเรามาช่วยกันสร้างความฝัน เพราะเราต่างก็เห็นแล้วว่า ความฝันเช่นนี้ จะทำให้เป็นจริงได้ ความฝันเช่นนี้ จะทำให้เขาเป็นคนดีได้ เป็นพลเมืองที่ดีของแผ่นดินได้ หรือเราจะเลือกทำลายความฝันของเขา แล้วบอกว่าเป็นไปไม่ได้

แล้วเราก็ส่งเสริมเขาให้ไปขับรถมอเตอร์ไซค์ตั้งเป็นแก้งค์กวนเมืองเล่น หรือเราจะบอกว่า ไม่มีทาง ความฝันเช่นนี้ แล้วเราก็สนับสนุนให้เขาไปเล่นเกมส์ หนีเรียน หรือหมกมุ่นกับเรื่องราวที่ทำลายชีวิตตนเอง...เราจะเลือกเช่นไร ระหว่างการทำลายความฝัน กับส่งเสริมความฝัน ให้เดินเคียงข้างไปเป็นความจริง ด้วยการลงมือกระทำ และสิ่งที่เราจะกระทำได้อย่างแท้จริง คือกระทำการด้วยความรัก เรารักในความเป็นนักจักรยาน คุณก็รักในความเป็นนักจักรยาน เรารักแผ่นดินประเทศชาติ ท่านก็รักแผ่นดินด้วยเช่นกัน ความรักของเราเช่นนี้ จะช่วยส่งเสริมให้เกด็กทุก ๆ คน ได้มีโอกาสแห่งการกระทำความดี เดินตามความฝัน ใส่ใจต่อการกระทำ สำนึกรู้ต่อพระคุณของแผ่นดิน

นี้คือความฝันของข้าพเจ้า และเชื่อว่า เป็นความฝันของทุกท่านด้วยเช่นกัน ที่ตั้งจิตปราถนา ให้เด็กเป็นคนดี

กระผมกำลังนั่งเขียนความฝันให้กับนักกีฬาทุกคน โดยมีชีวิตของเด็กชายเข้ามาเป็นคนต้นเรื่อง ที่จะช่วยกันสร้างความฝันหรือทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงวิถีหนึ่ง เป็นวิถีที่ใช้ทั้งชีวิตจิตใจในการสร้างให้เป็นความจริง.....

ไม่ใช่ง่าย ๆ ที่ คนคนหนึ่ง จะเดินทางไปสู่เส้นขอบฟ้าได้อย่างสมบูรณ์ แต่จุดเริ่มต้นของชีวิตนี้ เราได้ลงมือทำแล้ว
.......
ก้าวข้ามไปคุยเรื่องความฝันกับเด็กชายยามที่ได้รับการเรียกชื่อว่า ม๊อสไทม์ไท ซึ่งเป็นฉายาที่เจ้าตัวแอบกระซิบบอกให้กับชายผู้เป็นพ่อทราบเป็นคนแรก และมาขยายสู่ข้าพเจ้าเลยจนเดินทางมาสู่มาถึงทุก ๆ ท่าน กระผมจึงชี้ให้เห็นวิถีแห่งความฝันของเด็กน้อย เราควรมีหน้าที่หนึ่งคือ สานความฝันให้เป็นความจริง


ม๊อสไทม์ไท เด็กชายมีความชอบส่วนตัวอย่างยิ่ง กับการฝึกซ้อมฝึกปั่นในประเภทไทม์ไทอัล การฝึกซ้อมจึงมุ่งเน้นไปในเรื่อง ความเร็วอดทนระยะกลาง จนถึงความอดทนซึ่งเป็นพื้นฐานและหัวใจสำคัญกับทุกชนิดกีฬา แต่ก็มีบางประเภทที่ความอดทนไม่มีบทบาทมากนัก แต่โดยรวมแล้ว การฝึกความอดทนจะต้องมาก่อนเสมอ ๆ สำหรับกีฬาจักรยาน

เนื่องจากกระดูกปียังไม่ถึงขวบปีของการฝึกซ้อมจักรยาน จึงยังไม่เน้นการฝึกเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับระบบกล้ามเนื้อ และการปั่นจักรยานของเด็กนั้น จะยังไม่เน้นการฝึกใบจานใหญ่ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อระบบกระดูก ระบบเอ็นยืดเหยียด ระบบข้อต่อหัวเข่า เนื่องจากเด็กอายุยังน้อย ไม่สามารถที่จะฝึกซ้อมด้วยการใส่งานที่เป็นการเพิ่มความเครียดต่อระบบต่าง ๆ ดังกล่าวได้ ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อระบบกระดูกหัวเข่า เอ็นยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ขืนดันทุรังใส่งานหนักในการฝึกซ้อม มีโอกาสที่หัวเข่าของเด็กจะพังได้อย่างง่ายดาย

การแข่งขันจักรยานในระดับชาติ ระดับโลก สำหรับรุ่นเด็กและเยาวชน *จึงมีการกำหนดความหนักของระดับใบจาน* ด้วยสาเหตุที่เป็นประการสำคัญเช่นนี้

และการแข่งขันก็เป็นเช่นเดียวกัน การลงทำการแข่งขันจักรยานในห้วงวัยนี้ เป็นเพียงแต่การเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขัน และเน้นที่การสร้างจิตสำนึกในความดีงาม เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เน้นความมีคุณธรรม นำพาสู่จิตใจที่มีความเสียสละ นอบน้อมถ่อมตน สร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองจิตอาสารับใช้ รับใช้ความดีงาม

ส่วนเรื่องการลงทำการแข่งขัน จะมุ่งเน้นไปในเรื่องการเรียนรู้เทคนิคทักษะ เรียนรู้เกมการแข่งขันในแต่ละประเภทการแข่งขัน เรียนรู้ความยากง่ายในแต่ละสนาม อันเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่จะมุ่งเน้นแต่เรื่องของชัยชนะแต่เพียงอย่างเดียว

การพาเด็กชายไปจังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ เป็นการพาเด็กไปซึมซับเรื่องความดีงามมากกว่าเรื่องการแข่งขัน ข้าพเจ้ามีโอกาสที่ได้อยู่ร่วมกันตลอดวันตลอดคืน ทีมของเราได้ไปอาศัยพักค้างแรมที่บริเวณด่านป่าไม่กิ่วทัพจัน ก่อนถึงอำเภอแม่จัน ซึ่งไปขออาศัยกางเต้นท์นอนเพื่อเป็นการประหยัดเรื่องค่าที่พัก โดยบอกกล่าวกับเด็กจักรยานทุก ๆ คนว่า ให้เก็บขยะมูลฝอยทุก ๆ ชิ้นที่ตกอยู่ในบริเวณที่เราพัก ให้เกิดความใส่ใจต่อการกระทำให้มาก เนื่องจากว่า เราได้มาอาศัยพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ถึงแม้นว่ามิใช่พื้นที่อุทยาน เราก็ต้องมีความใส่ใจเช่นกัน ซึ่งหากไม่มีความระหนักรู้ถึงขยะมูลฝอยหนึ่งชิ้นที่เราโยนทิ้งอย่างง่ายดาย จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาในภายหลัง ปัญหาที่ใกล้ตัวคือชีวิตเราละเลยเรื่องความรับผิดชอบ ตามไปด้วยเราต้องสูญเสียเงินตราอย่างมากในการกำจัดขยะมูลฝอยให้เข้าที่เข้าทาง ปัญหาที่ยังเป็นผลกระทบต่อโลกและสังคมการอยู่อาศัยร่วมกันในเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นห่วงโซ่แห่งความใส่ใจที่เชื่อมโยงชีวิตทุกชีวิตทั้งหมด

อากาศบริเวณอุทยานป่าไม้กิ่วทัพจัน ที่เราขออาศัยกางเต้นท์นอนนั้น สอบถามเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่า มีช่วงไหนบ้างที่ไม่หนาว หรือมีปีไหนบ้างไหมที่อากาศร้อน ได้รับคำตอบว่า ตั้งแต่เขาอยู่มามาที่นี่ ไม่มีปีไหนเลยที่ไม่หนาว ตนเองก็เห็นเช่นนั้น เพราะทีมของเรามาพักในช่วงปลายฤดูหนาว แต่ขอโทษทีครับ อากาศอย่างหนาว หนาวมาก ๆ สำหรับคนพื้นล่างอย่างเรา ว่าบ้านที่พิษณุโลกหนาวแล้ว อากาศที่กิ่วทัพจันกลับหนาวยิ่งในเวลากลางวัน ต้องกลั้นใจอาบน้ำขันแรกให้ได้ก่อน ขันที่สองสามจึงถูกชะโลมร่างกายแบบรวดเร็วติด ๆ กัน ไม่ยอมปล่อยให้มีช่องว่างของอากาศอันเยือกเย็นเข้ามาแทรกสัมผัสผิวกาย....

หมายเลขบันทึก: 432071เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การเล่นกีฬาทุกอย่าง ต้องอาศัยความเพียร และวิริยะจึงจะประสบความสำเร็จ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

Ico48
Peter p (ความเห็นล่าสุด)
21 มีนาคม 2554 14:29
#2395081

สวัสดีครับคุณปีเตอร์  ขอขอบพระคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมและโพสท์ข้อความให้กำลังใจในการเล่าเรื่อง  ซึ่งเป็นเรื่องแห่งชีวิตจากจุดเริ่มต้น กระผมจะขอเล่าเรื่องจากชีวิตจริง  จากการปฎิบัติจริง  จากการแข่งขันจริง  ให้ทุก ๆ ท่านได้รับทราบถึงเรื่องราวต่าง ๆ ของความเป็นนักกีฬา ชีวิตนักกีฬา  เส้นทางของนักกีฬา 

ขอขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

ป้าคิมมาเป็นกำลังใจให้มอสและทุก ๆคนนะคะ

ไม่มีอะไรไกลเกินฝันค่ะ  ความสำเร็จอยู่ที่ความตั้งใจจริงเท่านั้น

Ico48

สวัสดีครับคุณครูคิม  วันนี้เพิ่งกลับมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ พาเด็กไปซ้อมในสนามแข่งครับ  เจ้าเสือมอสก็ไปกันด้วย  เด็กนั่งห้อยติดท้ายกระบะคันงามตุเลงกันไปครับ  สนุกดีครับผม

ขอบพระคุณมากครับครูคิมl

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท