ครูกรุงเก่าเล่าสู่กันฟัง


วงเวียนชีวืต "เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป"

วงเวียนแห่งชีวิต

         จากการติดตามข่าวสารข้อมูลความเคลื่อนไหวและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนผืนโลกใบนี้ จะพบว่ามีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด คลื่นสึนามิ ฯลฯ

          หากมองย้อนไปในอดีตถามว่าเคยเกิดปรากฏการณ์เหล่านี้หรือไม่ อย่างไร หลายคนคงตอบได้ว่า "เคยเกิดมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งบนบกและในท้องทะเลมหาสมุทร" ประดุจวงเวียนแห่งชีวิตที่ "เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป" และจะเป็นเฉกเช่นนี้ตลอดไป

เตรียมตัวเตรียมใจอยู่ในโลกแห่งความจริง

         ในฐานะที่เราท่านทั้งหลายเกิดมาบนโลกผืนนี้ คงจะหลีกหนีสิ่งเหล่านี้ไม่พ้น คำถามมีอยู่ว่า "แล้วเราจะเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ?"

         ผู้รู้ซึ่งเป็นครูกรุงเก่า ท่านเคยเล่าให้ฟังเพื่อเป็นข้อคิดแนวทางในการดำเนินชีวิตไว้อย่างน่าสนใจว่า "เราทุกคนเกิดมา...มาตัวเปล่าอย่างไรต้องกลับไปอย่างนั้น  สิ่งที่เรามีอยู่ไม่เหมือนกันคือการสั่งสมคุณงามความดีเอาไว้ จะมีมากน้อยไม่เท่ากัน ฉะนั้นชีวิตคนเรานับวันยิ่งน้อยลง เราคงจะต้องเร่งทำความดีให้มากขึ้น...เท่าที่จะมากได้"

น้อมนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

          ท้ายที่สุดชีวิตนี้คงไม่สิ้นหวัง หากเรายังดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ยึดหลักมัชฌิมาปฏิปทาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเครื่องเหนี่ยวนำในการดำเนินชีวิต

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 431934เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มองโลกด้วยความเข้าใจ
    ไม่ยึดมั่นถือมั่น  ทุกอย่างล้วนอนิจจังย่อมทนได้ในทุกสถานการณ์เสมอนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

มันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป...

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท