พระพุทธเจ้าคิด PDCA ก่อน Deming เชื่อไหม?(1)


โปรดใชวิจารณญาณในการติดตาม

สืบเนื่องเรื่อง พระพุทธเจ้าทำ KM มานานแล้ว

......หลังจากที่ผมจุดประเด็นการจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management นับเริ่มแต่สมัยพุทธกาล เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าแสดงธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และขับเคลื่อนพระพุทธศาสนาให้เจริญเติบโตมาอย่างยั่งยืนจนถึงปัจจุบัน เมื่อมานั่งพิเคราะห์ พบเห็นมุมมองใหม่ๆที่อยากจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยขอให้ผู้ใฝ่เรียนใฝ่รู้ใช้วิจารณญาณในการติดตาม เพื่อวินิจฉัยข้อเท็จจริงจนอาจนำไปสู่การวิจัยหรือวิจโย คือ การศึกษาอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นไปตามแต่ความสนใจของแต่ละท่าน

......“ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง” เดินสะดุดพระไตรปิฎกของพระพุทธเจ้าที่ประเทศญี่ปุ่นจนพัฒนาวงจรคุณภาพ PDCAได้สำเร็จ”

ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง คือใคร?


           ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง หรือ Dr. W. Edwards Deming นักสถิติชาวอเมริกัน  และเป็นศาสตราจารย์สอนในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค หรือ New York University : NYU ราวปี พ.ศ. 2484  เขาไม่เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่นักคิดทฤษฎีคุณภาพของชาวอเมริกา แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ ปี พ.ศ. 2488  ประเทศญี่ปุ่นได้เชิญ ดร.เดมมิ่ง กับ โจเซฟ เอ็ม จูแรน (Joseph M. Juran) เป็นฝ่ายพันธมิตร เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงคุณภาพและการใช้วิชาสถิติ มาฟื้นฟูเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศให้พ้นจากสถานการณ์วิกฤติ โดยภายหลังสงครามยังได้ทำงานร่วมกับสมาคมนักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรของญี่ปุ่น           หรือ Union of Japanese Scientists and Engineers : JUSE เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟู การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาอุตสาหกรรม และวัฒนธรรมภายหลังสงคราม 

วงจร PDCA Cycle หรือ Deming Cycle


            ศ.ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง พัฒนาวงจร PDCA มาจากวงจรของ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท โดยใช้ชื่อว่า วงจรเดมมิ่งหรือ Deming Cycle อันเป็นเป็นแนวคิดของการพัฒนาคุณภาพงาน ขั้นพื้นฐาน ตามหลักของการพัฒนาคุณภาพระบบองค์รวม หรือ Total Quality Managementและจากแนวความคิดที่ตรงกับความหมายของวงจร ที่ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท  ผู้ที่คิดค้นไว้นั้น….ควรจะเป็น PDSA ( Plan-Do-Study- Act ) อาจกล่าวได้ว่าทั้ง PDCAและ PDSA เป็นการกำหนดขั้นตอนการทำงานเพื่อสร้างระบบการผลติสินค้าให้มีคุณภาพดี การให้การบริการดี  หรือทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างมีระบบโดยใช้ได้กับทุกๆสาขาวิชาชีพแม้กระทั่งการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ก็สามารถเทียบเคียงให้เป็นไปตามขั้นตอนของวงจรเดมมิ่งได้                             

PDCA (Plan-Do-Check-Act)  

......วงจรเดมมิ่งหรือ PDCA Cycle ภายใต้การทำงานเป็นทีมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องใน 4 ขั้นตอนหลักของ P – D – C –A ดังต่อไปนี้


P–(Plan) คือการวางแผนโดยมีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย…แผนงาน/กระบวนการ/วิธีการ…ระยะเวลา…บุคคลากรทรัพยากร / อุปกรณ์ / เครื่องมือ และงบประมาณ หรือ5W / 1H (what, where, who, when, why & how คือ ทำอะไร ทำไมจึงทำ ทำอย่างไร ทำโดยใคร ทำเมื่อไร ทำด้วยงบเท่าไร)


D- (Do) คือ การปฏิบัติงาน มีความเข้าใจ และทำตามแผนงานที่วางไว้ ลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง


C- (Check) คือ การตรวจสอบมีการติดตามผลและความก้าวหน้าของงานเก็บสถิติเพื่อเป็นข้อมูลในการประเมิน และเปรียบเทียบกับแผนงานที่วางไว้


A- (Act) คือ การดำเนินการนำผลของการปฏิบัติงาน พร้อมข้อมูลทางสถิติ มาประเมิน และจัดทำแผนงานและคู่มือในการทำงาน กรณีที่ต้องมีการปรับปรุงแก้ ไขก็ต้องกลับมาดูแผนและวิธีการทำงานเดิม ก่อน แล้วจึงหาวิธีการปรับปรุงแผนงานใหม่ จนเป็นไปตามแผนจึงจะจัดทำเป็นมาตรฐานต่อไป

......“ไม่น่าเชื่อว่า วงจรพัฒนาคุณภาพงานของดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง นั้น พระพุทธเจ้าทรงคิดค้นมาก่อนเป็นเวลากว่า 2,484 ปี หรือเป็นเพราะเมื่อครั้งไปทำงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น เขามีโอกาสได้ศึกษาพระพุทธศาสนาหรือไม่ก็เดินสะดุดพระไตรปิฎก” สุดปฐพี สงสัย

หมายเลขบันทึก: 431476เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2011 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท