ผลไม้ใกล้ตัวที่ถูกมองข้ามไปแท้จริง คือ ยารักษาโรค


ดาวใดไหนเล่า...จะดับร้อนได้ดีเท่ามะเฟือง

ดาวใดไหนเล่า...จะดับร้อนได้ดีเท่ามะเฟือง

 

             มะเฟือง ผลไม้ที่มีรูปร่างยาวรีและเป็นเหลี่ยม เวลาหั่นออกมาแล้วจะมีแฉกที่งามเก๋ดุจประกายแห่งดวงดาวยามราตรีกาลฉะนั้น จนกระทั่งเรียกกันว่า Star Fruit ดาวบนท้องฟ้าหาได้ดับร้อนไม่ แต่ดาวปรากฏบนโค้งฟ้าเมื่อใด ย่อมหมายความว่า ราตรีที่เย็นสบายกำลังจะมาเยือน ดาวแห่งผลไม้ในสวนหลังบ้านผลนี้ก็เหมือนกันค่ะ ทันทีที่เห็นมะเฟืองความชุ่มฉ่ำก็เดินทางมาเยือนเสียแล้วโดยเริ่มต้นที่กระพุ้งแก้มเพราะน้ำลายสอ นั่นเองค่ะ
           มะเฟืองเป็นผลไม้ที่อาจจะไม่เคยคุ้นกันนักตามท้องตลาดเพราะว่าไม่ใช่พืชเศรษฐกิจนะคะแต่หากคนขายและกินผลไม้ได้รู้ว่ามะเฟืองมีสรรพคุณเป็นยอดทางโอสถในหน้าร้อนแล้วละก็อาจจะมีการปลูกขายเป็นล่ำเป็นสันก็ได้นะคะ นักโภชนาศาสตร์ได้วิเคราะห์คุณค่าทางอาหารของมะเฟืองแล้วพบว่าอุดมไปด้วยวิตามินเอ,วิตามินบี 1,วิตามินบี 2,ไนอะซีน, โปรตีน,คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน,เส้นใย,แคลเซียม, ฟอสฟอรัส,เหล็กและพลังงานปริมาณไม่น้อยเลยค่ะ ดังนั้นหากเราจะดูคุณค่าของมะเฟืองตามสารอาหารที่พบแล้วก็จะเห็นว่ามะเฟือนหนึ่งผลนั้น สามารถที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของเราให้แข็งแรง ควบคุมการเต้นของหัวใจให้สม่ำเสมอ ควบคุมกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดแข็งตัวง่าย กล่อมประสาท ช่วยระงับความฟุ้งซ่านจึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นในผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับนะคะ  ด้วยรสชาติที่อมเปรี้ยวมากกว่าหวานของมะเฟืองทำให้คนนิยมรับประทานโดยการแปรรูปให้ไปอยู่ในอาหารประเภทต่างๆ มากกว่ารับประทานกันเฉยๆ นะคะ เช่น นำไปใช้เป็นส่วนผสมในการผัดเปรี้ยวหวาน ยำปลาสลิด ฝานแกงส้ม รับประทานกับข้าวคลุกกะปิแทนมะม่วง หรือรับประทานกับผัดไทแทนการบีบมะนาวนะคะ รวมทั้งอาหารตระกูลตำยอดฮิตก็ยังนำมะเฟืองมาทำส้มตำมะเฟืองด้วยเลยค่ะ
 
 
  
         
          น้ำมะเฟืองคั้นนั้น ตำรายาโบราณกล่าวว่ามีสรรพคุณในการแก้ร้อนในดับกระหาย ลดความร้อนภายในร่างกายถอนพิษก็ได้ รวมทั้งการบรรเทาอาการนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้ด้วยนะคะ สารพัดประโยชน์เกินคาดเชียวล่ะค่ะ ปลูกมะเฟืองประดับบ้านได้ทั้งร่มเงาและไม้ประดับที่ลำต้นสีดำและกิ่งอ่อนสีแดงอมชมพู ใบเขียวแก่และดอกเล็กๆสีขาวสลับชมพู สวยอย่าบอกใครเลยล่ะค่ะ และยิ่งเวลาออกผลมาแล้วละก็สุขภาพดีกันถ้วนหน้าเลยนะคะ เว้นเสียแต่ว่าขี้เกียจจะรับประทานเท่านั้นเองค่ะ

             

 

หมายเลขบันทึก: 431294เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2011 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นแล้วเปรี้ยวปากอยากลองชิมบ้างจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท