นิทรรศการ "ศึกษา แลกเปลี่ยน บทเรียน บทรู้ การเป็นครู..เพื่อศิษย์ สู่สังคม"


ครูเพื่อศิษย์

เมื่อดิฉันได้รับแจ้งจากรองคณบดีฝ่ายวิชาการว่า ให้ดิฉันช่วยอาจารย์อ้อย ทำงานของโครงการผลิตบัณฑิตหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) ซึ่งนักศึกษาหลักสูตรนี้จะสำเร็จการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ดังนั้นคณะครุศาสตร์จึงได้จัดให้มีกิจกรรมพัฒนานักศึกษา จำนวน 3 กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 คือ โครงการ "แนวทางการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุข"

กิจกรรมที่ 2 คือ โครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรม "ครูดี..เป็นได้ง่ายนิดเดียว"

กิจกรรมที่ 3 คือ นิทรรศการ "ศึกษา แลกเปลี่ยน บทเรียน บทรู้ การเป็นครู..เพื่อศิษย์ สู่สังคม"

ในที่นี้ดิฉันขอกล่าวถึงกิจกรรมที่ 3 คือ นิทรรศการ "ศึกษา แลกเปลี่ยน บทเรียน บทรู้ การเป็นครู..เพื่อศิษย์ สู่สังคม" ซึ่งกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักศึกษา ป.บัณฑิต ในด้านการบริการวิชาการแก่สังคม  ด้านการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการจัดนิทรรศการ รวมทั้งศึกษาผลงานครูตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้ คิดวิเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ

ในตอนแรกดิฉันมองภาพของงานไม่ออก กังวลมากว่าตัวดิฉันเองคงไม่มีความสามารถที่จะทำงานอันยิ่งใหญ่ได้  คิดยังไง ก็คิดไม่ออก ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงจุดไหนก่อนดี จนผ่านไปหลายวัน โชคดีที่ได้ อ.อ้อย และอ.วัส ช่วยคิดลำดับความสำคัญของงานให้ ถึงตอนนี้ก็เริ่มจะมองเห็นในเนื้องาน และเริ่มจดบันทึกเตือนความจำเพื่อป้องกันการผิดพลาดของข้อมูล

พวกเรา ในที่นี้หมายถึงทีมงาน ซึ่งนำด้วย ท่านรองฯ, อ.พร, อ.อ้อย, อ.วัส และดิฉัน พวกเราเริ่มพบปะพูดคุยกันบ่อยขึ้น ทุกวันพวกเราจะต้องมีการประชุมหรือพูดคุยกันถึงเรื่องการเตรียมการ  มีการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันบ่อยขึ้น เพื่อรายงานความก้าวหน้าไม่ว่าจะในด้านการติดต่อประสานงานในส่วนต่าง ๆ การจัดเตรียมงบประมาณ ฯลฯ โดยบรรยากาศในการพูดคุยในแต่ละครั้งเป็นไปด้วยความสนุกสนานพร้อมกับเสียงหัวเราะเป็นระยะ ๆ ของทีมงาน ซึ่งดิฉันเองก็แปลกใจมากที่ทุกคนล้วนแต่อารมณ์ดีกัน ทั้ง ๆ ที่ภาระงานของแต่ละคนก็มากมายจนแทบจะไม่มีเวลาพักผ่อน

และในบรรยากาศของความสนุกสนานและเป็นกันเองของอาจารย์แต่ละท่านนี่เอง ทำให้ดิฉันทำงานได้อย่างมีความสุข และสามารถดำเนินงานเป็นขั้นตอน ๆ ได้

เราเริ่มจากทำหนังสือเชิญหัวหน้าหมู่เรียนนักศึกษา ป.บัณฑิต รหัส 52 ศูนย์เวียงบัว 8 หมู่เรียน, ศูนย์แม่สะเรียง 2 หมู่เรียน, ศูนย์วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน 2 หมู่เรียน และนักศึกษาโครงการ สควค. 1 หมู่เรียน ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 เริ่มประชุมเวลา 09.30 น. ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาทุกหมู่เรียนเป็นอย่างดี บรรยากาศในการประชุมครั้งแรก... ดูสายตาของนักศึกษาเต็มไปด้วยความงุนงง สงสัย และแปลกใจ... พวกเขาอาจจะยังไม่ทราบถึงที่มาที่ไป และวัตถุประสงค์ของโครงการ วันนั้น อ.วัสได้ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม เนื่องจากว่าประธานตัวจริง (คณบดี) ติดภารกิจสำคัญในการประชุมของมหาวิทยาลัย แต่เมื่อภารกิจนั้นเสร็จท่านก็รีบเดินทางมาร่วมประชุมกับพวกเรา  ส่วนท่านรองฯ ติดราชการเดินทางไปประชุมที่ สสวท. ฉะนั้น อ.วัสจึงต้องรับหน้าที่เป็นประธานจำเป็นไปเลย

เมื่อประธานในที่ประชุมชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ พร้อมรายละเอียด รวมถึงสิ่งที่นักศึกษาต้องเตรียม  ได้มีการซักถามถึงรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่านักศึกษาล้วนแล้วแต่ให้ความสนใจ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทีมงานได้สัญญาว่าจะส่งตัวอย่าง Template โปสเตอร์ให้นักศึกษาทาง e-mail และกำหนด time line ในการส่งข้อมูลในแต่ละส่วนของนักศึกษา เพื่อทางทีมงานจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ซึ่งนักศึกษาก็ได้รับทราบถึงข้อมูลที่จะต้องเตรียมมาในการประชุมครั้งต่อไป

และแล้วก็ปิดการประชุมเวลา 14.30 น. โดยท่านประธานจำเป็น คือ อ.วัส นั่นเอง  

หมายเลขบันทึก: 431191เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2011 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ เลขาฯ ;)

ในที่สุด ก้าวแรกของการเป็นสมาชิก Gotoknow ก็เริ่มเดินทางมาถึงแล้ว

"บันทึกแรก" อันเป็นผลจากการทำงานหนักและมีสภาพแวดล้อมของคนทำงานที่ตั้งใจก็เกิดขึ้น

บันทึกนี้คงเป็นบันทึกที่น่าจดจำมากสำหรับน้องแหม่มทีเดียวเชียวแหละ

การทำงานโดยใช้ "หัวใจ" มาก่อน ย่อมส่งผลต่อตัวเราเองและบุคคลรอบข้างเสมอ รวมถึงเด็ก ๆ นักศึกษาที่ต้องรับผลสำเร็จอันนั้นไปด้วย

"หัวใจ" มาก่อนเรื่องอื่น ส่วนเรื่องอื่นใดที่ดี ๆ ก็จะตามมา ดังเช่น การเพียรทำความดีของพระมหาชนกที่ว่ายน้ำกว่าจะถึงฝั่ง ก็ใช้เวลา 7 วัน 7 คืน

บันทึกแรกที่เกิดขึ้นนี้ พี่ขอให้กำลังใจน้องแหม่ม เลขาฯ โครงการหลาย ๆ โครงการที่จำเป็น และบังเอิญ

ขอให้เชื่อมั่นในการทำความดี เพราะความดีย่อมนำคนดี ๆ และสิ่งดี ๆ มาให้กับเราโดยที่เราไม่ต้องร้องขออะไรเลย

ขอบคุณมากครับ ขอให้เขียนต่อไป เพื่อทวนความจำ ทวนตัวเอง และทวนหัวใจ ;)

ขอขอบพระคุณ อ.วัส สำหรับแรงบันดาลใจในการเขียน และการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งไม่มีในบทเรียน ความรู้ที่ อ.วัสมอบให้นู๋นั้น ถือได้ว่า "ครูเพื่อศิษย์" จริง ๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องnoomam lek

ตามมาจากอนุทินของอ.วัสค่ะ

สนับสนุนและให้กำลังใจ ในการเขียนบันทึกเรื่องราวของคุณครูสู่สังคมค่ะ

     เมื่อเริ่มก้าว  แม้จะเป็นก้าวใหม่    จงก้าวไปอย่างมั่นคงและองอาจ

     เมื่อพลาด!! อย่าหยุด  จงใคร่ครวญ...เพื่อก้าวต่อไป  ค่ะ

 

ขอบคุณ คุณ NU 11 มาก ๆ นะคะ ก้าวแรกก็ได้กำลังใจจากคนเก่ง ๆ หลายท่านแล้ว ก็จะขอก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและองอาจ ดังที่คุณ NU 11 ให้กำลังใจค่ะ

อยากจะบอกว่า  เรื่องใหญ่ในสังคม ก็ล้วนขับเคลื่อนไปจากคนเล็กๆ กลุ่มเล็กๆ ด้วยกันทั้งนั้น  การเปลี่ยนแปลงคนส่วนใหญ่ ก็ไม่จำเป็นต้องขยับผ่านกลุ่มคนใหญ่ๆ เสมอไป...

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะครับ

ผมชื่นชมที่เห็นกิจกรรมในทำนองนี้ได้สร้างทีมเล็กๆ แต่มีพลังขึ้น ณ ตรงจุดนั้น  และนั่นก็ยืนยันไว้ว่า ไม่มีที่ใดปราศจาก "พลัง" ...

ขอบพระคุณอาจารย์แผ่นดิน ที่มอบกำลังใจให้นู๋และทีมงานตลอดมา ความรักความสามัคคีและการมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ส่งผลให้ทุกคนมีความสุข  สมชื่อทีมงาน "โรงเรียนแห่งความสุข" จริง ๆ ค่ะ 

กลับมาอีกในรอบ ๙ ปี

จำไม่ได้ว่า ตัวเองเป็นประธานจำเป็นตัวยเหรอ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท