เสียงแห่งความประทับใจจาก นักเรียนโรงเรียนสาวะถี ๔/๑


คำถามทิ้งท้ายจากทีม "ประทับใจอะไรกับการที่เรามาเจอกัน"


 

เสียงแห่งความประทับใจจาก นักเรียนโรงเรียนสาวะถี ๔/๑ 

 

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๑ ร.ร.สาวะถีพิทยาสรรย์............ผู้เขียน 
อาจารย์ชุติมา..........ผู้ติดต่อประสานและนำเอกสารมาให้เผยแพร่ 

 

จากบันทึกของพี่อ้อเรื่อง “สัญญาใจ โรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์” กับบทบาทของทีม Com Med Sci ที่ทีมเข้าไปถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับน้อง ๆ นักเรียนโดยการนำของพี่นกน้อย ดาราวรรณ เวียงยศ พี่อ้อ ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ และติ๋ว ภาวดี น้อยอาษา สามสาวจากศูนย์วิทย์ฯ งัดกลยุทธ์พิชิตใจน้อง ๆมาถ่ายทอด ตอนแรก ๆ ก็กังวลค่ะ แต่หลัง ๆ ชักจะสนุก ก่อนกลับ ซึ่งตอนนั้นก็ราว ๆ เที่ยงกว่า ๆ เพราะน้อง ๆ ตั้งใจ เรียนรู้ ซะจนพี่ลืมหิว แต่ไม่รู้ว่า น้อง ๆจะหิวกันรึเปล่า  แต่ดูหน้าแล้วน้อง ๆ คงไม่ค่อยจะสนข้าวเที่ยงสักเท่าไหร่เหนาะ (คิดเข้าข้างตัวเอง) ติ๋วจึงทิ้งท้ายให้น้อง ๆ ไว้ว่า มีการบ้าน ให้ส่ง

“ให้เขียนเล่าความประทับใจอะไรกับทีมของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น) ที่มาในวันนี้”

อะ เอาง่าย ๆ  

 

“ประทับใจอะไรกับการที่เรามาเจอกัน”

 

 

ตอนไปขอรับเอกสารชุดนี้จากอาจารย์เมาะ ท่านนำมาให้พร้อมพูดยิ้ม ๆว่า

“เด็ก ๆ เขาเขียนกันน่ารักมากเลย พี่อ่านไปยิ้มไป อยากให้อ่าน

พอติ๋วได้นั่งลงอ่าน ไม่ได้แค่ยิ้มค่ะ หัวเราะด้วย แก้มปริซะทีเดียว ณ จุดนี้ น้องเขียนได้น่ารักมาก จนขอรวมเล่มไว้ แต่ในฉบับนี้ขอโอกาสหยิบมา ให้อ่านกันบางคนแบบพอเป็นน้ำจิ้มค่ะ

       

ก่อนอื่นก็ขอขอบพระคุณ พี่อ้อ  พี่ติ๋ว และพี่นก ที่มาให้ความรู้ ทำให้พวกหนูรู้ว่าเครื่องสำอางบางชนิด และยา มีอันตรายต่อคนมากมาบถึงขนาดนี้ พวกพี่ ๆ ให้ความเป็นกันเองต่อพวกเรา เวลาพี่ ๆ สอนก็รู้สึกว่าเข้าใจได้ง่าย มีความสนุก และได้ความรู้เกี่ยวกับสารสเตียรอยด์ สารวิตามิน A ว่ามีโทษอย่างไรกับคนที่ใช้ หรือกินยาพวกนั้น และความรู้ที่ได้ในวันนั้นหนูก็นำไปบอกกับแม่และคนที่อยู่ข้างบ้าน ให้รู้ว่าเครื่องสำอางและยาบางชนิดก็มีอันตราย สุดท้ายนี้ก็ขอขอบพระคุณศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น)  มากที่มาให้ความรู้ เกี่ยวกับสารสเตียรอยด์และกรดวิตามิน A ขอบคุณค่ะ

                                                น.ส.ประภาทิพย์ รัตนวิน 

                                                ชั้น ม.๔/๑  เลขที่ ๙ 

 

 

 

สวัสดีค่ะพี่ๆ จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ จากวันที่พี่ๆได้มาให้ความรู้กับหนู และเพื่อนๆ ก็ทำให้หนูได้นำสิ่งที่พี่ๆให้ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และได้ไปบอกกล่าวกับคนในครอบครัว และญาติๆ ให้รู้ถึงโทษ และประโยชน์เกี่ยวกับสารต่างๆ ที่มากับสิ่งที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน
       อยากบอกว่าประทับใจมากเลยค่ะ เพราะพวกพี่ไม่ทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้น่าเบื่อ และสนุกสนานมาก แล้วยังได้ความรู้อีกด้วยค่ะ หนูประทับใจพี่ติ๋วมาค่ะ เพราะพี่ติ๋วได้พาพวกหนูตรวจหาสาร Steroids และยังช่วยสอนหนูว่าจะพูดรายงานยังไง พี่ติ๋วน่ารักมากค่ะ สุดท้ายนี้ ก็ขอขอบคุณพี่ติ๋ว และพี่ๆ ทุกคนมากนะค่ะ หวังว่าจะได้พบกันอีกนะค่ะ

นางสาวธารารัตน์  โพธิ์ศรีเรือง 

ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๔/๑ 

โรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์ 

 

ผมก็รู้สึกประทับใจตัวพี่ ที่มาให้ความรู้กับพวกเรา ในเรื่องที่พวกเราไม่รู้ และอยู่ใกล้ตัว ว่ามันมีอันตรายมากแค่ไหน เช่น ในเรื่องยา เครื่องสำอาง ว่ามีอันตรายมาก สามารถทำให้เราหมดหล่อ หมดสวย และยังได้ทดลองหาสารเคมีต่างๆ และสุดท้ายนี้ผมก็ขอขอบคุณพี่ๆด้วยนะครับ

นายสิทธิกร  เล็กพม  ม.๔/๑   เลขที่ ๓๕

 

        ในขณะที่ฟังพี่เขาพูด ก็มีความรู้สึกว่าพี่เค้ามีความรู้มากอยากทำได้เหมือนพี่เขา กิจกรรมนี้สามารถเป็นความรู้อย่างมากแก่นักเรียน ทำให้รับความรู้อย่างมากแก่นักเรียน ทำให้เรารับความรู้ในเรื่องใกล้ตัวในการรับประทานยาสามารถนำไปใช้กับที่บ้านและชุมชน และทำให้ประชาชนอบอุ่นใจในการบริโภคของประชาชน ขอให้พี่ๆพัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไป
       สุดท้ายขอให้พี่และคณะทุกท่านประสบความสำเร็จในสิ่งที่คาดหวัง สุขภาพร่างกายแข็งแรง สมหวังดังปรารถนาทุกประการ   คร๊าบ..

                                             นายธีรนันท์  โพธิ์ศรีเรือง

            พวกเราประทับใจในเรื่องการตรวจสอบหาสารสเตยรอยด์ว่ามีโทษอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร รวมไปถึงพวกพี่ๆที่มาให้คำอธิบายสนุกสนานตลกมาก แต่เวลามีน้อยมากทำให้ไม่เข้าใจบางอย่างก็คงหวังว่าพี่ๆจะมาที่โรงเรียนอีกนะคะ

                                                                                น.ส. วัลลี  เพียกง

 

  ก็ประทับใจในสิ่งที่พี่ๆศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ ที่มีความอนุเคราะห์มาแบ่งความรู้มาให้พวกเราได้ทดลองและให้ความรู้อีกมากมายซึ่งเรื่องราวดังกล่าวมันอยู่รอบตัวของเราซึ่งเราไม่รู้ว่ามันเป็นอันตรายมาก และพวกพี่ๆน่ารัก เป็นกันเอง คุยสนุก และอีกอย่างหนึ่งเรื่องราวที่พวกพี่ๆนำมาให้ความรู้ในวันนั้นพวกเราก็สามารถนำความรู้ไปเล่าสู่พ่อแม่ หรือเพื่อนๆ และชาวบ้านในหมู่บ้านให้รู้
        ดังนั้นก็ขอบพระคุณพี่ๆศูนย์วิทยาศาสตร์ฯเป็นอย่างยิ่งที่มาให้ความรู้แก่พวกเรา ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าต่อไปจะมีความอนุเคราะห์ที่จะมาให้ความรู้แก่พวกเราอีกครั้งค่ะ ขอบคุณค่ะ

                                                 นางสาวดาริการ์  ภูผานิ

 

        รู้สึกประทับใจมากที่พี่มาให้ความรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ พี่ๆให้ทดลองหาสารสเตียรอยด์ ในยาแผนโบราณต่างๆ ว่ามีสเตียรอยด์เจือปนอยู่หรือไม่ พี่ๆมาสอนให้รู้จักสเตียรอยด์ ให้ระวังในหมู่บ้าน ให้ระวังในครอบครัว ควรให้หยุดรับประทานเพราะเป็นสารอันตรายต่อร่างกายของคนที่กินเข้าไปมาก พวกเราดีใจที่สุดที่ได้มาบอกจะได้กลับไปบอกพ่อแม่ที่บ้านให้หยุดกิน ถ้าพี่ๆมีเวลาว่าอยากให้พี่ๆมาให้ความรู้เราอีก พวกเราขอบคุณมากค่ะ                                                                 
นางสาว ยุวดี  แก้วลา

 

        ดิฉันดีใจและขอขอบพระคุณพี่ๆจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และโทษของสาร steroids และป้าเพรดกับลุงเด็กซ์ ถ้าไม่มีพี่ๆดิฉันคงไม่รู้ว่าโทษของสาร steroids ร้ายแรงแค่ไหน สุดท้ายนี้ดิฉันขอขอบพระคุณพี่ๆมากค่ะ ถ้ามีโอกาสดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพี่ๆจะนำความรู้มาเผยแพร่ให้ดิฉันและเพื่อนๆได้รับรู้อีก ขอบคุณมากค่ะ

                                              นางสาว มนีรัตน์  ดาแพง

           

ดิฉันรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากที่พวกพี่ๆจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ มาให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายและประโยชน์จากสาร steroids และทำให้รู้จักป้าเพรด กับ ลุงเดกซ์ อีกด้วย ในการให้ความรู้พวกพี่ๆก็มีความเป็นกันเองสุดๆ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้พวกพี่ๆมาอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

                                                 น.ส. เพ็ญนภา  ก่อแก้ว

 

        มีความประทับใจเป็นอย่างมากที่พี่ๆจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น) ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับสารต้องห้ามที่อยู่ในตัวยาที่เป็นอันตรายต่อผู้รับประทานซึ่งมีผู้ปกครองของพวกเราซื้อมารับประทานกัน และได้รู้ถึงโทษของสารต้องห้ามในยา และเครื่องสำอาง และยาสมุนไพร ทำให้เรามีการระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้ยามากขึ้น และบอกกล่าวให้กับคนในครอบครัว และชุมชนถึงโทษของสารต้องห้ามเหล่านั้น จึงขอขอบคุณที่ให้ความอนุเคราะห์มาให้ความรู้กับเรา

นายสุรศักดิ์  บุญพรมมา  ม.๔/๑  เลขที่ ๓๖

 

To.. พี่ติ๋ว พี่นกน้อย พี่อ้อ
        จากวันที่พี่มาให้ความรู้ก็รู้สึกแปลกๆ เกร็งๆ แต่พอมาเจอกันจริงๆ ก็เหมือนตุ๊กกี้มาเลย เดี๋ยวก่อนค่ะพี่ไม่ได้เหมือนตุ๊กกี้นะ แต่ตลกเหมือนกัน พี่คงจะต๊องๆอย่างหนูแหละ พี่ค่ะหนูชอบมากเลยกับการทดลอง เพราะหนูได้กินขนม แต่สิ่งที่วิชาการมากที่สุด คือ การทำความรู้กับสาร steroids เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก หนูเลยอยากให้พี่มาอีกมากๆค่ะ สุดท้ายหนูชอบโคอาธามัสมากที่สุด คิดถึงพี่ทุกๆคน ออ...คนขับรถด้วยทุกๆคนค่ะ มาอีกนะค่ะ นี้คือคำชวนสุดท้าย หนูขออภัยด้วยค่ะที่เขียนบ้าๆ เกินไป

                                                           ป.ล.

                                               หาเวลามาให้ได้นะค่ะ

                               นางสาว วิภารัตน์  บุญปลอด  ส.ถ.ส

 

ก็รู้สึกประทับใจในตัวพี่ๆ ศูนย์วิทย์ฯ ที่มาให้ความรู้ เกี่ยวกับการตรวจหาสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งเป็นความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อน พี่ๆก็อธิบายให้เข้าใจอย่างละเอียด และก็ให้ทดลองทำด้วย รู้สึกดีมากคะ พี่ๆเป็นกันเองมาก คุยสนุก บรรยากาศไม่เคร่งเครียดเกินไป ก็อยากจะขอบคุณพี่ๆทุกคนมากที่มาให้ความรู้แก่พวกเรา หนูได้นำความรู้ไปบอกกล่าวให้คนในครอบครัวฟัง และนำไปบอกคนที่ชอบรับประทานยาชุดฟัง เขาก็เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง แต่หนูก็รู้สึกดีคะที่ได้บอกให้เขารู้ตัวก่อนที่อะไรมันจะสายเกินไป
       อยากจะให้พี่ๆมาให้ความรู้แก่พวกหนูอีกนะคะ เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้นั้นไปใช้ในชีวิตประจำวันคะ

นางสาวอรอนงค์  จันทะนท  ม.๔/๑  เลขที่  ๒๘

หมายเลขบันทึก: 430801เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลองพิมพ์ชื่อตัวเองในGoogle แล้วเข้ามาดูในเว็ปนี้ หนูดีใจมากเลยค่ะ นึกย้อนกลับไปวันนั้น เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆเลยค่ะ แม้จะผ่านเวลานั้นมานานมากแล้ว


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท