แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

กิจกรรมค่ายหมอเขียว ๒๓-๒๕ มิ.ย.'๕๑ by ครูเล้ง (๑/๒)



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

 


กิจกรรมค่ายหมอเขียว
๒๓-๒๕ มิ.ย.'๕๑
-๑/๒-

เขียนโดย ;
ล.เล้งเสียงกระดิ่งหยก (ไม่ใช่มังกรบิน)

คอลัมน์ ; เล้งเล่าเรื่อง

โยคะสารัตถะ ฉ.; มิ.ย.'๕๑

พวกเราไปค่ายสุขภาพฯ ของหมอเขียว มาอีกแล้วจ้า เมื่อวันที่ 23-24-25 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมานี้ ครูกวี และทีมครู อันมี ครูหมู ครูตา และเล้งได้กลับไปสวนป่านาบุญ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร หรือที่รู้จักกันในนาม ... ค่ายสุขภาพพึ่งตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของหมอเขียว ซึ่งต่อไปนี้ขอเรียกว่า... ค่ายหมอเขียว...ก็แล้วกันนะ

ไปคราวนี้ เราไม่ได้เป็นนักเรียนเพื่ออบรมเรื่องสุขภาพหรอกนะ แหม...คนเรามันก็ต้องมีพัฒนาการบ้างสิเน้อ....จะเป็นนักเรียนอยู่ตลอดได้อย่างไร...... คราวนี้เราไปเป็นครูจ้า ! เปลี่ยนคนในค่ายของหมอเขียวมาเป็นนักเรียนบ้าง

อันเนื่องมาจากว่า เมื่อ 2 เดือนก่อน ทีมครูได้มาเข้าค่ายหมอเขียว 10 วัน แล้วก็เกิดประทับใจกับประสบการณ์ดีๆ ในช่วงเวลาที่ได้กินผัก...เก็บผัก... และนอนอยู่ข้างๆ แปลงผัก ซึ่งท่านผู้อ่านทั้งหลายก็คงจะทราบกันแล้วจากจุลสารฉบับก่อนหน้านี้ แว่วมาว่า ... ครูบางคนกินผักมาตลอดชีวิต ยังไม่เท่ากับผักที่มากินทีนี่เลย ! และเนื่องจากครูบางคนเอาจริง เอาจัง เพราะฉะนั้น ถ้าหมอเขียวให้ทำอะไร ก็จะทำตามนั้นไม่มีบิดพลิ้ว เช่นให้เคี้ยวผักสดทีละชนิด....จนเป็นน้ำ ก่อนกินข้าวและกับข้าว ซึ่งต้องกินทีละอย่าง ตามลำดับ ก็จะทำตามนั้น ไม่มีการกินไอ้โน่นผสมกับไอ้นี่ กินข้าว....กับข้าว และผักสดผสมกัน เพื่อความเอร็ดอร่อย แบบที่เล้งชอบทำ เพราะเล้งพบว่ากินแบบนั้น คือกินผักสดก่อน จะทำให้เล้งท้องอืดไปอีกหลายมื้อ

และเนื่องจากทีมครูโยคะเป็นนักเรียนดีเด่นของหมอเขียว จึงเคี้ยวข้าวไปมื้อละประมาณชั่วโมงครึ่ง... ทำไปแบบนี้ 10 วัน นับว่าทีมครูของเราเป็นยอดมนุษย์ที่อดทนมากจริงๆ... ก็ในเมื่อทำตามกติกาที่กำหนดไว้แทบทุกประการ ไม่ใช่แค่เรื่องกินข้าวเคี้ยวข้าวเท่านั้น...ยังมีรายละเอียดอีกมาก...เขียนไป 3วัน 7 วัน ก็ยังไม่จบ.... การฝึกฝนตนเองอย่างจริงจังทำให้ทีมครูผ่านด่านอรหันต์ไปได้ทุกด่าน และได้รับประโยชน์จากค่ายสุขภาพนี้ไปแบบเต็มร้อย (ไม่เหมือนเล้ง ที่ได้ไปแบบกระพร่องกระแพร่ง เพราะนิสัยตามใจตัวเอง... ถ้าชอบ...ก็ทำมากหน่อย ถ้าไม่ชอบ...ก็ทำน้อยหน่อย เลยยังไม่ไปถึงไหน ต้องวนเวียนกลับมาสอบใหม่... เพราะยังสอบไม่ผ่านนั่นเอง...

สรุปว่า... ก็เมื่อทีมเราเป็นนักเรียนชั้นดี จึงได้รับผลดีจากการเข้าค่ายสุขภาพอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และเมื่อสุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บวกกับเจ้าหน้าที่ประจำค่ายของหมอเขียว ได้ติดต่อประสานงานกับครูหมูของเรา จนในที่สุดก็สรุปได้ว่า...พวกเราจะมาสอนโยคะให้กับเจ้าหน้าที่ของหมอเขียว และผู้ป่วยที่ยังไม่ยอมกลับบ้าน เพราะจะรอเรียนโยคะนั่นเอง... และแล้ว...คราวนี้ก็มีนักเรียน และครูรวมกันประมาณ 26 ชีวิต

ถ้าจะให้เล่าว่าเราเรียนอะไรกันบ้างก็คงไม่สนุกเนอะ....เพราะพวกเราก็รู้กันอยู่แล้วว่า..ต้องเรียนอาสนะ ปราณายามะ มุทรา พันธะ กริยา ทัศนคติเชิงบวก ...อะไรทำนองนี้ ...ก็เลยขอตัดตอน เอาแต่ช่วงฝึก กริยา ที่เราไม่ค่อยได้ทำกันในชั้นเรียนปกติดีกว่า เราเลือกสอนกริยา 3 จากทั้งหมด 6 ชนิด ดังนี้ 

 

 (อ่านต่อ ; กิจกรรมค่ายหมอเขียว ๒๓-๒๕ มิ.ย.'๕๑ -๒/๒-)

 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 430742เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2011 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่แตงไทยคะ

กิจกรรมนี้น่าสนใจมากค่ะ อยากรอชมภาพและรายละเอียด ฝากนำมาเล่าผ่านบล็อกด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะ คุณมะปราง

บันทึกงานค่ายนี้ตั้งแต่ปี 2551 นะคะ
พี่กำลัง Update จดหมายข่าวโยคะสารัตถะย้อนหล้งค่ะ

ขออภัยด้วยค่ะ ที่ห่างหายจาก G2K ไปนานมาก...อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท