สวนแตงโม


สวนแตงโม

 

 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 ดิฉันและทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอเคียนซาได้เยี่ยมเยียนเกษตรกรหมู่ที่  10 ต. บ้านเสด็จ และได้พูดคุยกับเกษตรกรสวนแตงโมกินรี ซึ่งทางทีมงานได้สอบถามข้อมูลจากชาวสวนในการทำสวนแตงโมในพื้นที่ดอน

1. การเลือกพื้นที่ปลูก

การปลูกแตงโมต้องอาศัยแหล่งน้ำเป็นสำคัญ และต้องมีถนนและไฟฟ้าเข้าถึงเพื่อสะดวกในการขนส่งและการให้น้ำแตงโม ดินที่เหมาะควรเป็นดินร่วนปนทราย (ดินที่บ้านเสด็จเป็นดินชุดคลองท้อมเนื้อดินมีสีแดง ) แหล่งน้ำจะทำการขุดสระบนที่สูงเพื่อสูบน้ำมาเก็บและปล่อยตามระบบน้ำแบบหยดเข้าแปลงแตงโม

2. การเตรียมพื้นที่

จะทำการไถโดยลงจาน 7 เพื่อยกร่อง และไถด้วยรถไถเดินตามเพื่อแบ่งร่องเป็น 2 ร่อง (แตงโมปลูกเป็นพืชแวมในสวนยางเล็ก )  จากนั้นทำการใส่ปุ๋ยรองตามร่องที่ไถ แล้ววางระบบน้ำหยด คลุมด้วยพลาสติกดำ

3. การปลูก

ระยะปลูก  80 เซนติเมตร   1 ไร่ จะได้ 400 - 600 หลุม ในการปลูกแตงโมจะปลูกได้ 3 -4 ครั้งต่อพื้นที่เดิม ปลูกใช้ต้นกล้าที่เพาะได้  10 วัน  หลังจากได้ใบใหญ่ 3 ใบจึงทำการตัดยอด เพื่อให้ผลผลิตที่ออกพร้อมกัน และทำการเสียบยอดแตงโมเพื่อเป็นการบังคับทิศทางในการเลื้อยของเถาให้เป็นระเบียบ

  

4. การใส่ปุ๋ย จะใส่ปุ๋ยแบ่งป็น 3 ระยะ

 - ระยะเตรียมดิน ใส่สูตร 15 - 15 - 1 5

- ระยะปลูกจนถึงออกกอด ใส่สูตร 13 - 13 - 21 หรือ 14 - 14 -21

- ระยะแต่งผล ใส่สูตร 0 -0 -60

การใส่ปุ๋ยจะใส่ทุกๆ 3 วัน  ตลอดการผลิตจะใช่ปุ๋ยไร่ละ 2 กระสอบ

5.  ระยะการเก็บเกี่ยว

หล้งจากปลูก 36 - 37 วันแตงโมจะออกดอกและ 45 วันจะเริ่มติดผลและทำการแต่งผล โดยการแต่งผลจะไว้ผลแรกที่ข้อที่ 15 ของเถา 1 เถา จะไว้ผล 3 -4 ผล  ผลสุกนับจากวันปลูก 65 วัน ( ในช่วงแล้ง ) 70- 75 วัน ( ช่วงฝนตก)

  

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 430554เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2011 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาชม  ปลูกแตงโมได้งามดีจัง

ปัจจุบันแตงโมแพง   ราคาลูกละประมาณ 50 บาท

 

         ความรู้เพิ่มเติมนะครับ.......

       การปลูกแตงโมนิยมปลูกในช่วงปลายฝนต้นหนาว เนื่องจากความชื้นในดินยังคงมีอยู่และอุณหภูมิกำลังดี แต่ที่พบปัญหาบ่อยคือเมื่อหยอดเมล็ดแตงโมในฤดูหนาว มักจะพบว่าแตงโมงอกช้า หรือไม่งอกเลย เนื่องจาก ถ้าอุณหภูมิในดินปลูกต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส เมล็ดแตงโมจะหยุดหรือพักการเจริญเติบโตโดยธรรมชาติ   ในการแก้ปัญหาเมล็ดไม่งอกในฤดูหนาว ให้แช่เมล็ดแตงโมในน้ำอุ่น แล้วทิ้งไว้ ประมาณ 24 ชม. แล้วเอาผ้าเปียกห่อวางไว้ที่อุ่น ๆ   จะช่วยเร่งเมล็ดแตงโมให้งอกได้สม่ำเสมอและเร็วขึ้น

       เมื่อรากเริ่มโผล่ออกมาจากเมล็ด ก็เอาไปเพาะในถุง รอจนกล้ามีใบจริงแล้ว 2-3 ใบ จึงนำลงปลูกในไร่ หรืออาจนำเมล็ดที่งอกนั้นไปปลูกในแปลงไร่ได้เลย โดยหยอดลงในหลุมแบบเดียวกับหยอดเมล็ดที่ยังไม่งอก แต่ต้องให้น้ำในหลุมที่จะหยอดล่วงหน้าไว้ 1 วันเพื่อให้ดินมีความชุ่มชื้น 

          เมล็ดที่งอกแล้วควรหยอดแล้วกลบดินทับหน้าไม่เกิน 1 เซนติเมตร แล้วรดน้ำ ต้นแตงโม จะขึ้นมาสม่ำเสมอกันทั้งไร่

         อย่างว่าแหละครับ การปลูกแตงโมต้องอาศัยแหล่งน้ำเป็นสำคัญ และต้องมีถนนและไฟฟ้าเข้าถึงเพื่อสะดวกในการขนส่งและการให้น้ำแตงโม ส่วนมาก เกษตรกรในที่ดินส.ป.ก. ไม่ค่อยทำไร่แตงโมกันมากนัก เพราะ ยังขาดปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้เพิ่มเติม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท