ยินดีต้อนรับสู่บ้านครูหนึ่ง
นาย นฤพล ยินดีต้อนรับสู่บ้านครูหนึ่ง พิเคราะห์

เด็กไทยกับการเรียนภาษาอังกฤษ


ความกล้าในการสื่อสาร
การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กไทยในปัจจุบันนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะในยุคที่โลกไร้พรมแดน ที่เราสามารถติดต่อกับคนอื่นที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่งได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ในยุคที่เราสามารถท่องเที่ยวไปทั่วโลกได้แม้เรานั่งอยู่ที่โต๊ะ แต่เคยคิดกันบ้างไหมว่าทำไมเด็กไทยยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เท่าที่ควรทั้งๆที่เรามีสื่อการสอนที่มีความทันสมัย มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศมากมาย แต่เมื่อต้องพูดคุยกับชาวต่างชาติ เราจะรู้สึกเหมือนไม่สบายตื่นเต้น ตัวสั่น หน้าซีด มือไม้พันกัน เพราะอะไร? ปัญหาที่พบส่วนมากจะเกิดจากความกลัว ไม่กล้าที่จะพูด อาย กลัวพูดผิด กลัวคนอื่นหัวเราะถ้าพูดผิด จากประสบการณ์ที่สอนภาษาอังกฤษและประสบการณ์ในการพูดกับชาวต่างชาติ คิดว่าคนไทยยังมีทัศนคติที่ไม่ค่อยดีกับการพูดภาษาอังกฤษและกลัวการล้มเหลวทั้งๆที่ยังไม่ได้ลอง ชาวต่างชาติเวลาเขาหัดพูดภาษาไทยยังกล้าที่จะยอมรับถ้าเขาพูดผิด เราจะหัวเราะเพราะความน่าเอ็นดู จริงๆแล้วชาวต่างชาติเขาไม่สนใจความถูกต้องของการใช้ภาษาที่เราใช้ในการสื่อสารเท่าไหร่ สังเกตจากคนที่มีแฟนเป็นชาวต่างชาติบางคนไม่ได้เรียนระดับสูงด้วยซ้ำแต่สามารถสื่อสารกับชาวต่างได้เป็นอย่างดี โดยส่วนตัวคิดว่าคนไทยด้วยกันเองนี่แหละที่ทำให้เด็กไทยไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษเวลาเจอชาวต่างชาติ
หมายเลขบันทึก: 430497เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2011 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เด็กไทยกับการเรียนภาษาอังกฤษในปัจจุบันนี้เทคโนโลยี่ได้พัฒนาเหมือนกับเชื้อไวรัสไม่ว่าจะเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคล้วนเป็นภาษาอังกฤษทั้งสิ้นจำเป็นมากสำหรับเด็กไทยทุกคนสมควรเรียนรู้เพราะเป็นภาษาสากลเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคะ

ด.ช.นัฐวุฒิ ยศเครือ

เพราะว่าเด็กไทยเมื่อเจอคำถาม รู้สึกว่าตัวสั้น ไม่กล้าตอบ อาย ไม่กล้าที่จะพูด นี่เเลครับปัญหาของเด็กไทย

ด.ญ.ศรีสมพร กุลโชติ

เด็กๆยังไม่ค่อยมีความกล้าแสดงออกในการพูดกับฝรั่ง เท่าไหร่นัก  ก็อยากให้ช่วยกันร่วมมือกัน  และพยายามต่อไป

ในความคิดของข้าพเจ้าคิดว่าเป็นผลดีต่อการเรียนรู้เรื่องภาษาอังกฤษมากเพราะเด็กไทยปัจจุบันไม่ค่อยมีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษมากนัก

ผมคิดว่าก็ดีนะครับ  จ .โจ้

ด.ช นครินทร์ พงษ์ผอฮี

เด็กไทยมีบางคนที่พูดภาษาอังกฦษได้ค่องแต่มีบางคนก็ยังไม่ค่องนะครับ

ด.ช.กิตติศักดิ์ ตุ่มี

สวัดดีครับ

ผมเด็กชาย กิตติศักดิ์ ตุ่นมี

การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กไทยในปัจจุบันนี้ถือว่าสำคัญมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท