อ่านแล้วอยากเล่า…....ต่อ


กว่าจะรู้ว่ามันคือสิ่งไม่ดีอย่ารอให้ต้องพบกับจุดจบชีวิตแบบนี้อีกเลย......

อ่านแล้วอยากเล่า…....ต่อ

 

ภายหลังจากอ่านหนังสือไปกว่า ๑๐๓ หน้า จำนวน ๘ คนที่โดนประหารไปแล้ว....สิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเข้าไปอยู่ในจุดสุดท้ายของชีวิตแบบนี้ของทุกคน คือ ยาเสพติด เกือบทุกราย ยาเสพติดเป็นเหตุ เพราะอยากรวย เพราะไม่มีทางออก เพราะเป็นทางออก คนที่อยากรวยเอายาเสพติดเป็นสิ่งนำทางสู่ความร่ำรวยบนความทุกข์ระทมของอีกหลายล้านคน ก็นำพาสู่จุดจบของชีวิต

..........คนที่จนที่ไม่มีทางออกให้กับชีวิต ใช้ยาเสพติดเป็นทางออกให้กับชีวิต

..........เสพเพราะไม่มีที่ระบายความทุกข์

.........ขายเพราะอยากได้เงินมาจุนเจือครอบครัวสุดท้ายก็จบชีวิต สิ่งหนึ่งที่ทุกคนพูดไว้คือ ก่อนลงมือทำผิดเขาได้ใช้ยาเสพติดมาก่อน

 

...............มันร้ายขนาดนี้เลยเนาะกับสิ่งนี้ แต่หลายคนก็ยังมองข้ามมองแค่ผิวเผินของปัญหา ไม่ได้มองที่รากแท้ของปัญหา.......ไม่ได้คิดอะไรมาก แค่คิดว่าแล้วเมื่อไรปัญหามันจะถูกหยิบยกขึ้นมาแก้ จะได้ป้องกันเรื่องร้ายเหล่านี้ได้ซักที จะได้ไม่ต้องมีใครพูดว่า “ไม่น่าหาเรื่องใส่ตัวเลย เพราะยาม้าแท้ ๆ .........ใช่ครับ..คดี.......ก่อนเกิดเหตุผมเสพยาม้าเข้าไปจนเมา แล้วผมก็ไปก่อเรื่องขึ้นมา มีหลายคนครับที่ติดคุกเพราะต้นเหตุมาจากยาเสพติด” กว่าจะรู้ว่ามันคือสิ่งไม่ดีอย่ารอให้ต้องพบกับจุดจบชีวิตแบบนี้อีกเลย......

 

ขอให้ทุกชีวิตที่ลับไปจงไปสู่สุขคติ และขออนุญาตนำคำพูดของท่านมาเป็นบทเรียน มาเป็นสิ่งเตือนใจกับคนรุ่นหลัง .ขอบคุณสำหรับคำพูดทุกคำที่เป็นเหมือนคำเตือนสติได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 429164เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กว่าจะหมดเล่มข้าพเจ้าคงมีเรื่องมาเขียนเพื่อให้ข้อคิดตัวเอง และงานที่ทำอยู่ ขอบคุณ..ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท