ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหัวเมืองจากโครงการชุมชนน่าอยู่


สุขบวรร่วมสร้างชุมชนน่าอยู่บ้านหัวเมืองสู่..เศรษฐกิจพอเพียง

 สวัสดีค่ะ  "อัมพรพูดค่ะ"  เป็นเสียงโทรศัพท์ทีโทรมาจากพัฒนากรอ.แม่สอด จ.ตากที่ติดต่อคุณท้องฟ้าเมื่อต้นเดือนก.พ 2554 ในการประสานงานขอศึกษาดูงานการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชุมชนบ้านหัวเมือง อ.สอง จแพร่ โดยทางคุณลัดดา  อินต๊ะนา พัฒนากรอำเภอแมสอดติดต่อมา  เพื่อขอศึกษาดูงาน จากนั้น คุณท้องฟ้าจึงได้ประสานไปทางท่านพระอาจารย์กฤษณ์  วชิรญาโณ  เจ้าอาวาสวัดหัวเมืองซึ่งเป็นผู้เสนอโครงการชุมชนน่าอยู่ จากงบของสสส.

   วันที่ 23 ก.พ 2554 เวลา 10.00น ทางคณะผู้ศึกษาดูงานจากอ.แม่สอดจำนวน 60 ท่นได้เดินทางมาถึงทีวัดหัวเมือง โดยมีคณะเครือข่ายชุมชนน่าอยู่บ้านหัวเมืองเข้าต้อนรับอย่างอบอุ่น  นำทีมผู้ใหญ่บุญสิน กุมารแก้ว หัวหน้าโครงการพร้อมผู้ใหญ่บ้านอีก 2หมุ่บ้าน

 

รวมทั้งวันนี้ทางคุณครูวชิรญาภรณ์ ไวทโยธินนำนักเรียนที่ได้ทำโครงงานเกี่ยวกับการเลี้ยงเห็ดนางฟ้า /การทำปุ๋ยชีวภาพ/ การปลุฏผักปลอดสารพิษในโรงเรียนมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่ชาวอ.แม่สอดด้วยค่ะ

 ประเดิมแรกด้วยการกล่าวต้อนรับจากผู้ใหญ่บุญสิน กุมารแก้ว  และผู้ใหญ่อีก2หมู่บ้าน จากนั้นทางพัฒนากรอ.แม่สอด คุณลัดดา อินต๊ะนา ได้แนะนำทีมงานที่มาว่ามาจาก 2หมุ่บ้านพื้นที่ชาวเขา 1หมู่บ้านพื้นที่ราบ 1 หมู่บ้าน เพื่อใช้ในการประกอบการรวมกลุ่มในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งมีทั้งผู้ใหญ่บ้าน  สอบ.ต  /แม่บ้าน จากนั้นทางพระกฤษณ์  เจ้าอาวาสได้นำเสนอด้วยPower Pointในประเด็นการทำโครงการร่วมสร้างชุมชนน่าอยู่  /การทำปุ๋ยชีวพาภ /ทำฮอร์โมนผลไม้รวม การปลูกผักสวนครัวในวัด การสร้างเครือข่ายของทั้ง 3 หมู่บ้านและโรงเรียน   ติดตามด้วยทางนักเรียนได้นำเสนอโครงงานการทำปุ๋ยชีวภาพ/ การปลูกผักสวนครัวในโรงเรียน /ทางตัวแทนศูนย์เรียนรู้บ้านหัวเมืองได้มาเล่าประเด็นการทำปุ๋ยจากสูตร ผด. ของหมอดิน   ปัจจุบันที่บ้านหัวเมืองร้อยละ  80 ที่ได้มีการปลูกผักสวนครัวกัน มีการทำปุ๋ยชีวภาพ

ป้ารัตนา กำลังเล่าเรื่องที่ทำสวนครัว /ทำปุ๋ยชีวภาพค่ะ

แม่เพ็ญเครือข่ายเข้มแข็งก็มาเล่าความดีที่ได้ทำค่ะ

พ่อสมาน  หมอดินประจำบ้านม.9 วิทยากรประจำโครงการ

และที่สำคัญที่วัดมีแปลงผักสวนครัวที่ทางศรัทธาบ้านหัวเมืองได้มาช่วยกันทำจำนวน 2แปลงใหญ่ๆ ก่อนไปดูงานพื้นที่ พวกเราได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในประเด็นสิ่งที่ทางแม่สอดได้ไปและจะได้นำไปดำเนินการต่อ  ทำKMง่ายๆจ้า

 จากนั้นทางศุนย์เรียนรู้จำนวน 3 หมู่บ้านได้พาคณะแม่สอดไปดูงานในพื้นที่บ้านเครือข่าย กลับมารับประทานอาหารทีวัดหัวเมืองพร้อมรับวัตถุมงคลจากเจ้าอาวาสด้วยจ้า

เราทำจริงครับผม สนใจติดต่อได้ที่ลุงบรรจบ หรือที่วัดหัวเมือง อ. สอง จ. แพร่

แม่สอดได้รับของฝากจากสวนครัวค่ะ คราวหน้ามีมากกว่านี้ตอนนี้เริ่มแล้งแล้ว นำไม่ค่อยมี

ทางแม่ผู้ใหญ่บ้านจากอ.แม่สอดกำลังสรุปสิ่งที่ได้ครั้งนี้

ทั้งผู้มาเยือนและผู้ต้อนรับอย่างอบอุ่น

หมายเลขบันทึก: 428810เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท