สธ.ชู อสม.ปลูกรางจืดคนละต้น ดันองค์การเภสัชผลิตแคปซูล ล้างพิษเกษตรกร


เขียนโดย โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 10:02 น

ก.สาธารณสุข เร่งผลักดันสมุนไพรรางจืดเข้าบัญชียาหลักชาติ เตรียมให้องค์การเภสัชกรรมวิจัยและผลิตเป็นแคปซูลเพื่อใช้กว้างขวางภายใน 2-3 เดือน ดัน อสม.ปลูกรางจืดคนละต้น 1 ล้านคนเป็นต้นแบบให้ชาวบ้านใช้เป็นยาล้างพิษประจำครัวเรือน

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานเปิดงาน เกษตรกรปลอดโรคผู้บริโภค ปลอดภัย สมุนไพรล้างพิษ กายจิตผ่องใส ที่โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จ.สุโขทัย และเดินทางไปตรวจเยี่ยมการเจาะเลือดเกษตรกรเพื่อตรวจสารพิษจากสารกำจัดศัตรู พืชตกค้างในร่างกาย ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

รมช.สธ. กล่าวว่าขณะนี้โครงการเกษตรกรปลอดโรคผู้บริโภคปลอดภัย สมุนไพรล้างพิษ กายจิตผ่องใส ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรและประชาชนอย่างมาก เกิดความตื่นตัวในเรื่องของอันตรายและการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่าง ปลอดภัย ทั้งนี้จากผลการเฝ้าระวังโรคพิษสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในเลือดของ เกษตรกรใน จ.เพชรบูรณ์ ปทุมธานี บุรีรัมย์ ระยอง และสุราษฎร์ธานี เดือน ม.ค.54 พบเกษตรกรมีสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในเลือดเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 51 ส่วนในผักผลไม้สดมีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างเฉลี่ยเกือบร้อยละ 5

ส่วนการเฝ้าระวังใน 5 จังหวัดภาคเหนือได้แก่ สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลกในปี 53 พบเกษตรกรสุโขทัยมีสารเคมีตกค้างในเลือดสูงที่สุดร้อยละ 64 รองลงมาคือตากร้อยละ 60 อุตรดิตถ์ร้อยละ 54 พิษณุโลกร้อยละ 50 เพชรบูรณ์พบร้อยละ 42 ทั้งนี้ สธ.จะเร่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเสริมสร้าง ความรู้ให้เกษตรกร ตรวจเลือดซ้ำและให้กินสมุนไพรรางจืดเพื่อขับพิษออก

ดร.พรรณสิริ กล่าวว่าการใช้รางจืดขับพิษออกจากร่างกายนั้นมีแนวคิดที่จะพัฒนารูปแบบของ ตัวยาให้ทันสมัยและกินง่ายขึ้น โดยจะให้องค์การเภสัชกรรมวิจัยและผลิตรางจืดเป็นชนิดแค็ปซูล เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสลายพิษได้รวดเร็วกว่าวิธีการกินแบบต้มใบสดและ ตากแห้งทำเป็นชาชงทั่วไป โดยเฉพาะเกษตรกรรายที่มีสารพิษตกค้างในเลือดในระดับที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งจะต้องกินรางจืดสลายพิษในปริมาณที่เข้มข้นมากกว่าปกติ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายใน 2-3 เดือนนี้ และจะเสนอคณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติพิจารณาให้รางจืดชนิดแค็ปซูลเข้าไป อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติต่อไป เพื่อใช้ในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศ ทดแทนยานำเข้าต่อไป

รมช.สธ.กล่าวอีกว่าสำหรับในกลุ่ม ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเกษตรกร 14.1 ล้านคนทั่วประเทศ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้ปลูกรางจืดอย่างน้อยบ้านละ 1 ต้น ซึ่งสมุนไพรชนิดนี้ปลูกง่าย และในปีนี้จะให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ที่มี 1 ล้านคนทั่วประเทศปลูกรางจืดคนละ 1 ต้นด้วย เพื่อให้เป็นบ้านตัวอย่างในชุมชน สำหรับใช้เองที่บ้านโดยกินใบสด หรือตากแห้ง เป็นชาชงรางจืด .

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 428772เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท