จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า


จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า มีลักษณะเป็นเอกสารบันทึกเรื่องราวจากเรื่องเล่าที่หลากหลาย เป็นเอกสารที่มุ่งให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าการเลียนแบบ เพราะเหตุนั้นในทุกเรื่องเล่า จึงได้กำหนดให้มีการทบทวนเพื่อเรียนรู้ผ่านหัวข้อ “เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า” ถือเป็นเอกสารเล่มแรกของกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนา ก่อนที่จะดำเนินการขยายและถอดบทเรียนในแต่ละ “ห้อง” แต่ละ “กระบวนการ” ในเอกสารเล่มต่อไป...

 

วันนี้ แม้จะเป็นวันหยุด แต่น้องๆ ในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสารคาม ได้มาทำงานกันพร้อมหน้า เพื่อจัดบรรจุซองพร้อมส่งในวันพรุ่งนี้ สำหรับหนังสือ "จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า" ที่ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดชุมพร  ซึ่งจะได้จัดส่งยังหน่วยงานสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานเครือข่ายทั่วไทยวันพรุ่งนี้ ค่ะ

ภาพปกหน้าและปกหลัง "จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า"

 

หนังสือนำส่งในส่วนที่เป็นหนังสือภายใน บันทึกข้อความ ระบุความว่า

ด้วย บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดชุมพร ได้ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนาการจัดบริการสวัสดิการสังคม ผ่านโครงการพัฒนาบุคลากรประจำปี ๒๕๕๓ ร่วมกัน จำนวน ๒ ครั้ง โดยความมุ่งหวังร่วมกันของบุคลากรว่าจะก่อให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ กล่าวคือ ในเชิงคุณภาพจะก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของความรู้และการจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง เพื่อนร่วมงาน และหน่วยงาน  บุคลากรมีความกระตือรือร้นในการแสดงความคิดเห็น  และแลกเปลี่ยนความรู้ได้อย่างเต็มที่ ในอันที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ตลอดจนบุคลากร  มีการสื่อสารภายในองค์กรที่ดีขึ้น เห็นคุณค่าของเพื่อนร่วมงานและยอมรับความแตกต่างของเพื่อนร่วมงาน  ทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในบ้านพักเด็กและครอบครัวโดยปริยาย ขณะที่ในเชิงปริมาณได้เกิดนวัตกรรมหรือข้อตกลง เพื่อการปฏิบัติงานที่ดีเกิดขึ้น ตลอดจนมีเอกสารบันทึกเรื่องเล่าที่เป็นหัวข้อและหลักปฏิบัติที่ดี จำนวน ๑ เล่ม

จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า เป็นเอกสารบันทึกเรื่องเล่า ตามกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  สู่การพัฒนา ของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดชุมพร  ด้วยกระบวนการที่เปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนเล่าเรื่องราวได้อย่างอิสระโดยมีกรอบประเด็นแต่เพียงหลวมๆ จึงทำให้มีเนื้อหาที่หลากหลายและกระจัดกระจาย จึงนำไปสู่การออกแบบเค้าโครงเอกสารให้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากแต่ละห้องของบ้านเล็ก นับแต่เรื่องเล่าจากการเปิดบ้าน หน้าบ้าน ห้องรับเรื่อง ห้องรับแขก     ห้องรับรอง พื้นที่เรียนรู้ ข่าวใหม่จากบ้านเก่า เหตุเกิดที่ สนง. โบยบิน ผลิดอกในบ้าน เบ่งบานในชุมชน ทอฟฟี่และอมยิ้ม โดยคำว่า “ห้อง” หมายถึง “กระบวนการ” ให้บริการที่หน่วยงานในฐานะเจ้าของบ้านที่มีต่อผู้รับบริการในฐานะผู้เป็นแขก เป็นเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นนับแต่การเปิดประตูบ้านต้อนรับจนถึงการส่งแขกกลับบ้าน

จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า มีลักษณะเป็นเอกสารบันทึกเรื่องราวจากเรื่องเล่าที่หลากหลาย เป็นเอกสารที่มุ่งให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าการเลียนแบบ เพราะเหตุนั้นในทุกเรื่องเล่า จึงได้กำหนดให้มีการทบทวนเพื่อเรียนรู้ผ่านหัวข้อ “เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า”  ถือเป็นเอกสารเล่มแรกของกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนา ก่อนที่จะดำเนินการขยายและถอดบทเรียนในแต่ละ “ห้อง” แต่ละ “กระบวนการ” ในเอกสารเล่มต่อไป


บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม จึงใคร่ขอจัดส่งเอกสาร จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า มายังท่านเพื่อโปรดพิจารณา จำนวน ๑ เล่ม และหากมีข้อเสนอแนะประการใดได้โปรดแจ้งเพื่อทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง

 

------------------------------------------------------------------------------

จิ๊บ จิ๊บ : บทเรียนจากเรื่องเล่า

เป็นหนังสือเล่มเล็กขนาด ๑๑x๑๘ เซ็นติเมตร
จัดพิมพ์จำนวน ๔๐๐ เล่ม ความยาว ๒๐๐ หน้า

อำนวยการผลิตโดย
นางสาวกนกวรรณ  เหลืองมงคลเลิศ  หัวหน้าบ้านพักเด็กฯจังหวัดมหาสารคาม
นายสุพัฒน์  สุระดนัย   หัวหน้าบ้านพักเด็กฯจังหวัดกาฬสินธุ์
นางสาวพวงเพ็ญ  ใจกว้าง  หัวหน้าบ้านเด็กฯจังหวัดชุมพร

เรียบเรียงโดย
นายมงคล  ยะภักดี


คลิก เพื่อดาวน์โหลดไฟล์หนังสือดังกล่าวค่ะ
หรือที่ http://www.mkshelter.org/km/201102jibjib_km.pdf



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท