rattasard


เส้นผมบนศรีษะ
ปกติคนเราจะมีเส้นผมบนศีรษะประมาณ 1 แสน เส้น อย่างไรก็ตาม คนแต่ละคนอาจจะมีเส้นผมบนหนังศีรษะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม และปัญหาสุขภาพ โดยในบางคนที่ผมน้อยอาจจะมีเส้นผมไม่ถึง 1 แสนเส้น..





      ในทางกลับกัน สำหรับคนผมมากอาจจะมีเส้นผมเกิน 1 แสนไปจนถึง 1 แสน 5 หมื่น เส้นเลยทีเดียว ทั้งนี้ คนผมเยอะ หรือน้อยไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะของเส้นผม บางคนอาจจะมีผมเส้นเล็กแต่มีปริมาณเส้นผมเยอะก็ได้ ในขณะที่คนที่มีลักษณะเส้นผมเส้นใหญ่ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีผมเยอะเสมอไป..



           สำหรับคำถามที่ว่า แต่ละวันเส้นผมของเราจะร่วงวันละกี่เส้นนั้น คำตอบก็คือบอกไม่ได้แน่นอน แต่จะไม่เกินวันละ 100 เส้น ซึ่งหากใครที่มีผมร่วงมากเกินนี้ก็ต้องระวังเอาไว้ได้เลยว่า ถ้า กำลังประสบกับภาวะเส้นผมร่วงมากผิดปกติแล้ว ซึ่งจะสังเกตได้ด้วยการดูที่บริเวณศีรษะที่มีเส้นผมบางลงนั่นเอง



           ทั้งนี้ โดยทั่วไปอายุของเส้นผมจะอยู่ที่ประมาณ 80 เดือน หรือประมาณ 7 ปี ซึ่งเมื่อเทียบเป็นความยาวของเส้นผมก็จะได้ประมาณ 1 เมตร 39 นิ้ว จากนั้นก็จะหลุดร่วงไปเองตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม อายุของเส้นผมในแต่ละคนก็อาจจะมีความแตกต่างกันไปตามปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่น พันธุกรรม วัย อาหารที่รับประทาน และปัญหาด้านสุขภาพของแต่ละคนด้วย..
หมายเลขบันทึก: 427732เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท