เรื่องเล่าชาววัง


เรื่องตื่นเต้น

เรื่องที่ตื่นเต้นที่สุดของชาววังคือการได้ยินเสียงดังต่างๆ เช่นเสียงเครื่องบินเวลาบินผ่านเด็กๆชาววังจะรีบวิ่งออกมาดูแม้จะทำงานยังไม่เสร็จ  บางคนก็ปีนหน้าต่างห้องเรียนดูพร้อมร้องตะโกนอย่างดีใจกันทุกคน   นอกจากนั้นยังมีเสียงที่พ่นยากันยุงที่มีควันพุ่งออกมามากเขาก็จะเดินตามดูกันเป็นขบวนจนเขาพ่นเสร็จ ส่วนเสียงที่ชาวบ้านและเด็กๆชื่นชอบและอยากให้มีบ่อยๆคือเสียงเครื่องไฟ ในงานบวชงานแต่งบางคนถึงกับขาดเรียนเพื่อไปเฝ้าเครื่องไฟในเวลาที่เครื่องไฟเปิดเขาจะเต้นกันอย่างสนุกสนานมีทั้งเด็กๆไปจนถึงหัวงอก ไม่เว้นแม้กระทั่งงานศพเขาจะชื่นชอบมากและรอคอยการจัดงานที่มีเครื่องไฟ   

นิทานชาววัง 

เรื่องที่ชาวบ้านและเด็กที่เล่ากันมากคือ เรื่องผีตีนเดียว   จะออกหากินในยามกลางคืนคล้ายผีกองกอย  มีลูกไฟลอยไปมาตามลำห้วยออกหากินปลาถ้าใครเกิดไปทำไม่ดีต่อแหล่งน้ำหรือลบหลู่ก็จะเกิดเจ็บป่วยไม่สบายถ้าอยากหายต้องไปขอขมาโดยให้ร่างทรงขอขมาให้พร้อมแต่งเครื่องเซ่นไหว้และผูกข้อเท้าด้วยด้ายขาวข้างใดข้างหนึ่งมีเหรียญร้อยด้วย  ไม่นานอาการก็จะหายบางคนอยู่ดีๆก็เจ็บไข่โดยไม่รู้สาเหตุไปหาหมอปัจจุบันก็ไม่หายและไม่ทราบสาเหตุแต่พอไปแต่งแก้ขอขมาอาการก็ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์นัก  

 

อาหารชาววัง

อาหารที่ขึ้นชื่อคือ   แกงบอน   ยำไข่มดแดง   อึ่งอ่างทอดกรอบ  ส้มตำสามป่า

ลูกชิ้นชาววังทอด     ผัดหมี่สามปี     น้ำพริกผักต้ม  เวลามีงานก็จะแกงบอนส่วนใหญ่

การแต่งกาย

คนในชุมชนส่วนใหญ่  จะนิยมใส่ผ้าถุงสีแดงเสื้อเป็นผ้าฝ้ายสีดำปักลายด้ายสีต่างๆตามใจชอบสิ่งที่จลืมไม่ได้คือผ้าโพกหัว  เวลาเดินจะไม่สวมรองเท้า  แต่จะวิ่งเร็วและไม่กลัวโดนหนามตำ  ถ้าให้ใส่รองเท้าจะไม่ชอบใส่ลืมเก็บรองเท้ากลับบ้านประจำ ส่วนชายจะใส่เสื้อผ้าฝ้ายแขนยาวสีดำนุ่งผ้าสะโหล่งผ้าลายตาคาดหัวและเอว

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 427648เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท