QUALITATIVE RESEARCH V


ใน Qualitative IV เป็นการลงความเห็แบบ  อุปนัย  คือลงความเห็น  หรือวิจัยหาคำตอบจากกลุ่มตัวอย่างไปหาประชากรที่เราไม่รู้    เราจึงกล่าวได้ว่า   Qualitative Research เป็นการวิจัยเชิง Inductive Research หรืออุปนัยก็ได้  ตัวอย่างต่อไปนี้จะชี้ว่า  Qualitative Research  จะเป็นการวิจัยแบบ  นิรนัย หรือ  Deductive Research ก็ได้

สมมุติว่า  เรารู้อยูก่อนแล้วว่าประชากรชาวนครฯที่เลือกประชาธิปัตย์มี = 40%  นอกนั้นเลือกพรรคอื่นๆ เราจึงตั้งสมมุติฐานว่า  ถ้าเลือกลุ่มตัวอย่างมาจากชาวนครฯแล้วจะได้ผู้ที่เลือกพรรคปรชาธิปัตย์  40%  จากนั้นเราก็เลือกกลุ่มตัวอย่างจากชาวนครฯมา  300 คน  แล้วสัมภาษณ์  หรือใช้แบบสอบถาม  นับจำนวนคำตอบ  แปลงเป็น %  สมมุติว่า  ได้ 42 %   ซึ่งมากกว่า 40%   แล้วเราจะสรุปว่า 

               เพราะว่า  ข้อมูลไม่สนับสนุนสมมุติฐาน(สมมุติฐานผิด)

               เพราะว่า  สมมุติฐานถูกนิรนัย(Induced)มาจากประชากรฯ (40%)

               เพราะฉะนั้น  ประชากรฯ (40%) จึงไม่ได้รับการสนับสนุน(ผิด)ด้วย 

ดังนี้  ไม่ได้   เพราะว่า  40% < 42% นั้น  อาจจะไม่จริงก็ได้  เราต้องทดสอบเชิงสถิติก่อน   ถ้าหลังจากทดสอบแล้ว  เราพบว่า  42% - 40% = 2%  นั้น  ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  0.05 (เขียน .05 ก็มี)   ก็แสดงว่า  ที่แท้แล้วหาได้แตกต่างกันไม่   ที่ต่างกัน = 2% นั้น  เป็นเพราะ  ความคลาดเคลื่อนที่เข้าไปรวมอยู่ด้วยใน  42% นั้น

ดังนั้น  เราจึงสรุปว่า  สมมุติฐานได้รับการสนับสนุนจากข้อมูล   แค่สมมุติฐานนั้นเรานิรัยมาจากประชากร  ดังนั้น  ประชากรจึงได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลด้วย  ดังนั้น  ที่ว่าชาวนครฯเลือกพรรคประชาธิปัตย์ 40% นั้น  ยังไม่ผิด

กระบวนการวิจัยเช่นนี้เป็นกระบวนการเชิงนิรนัย หรือ  Deduction   ดังนั้น  Qualitative Research  จึงเป็นการวิจัยที่จัดเป็นกลุ่ม Deductive Research  ก็ได้ด้วยเหมือนกัน

แต่ถึงแม้ว่า  Qualitative Research  จะแปลงข้อมูลดิบเป็นตัวเลข  และแปลงเป็นค่สถิติต่างๆได้ ตามที่กล่าวมาก็จริง   มันก็หาได้กลายไปเป็น  Quantitative Research ไม่  และ  ความรู้ที่มันค้นพบ  ก็หาไดเป็น Law  ไม่  มันก็ยังคงพบความรู้ในระดับ Fact อยู่นั่นเอง  เพราะความรู้เหล่านั้ยังคงมีความเป็นเฉพาะอยู่

คำสำคัญ (Tags): #deductive research
หมายเลขบันทึก: 427630เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท