447 ร้านอาหารไทยในเดลี


ยังไม่เกิด

 

ร้านอาหารไทยในสวน

ผมเคยเขียนบันทึกเรื่องอาหารไทยมาแล้ว ที่นี่ http://gotoknow.org/blog/poldejw/168168 โดยสรุปว่าร้านอาหารไทยยังไม่เกิดในเดลีเพราะมีอยู่ไม่กี่แห่ง ซึ่งอุปสรรคนั้นมาจากหลายเหตุผล ตั้งแต่การลงทุนตั้งร้านอาหารนั้นต้นทุนสูงมาก ทั้งที่ดิน ใบอนุญาต กฏระเบียบเรื่องแรงงานฝีมือหรือพ่อครัวแม่ครัว การบริหารจัดการ และวิธีการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์ในหมู่คนอินเดีย  แต่ก็ไม่ยากเกินหากตั้งใจจริงและรู้วิธีการที่ถูกต้อง ดังเช่นร้านอาหารไทยที่จะนำเสนอนี้

เมื่อวันที่ 19 กพ. 2554 ผมและคณะได้มีโอกาสไปทานอาหารที่ร้าน Spice Restaurent & Bar ซึ่งตั้งอยู่ ณ The Village Garden No.10-11,Gate No.3,Garden of Five Senses, Said-ul-Ajaib New Delhi 110030 ต้องขอบคุณคุณหมอ Kunal และดร.วิไลพร Bagchi ที่ตั้งใจเป็นเจ้าภาพ แม้เราจะขอแชร์ค่าอาหารก็ตาม

ดร.Kunal ดร.วิไลพร Bagchi และคุณชุลีรัตน์

ร้านนี้เปิดมา 2 ปีแล้ว มีแม่ครัวไทย 2 คน ทำอาหารตามสั่งที่ต้องบอกว่ารสชาติเป็นไทยแท้จริงๆ ยิ่งเห็นเป็นคนไทยมาทานด้วยแล้ว ถึงพริกถึงขิงทีเดียว ร้านนี้ตกแต่งแบบสวนอาหาร มีสิ่งตกแต่งร้านที่ยกมาจากจตุจักรทั้งหมด ทำให้มีบรรยากาศค่อนข้างสบายๆ ติดโรแมนติกนิดหน่อย บริกรและแม่ครัวแต่งตัวด้วยชุดสีดำใส่หมวกเรียบร้อยดี อาหารทำได้เร็วทันใจ มีเพลงกล่อมเบาๆ (แต่เป็นเพลงอินเดีย) สังเกตุว่ามีคนอินเดียมาทานอาหารที่นี่มากทีเดียวและต้องบอกว่าต้องเป็นคนระดับที่มีเงินเพราะราคาค่อนข้างแพงเท่ากับในโรงแรมห้าดาว

 

 

สองแม่ครัวไทยคุณตรีกับคุณแหม่มยิ้มแย้มแจ่มใสดี

Death by Chocolate ของหวานของคนอยากเดท

เท่าที่ได้สนทนากับดร.วิไลพร ทราบว่าเจ้าของร้านเป็นคนอินเดียซิกห์ตระกูลรานา ทำธุรกิจนี้มาหลายปีแล้วด้วยความที่ชอบประเทศไทยมาก มีร้านอาหารทั้งแบบสวนอาหารและห้องอาหารกลางคืนซึ่งได้นำวงดนตรีของไทยถึง 2 วงมาเล่นในห้องอาหารด้วย ทราบมาว่าขายดีมากๆ โดยเฉพาะร้านที่มีวงดนตรีไทยมาเล่นนั้นได้รับความนิยมจากคนอินเดียระดับมีเงินและที่ชอบเที่ยวกลางคืนมาก สิ่งนี้ยืนยันได้ดีถึงความนิยมไทยของคนอินเดีย

แต่ทำไมจึงไม่มีร้านอาหารไทยมากนักในเดลีรวมทั้งร้านอาหารไทยที่คนไทยเป็นเจ้าของ ก็ยิ่งหายากขึ้นไปอีก ผมคิดว่าสาเหตุใหญ่น่าจะมาจากทัศนะคตินั่นเอง โดนเฉพาะทัศนะคติของคนไทยที่ยังมีต่อคนอินเดียหรือแขกในทางที่ไม่บวก เหมือนคนชาติอื่นๆ แม่ครัวร้านสไปซ์บอกว่าเพื่อนพอรู้ว่ามาทำงานที่อินเดียก็ตกใจบอกว่าไม่น่าจะดีนะเมืองแขก แต่พอมาทำจริงๆ แล้วก็พบว่าอยู่ได้ เพราะนายจ้างดีและที่ผ่านมายังไม่เจอปัญหาอะไร

คณะชิมรสชาติอาหารไทย

ผมได้มีโอกาสสนทนากับดร. Kunal เรื่องของชาวซิกห์โดยทั่วไป ก็ทราบว่าชาวซิกห์นั้นเก่งในเรื่องของค้าขายและธุรกิจโดยเฉพาะความอดทน การคิดและวิธีการบริหารธุรกิจ หรือง่ายก็คือความสำเร็จทางธุรกิจมาจากมันสมองและการเอาใจใส่นั่นเอง ดังนั้นแม้คนซิกห์จะมีจำนวนเพียง 2 เปอร์เซนต์ของคนพันล้านคน แต่ก็เป็นคนระดับมีอันจะกินและคุมธุรกิจของประเทศได้ไม่ยาก

กลับมาเรื่องทัศนะคติ ถ้าคนไทยยังไม่คิดจะมองดูอินเดีย ไม่มาสัมผัสอินเดียและไม่พยายามเข้าใจอินเดีย ก็คงยากที่จะมาเริ่มธุรกิจใดในอินเดีย ทำให้เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

คนอินเดียกว่า 7 แสนคนไปเมืองไทยในแต่ละปีมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 7 แสนจากบรรดาคนชั้นกลางรุ่นใหม่ที่มีมากถึง 400 ล้านคน ดังนั้น ยังเหลือจำนวนอีกมากมายมหาศาลครับที่ยังอยากไปเมืองไทยแต่ยังไม่ได้ไป ใครก็อยากไปบางกอก ไปพัทยา ไปภูเก็ตและล่าสุดไปเชียงใหม่ ที่นิยมที่สุดคือการไปแต่งงาน ไปถ่ายภาพยนตร์ ไปช๊อบปิ้ง ไปกินอาหารไทย (โดยเฉพาะแกงเขียวหวาน ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ฯลฯ).....ใครเห็นโอกาสนี้ก็ลองปรับทัศนะคติแล้วมองอินเดียอย่างสร้างสรรค์และมีเหตุมีผลนะครับ อาจจะทำให้ท่านเจอขุมทรัพย์ใหม่เพิ่มขึ้นนอกจากตลาดดั่งเดิม

สนใจร้านอาหารนี้ติดต่อได้ที่ www.qba.co.in ซึ่งเป็นเครือธุรกิจที่ใหญ่พอสมควร ทั้งร้านอาหาร บาร์ และห้องพัก ซึ่งต้องบอกว่าจับตลาดระดับสูงของคนอินเดีย

หากใครมีไอเดียดีๆ อาจได้ทำธุรกิจกับคนอินเดียต่อไปก็ได้ 

หมายเลขบันทึก: 427462เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณคุณแก้วและคุณนฤมลครับ

สำหรับดอกไม้กำลังใจและถูกใจ

สวัสดิ์ครับ

ผมเป็นคนไทยคนหนึ่งที่สนใจทำงานในร้านอาหารที่อินเดียครับ

ไม่ทราบว่าจะมีคำแนะนำอะไรบ้างครับ หรือมีที่แนะนำเรื่องหางาน

ตามร้านอาหารที่อินเดียอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากครับ

สิทธิเดช

ลองติดต่อร้านที่ผมนำมาลิ้งค์ครับ www.qba.co.in ส่วนรายชื่อร้านอาหารไทยในอินเดีย ลองดูที่นี่ครับ http://www.thaiemb.org.in/th/community/thai_directory_in_india.php

ผมสนใจไปลงทุนทำร้านอาหารไทยในอินเดีย อาจเป็นที่มุมไบ หรือ Patna, Bihar มีขั้นตอนอย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท