วาเลนไทน์... กับดอกกุหลาบราคาแพง


ถึงแม้เขาจะทำมันไม่ทัน แต่ก็คิดว่า ไม่ว่าจะเลทแค่ไหน ผู้รับก็น่าจะดีใจกว่าการได้ดอกกุหลาบราคาเป็นพันหลายเท่าเลยล่ะ ^^

วาเลนไทน์ล่วงเลยมาหลายวันแล้ว แต่หวังว่าจะยังไม่สายที่ผมจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับมัน...

14 กุมภาพันธ์ 2554 ครูคณิตศาสตร์หนุ่มคนหนึ่งยืนเวรอยู่ประตูหน้าโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว นักเรียนจำนวนมากมายที่กำลังออกันที่ร้านขายดอกไม้หน้าโรงเรียน แน่นอนครับ ดอกกุหลาบจำนวนมากกำลังถูกแปรเป็นเงิน คนละดอกสองดอก บางคนก็มากกว่านั้น แต่นั่นก็แค่ดอกไม้หน้าโรงเรียน คงไม่มีใครน่าสะดุดตาเท่ากับนักเรียนชายคนหนึ่งที่ก้าวลงมาจากรถยนต์หรูที่มีคุณพ่อขับมาส่ง นักเรียนผู้นั้นเดินมาพร้อมกับดอกกุหลาบช่อโตที่ใครๆเห็นเป็นต้องอิจฉา แน่นอนครับ ครูหนุ่มคนนั้นก็เห็นเช่นกัน และพลันคิดขึ้นมาในใจว่า "คงเป็นพันแน่!!!" แต่นั่นไม่สำคัญครับ สิ่งที่สำคัญกว่าคือ กุหลาบช่อนั้นทำให้เรื่องราวในอดีตของครูคนหนึ่งย้อนกลับมา...

14 กุมภาพันธ์ 2551 กริ๊งงงงงงง!!! เสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้นตอนตี 4 นักศึกษาหนุ่ม ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 3 คนหนึ่งตื่นขึ้นมา อาบน้ำและออกจากบ้านไปตั้งแต่ยังไม่ถึงตี 5 เวลาประมาณ 6 โมงเช้า เขาได้มาอยู่ ณ สถานที่ยอดฮิตของทุกคน นั่นก็คือ "ปากคลองตลาด" นักศึกษาหนุ่มมุ่งหน้าไปยังร้านดอกไม้เพื่อไปซื้อดอกกุหลาบสีขาวดอกโตจำนวน 3 ดอก... 300 บาท!!! อืม นั่นเป็นดอกไม้ราคาแพงที่สุดในชีวิตที่เด็กหนุ่มคนหนึ่งเคยซื้อเลยนะ หลังจากได้ดอกไม้ เขาก็รีบขึ้นรถไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อให้ทันเข้าคลาสตอนเช้า ระหว่างนั่งรถ เขาก็นั่งดูดอกไม้ไป อมยิ้มไปตามประสา... คนเพิ่งเคยมีรัก ^^

ผมไม่อยากเขียนรายละเอียดต่อจากนี้ เพราะรู้ว่าถ้ายิ่งคิดถึงเรื่องนี้ทีไร น้ำตาต้องไหลออกมาอย่างแน่นอน ขอกลับเข้าสู่ประเด็นของเราดีกว่า... ใช่ครับ จริงๆแล้ว ครูหนุ่มคนนั้นเองก็เคยเสียเงินไปกับดอกกุหลาบราคาแพงเช่นกัน แต่ทำไมในตอนนี้เรารู้สึกว่า นั่นไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืนเลย ดอกกุหลาบจะแพงแค่ไหน สวยแค่ไหน เดี๋ยวมันก็เหี่ยว เฉา และก็ต้องทิ้งมันไป ไม่ก็ทำเป็นดอกไม้แห้ง และนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจให้ครูคนนั้นทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่สิ่งหนึ่ง!!! ที่มันยิ่งใหญ่เพราะไม่ใช่สิ่งที่เขาจะทำมันได้ง่ายๆครับ นั่นก็คือ...

 

 

ใช่แล้วครับ เขาตัดสินใจลงทุนเพียงแค่ 14 บาท เพื่อของสิ่งหนึ่งที่เหมือนจะไม่มีค่าอะไรมากนัก แต่มันยิ่งใหญ่สำหรับเขา กระดาษสีเพียงสองแผ่น เขานำมาพับกระดาษเป็นดอกกุหลาบ แทนที่จะใช้วิธีซื้อดอกกุหลาบเหมือนที่ทำมาทุกปี ถึงแม้เขาจะทำมันได้แค่ดอกเดียวในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านไป ถึงแม้เขาจะทำมันไม่ทัน แต่ก็คิดว่า ไม่ว่าจะเลทแค่ไหน ผู้รับก็น่าจะดีใจกว่าการได้ดอกกุหลาบราคาเป็นพันหลายเท่าเลยล่ะ ^^

ส่วนวิธีพับก็...

 

หมายเลขบันทึก: 427254เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2011 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กล่าวถึงปากคลองตลาด

แดนแห่งควาทรงจำของผมอีกแห่งหนึ่งในชีวิต

 

 


ขอโทษทีครับ ยังเขียนไม่จบเลย เซฟไว้ก่อนกลัวคอมพ์ค้าง 555+

จบแล้วคร้าบบบบบ... ^^

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

พับกระดาษนี่ยากนะ

คนรับคงดีใจมากแน่ๆ

เจ๋ง น้อง ครูหนุ่มคณิตศาสตร์ ยืนหน้าโรงเรียน เจ๋ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท