takao
ธีระศักดิ์ ดำรงรุ่งเรือง

ประสบการ์ณการถ่ายทอดภาษาญี่ปุ่น


ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

ผมได้มีโอกาสไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น และได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นพอสมควร แม้จะไม่ได้เรียนวิชาเอกหรือวิชาใด ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแต่ก็มีความสนใจและรักในภาษาญี่ปุ่น ด้วยความที่เป็นภาษาที่มีความสุภาพ และไพเราะ นั่นเอง

  เมื่อกลับมาจากญี่ปุ่น ก็มีความคิดที่จะสอนภาษาญี่ปุ่นให้กับนักศึกษาในคณะทันตแพทยศาสตร์ ที่ผมสังกัดอยู่ โดยเป็นการสอนแบบงานอดิเรก เริ่มจากรวบรวมนักศึกษาที่สนใจเข้ามาทำเป็นรูปแบบการศึกษาต่อเนื่องพิเศษ ซึ่งทางคณะก็สนับสนุนสถานที่ โสตทัศนูปกรณ์ เวลาและเงินทุนสนับสนุนการเรียนการสอน (รวมถึงค่าอาหารว่าง) ทำให้กิจกรรมนี้เป็นการเรียนการสอนที่ไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียนจากนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด 

   นักศึกษาทางด้าน health science นั้นการเรียนค่อนข้างเครียด โดยเฉพาะคณะทันตแพทยศาสตร์ที่นักศึกษาแต่ละคนต้องใช้ทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ผสมผสานกันจึงจะผ่านการเรียนจนจบเป็นทันตแพทย์ไปได้ ส่วนตัวคิดว่าจะใช้ช่องทางการเรียนรู้ภาษาที่สาม (ซึ่งก็คือภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานนี่แหละ) โดยไม่มีการบังคับ ให้ผู้ที่สนใจได้มาเรียนรู้ ได้มาผ่อนคลาย ได้มาสร้างความสุขพร้อม ๆ กัน ผลตอบรับที่ผ่านมานั้น ถือว่าดีมาก นักศึกษาโดยส่วนใหญ่มีความตั้งใจ มีแววตาอันมุ่งมั่น และพร้อมที่จะรับศาสตร์ใหม่ที่แตกต่างจากที่พวกเขากำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่ ทำให้ผมรู้สึกรักการสอนภาษาญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นอย่างมากกกกกกกก

  ทุก ๆ ครั้้งที่มีการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นที่ผมจัดขึ้นนี้ นักศึกษาจะเข้าร่วมด้วยความรื่นเริง ด้วยความสบายอกสบายใจ กลุ่มนักศึกษาที่มาเรียนมีตั้งแต่ชั้นปีที่ 2, 3, 4 และ 5 แต่ด้วยการมีสื่อกลางนั่นคือภาษาญี่ปุ่น ทำให้ทุกคนดูมีความผูกพันกันดี

   ผมคิดว่า กิจกรรมนี้อย่างน้อย ก็น่าจะทำให้นักศึกษาส่วนหนึ่งได้ผ่อนคลายจากความเครียดที่มีในแต่ละวันลงได้ และผมจะพยายามขยายให้สิ่งดี ๆ เหล่านี้เพื่อสานต่องานโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข ต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 426806เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2011 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากเรียนบ้างจังเลยครับ อยากต่อยอดอ่ะครับ ตอนนี้ลืมหมดแล้วครับ

ถึง คุณนทพ ปี 5

ต้อง thank you มากนะครับ ที่มา comment

ตัวเองก็อยากจะสอน อยากจะแลกเปลี่ยน เหมือนเป็นกิจกรรมผ่อนคลายให้กับ นทพ ทุกคนที่สนใจ ถ้ารวม ๆ สมาชิกทุก ๆ ชั้นปีได้ถึง 20 คน และตั้งมั่นที่จะมาเรียนจริงก็จะเปิดสอน course ใหม่นะครับ (รองฝ่ายวิจัยซึ่งดูแแลกิจกรรมนี้อยู่ แจ้งมาว่า ต้อง20 up จึงจะเหมาะสมในการจัดกิจกรรมนี้)

ตอนนี้นทพ จุฑาทิป (DT 30) เป็นตัวตั้งตัวตีในการเปิด course ใหม่อยู่ยังไงลองรวบรวมนทพ ร่วมอุดมการณ์กันมานะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท