ปั่นจักรยานออกกำลังกาย ได้เห็นชีวิตบ้านๆ


เห็นตายายช่วยกันคลุมกองฟางเพื่อไม่ให้ฟางเปียก เก็บฟางไว้ให้วัวกิน แค่นี้ก็ทำให้ผมเข้าใจชีวิตของคนเราอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนที่แม่สอนผมบ่อยๆ ว่า "เงินน่ะประหยัดเก็บไว้บ้าง เอาไว้ใช้ตอนจำเป็น" แต่ผมก็ไม่ค่อยจะเชื่อแม่เท่าไรนัก

เอาจักรยานเสือภูเขาไปซ่อมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ปั่นอยู่ไม่กี่วันเอง  เมื่อวาน(16 กุมภาพันธ์) หลังเลิกงาน กลับมาบ้าน ขุดแปลงผักส่วนที่เหลือครึ่งแปลงเสร็จเรียบร้อย กลับเข้ามาบ้าน 18.10 เหลือเวลาอีกเยอะเลย กะว่าจะรดน้ำดอกไม้หน้าบ้าน แต่พอเดินๆ รู้สึกว่าดินยังชุ่มอยู่ยังไม่แห้ง เลยจัดการเก็บรถมอเตอร์ไซค์ แล้วจูงจักรยานเสือภูเขาออกมา ปั่นเบาๆ อยู่ถนนหน้าบ้านวนไปวนมา 3-4 รอบ ก็จัดการออกเดินทาง จุดหมายปลายทางคือ อ่างเก็บน้ำป่าแดง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไปประมาณ 7 กิโลเมตร เส้นทางราบรื่นไม่เปลี่ยวมีรถผ่านไปมาเพราะเป็นเส้นทางหลักที่เขาใช้สัญจรไปมาระหว่างเมืองกับบ้านป่างแดง

ปั่นจักรยานแล้วได้อะไร?  แรกๆ ก็คิดแค่ว่า ได้ออกกำลังกายไม่ได้คิดอะไรมาก แต่วันนี้ปั่นไปไกลๆ แล้วได้อะไรเยอะเลย บ้านข้างทางมีอะไรหลายๆ อย่างให้ดู แรกที่ผ่านแล้วคิดคือ ร้านขายพันธุ์ปลา มีลูกค้ามาซื้ออยู่เหมือนกันขนาดเย็นแล้วนะเนี่ย เป็นลักษณะบ้านซะมากกว่า แล้วก็มีบ่อซีเมนต์ที่ก่อด้วยอิฐบล็อกเป็นรูปสี่เหลี่ยม ร้านนี้เมื่อก่อนก็เคยเข้าไปดูเหมือนกัน มีพันธุ์ปลาดุก ปลานิล และปลาอื่นๆ อีกเยอะเลย เจ้าของรู้สึกว่าจะเป็นเกษตรด้วย

ถัดมาเป็นบ้านกล้วยไม้  เข้าตั้งชื่อว่าบ้านกล้วยไม้ มีกล้วยไม้เยอะเลย เมื่องานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ 2554 ที่ผ่านมา บ้านกล้วยไม้ก็มาออกร้านขายกล้วยไม้อยู่เหมือนกัน กล้วยไม้เป็นอะไรที่ชอบ แต่ไม่มีหัวด้านนี้ เลี้ยงไม่ค่อยจะออกดอก ไม่รู้เขาทำอย่างไรออกดอกกันทั้งปี

ถัดมาเป็นบ้านของชาวบ้านธรรมดา แต่สิ่งที่อยากจะเก็บความทรงจำไว้คือ ผมเห็นเจ้าของบ้านตายายอายุมาก 2 คน กำลังช่วยกันเอาผ้าใบสีฟ้าๆ คลุมกองฟาง ตอนนี้เองที่ทำให้ผมกำเบรกจักรยานของผมชะลอความเร็วดู   สังเกตเห็นว่ามีกองฟางกองใหญ่อยู่ 3 กอง ตอนนี้ผมนึกว่าเขาจะคลุมทั้ง 3 กองเลยไหมเนี่ย ถ้าคลุมทั้งหมดคงจะเหนื่อยกันน่าดูกับอายุที่มากพอที่จะใช้เวลาช่วงเย็นพักผ่อน หลังจากที่ใช้แรงในช่วงเวลากลางวัน ทั้งวันที่ผ่านมา จักรยานผมค่อยๆ ผ่านไปแล้วไปเจอกับคอกวัวข้างบ้านอีกฝั่ง เพิ่งถึงบางอ้อ ว่าทำไมตายายสองคนนั้นต้องคลุมกองฟาง เขาเก็บฟางไว้ให้วัวกินนี่เอง มีวัวอยู่ 3 ตัว คิดๆ ไปแล้วมันก็เป็นอะไรที่พูดอยากเนอะ ไม่รู้จะบรรยายอย่างไร เหมือนคนที่ผ่านประสบการณ์ทั้งชีวิตมา รู้ว่าอะไรที่ควรจะทำ เพราะเมื่อวานก่อนเกิดฝนตกลงมา จึงทำให้ตายายช่วยกันคลุมกองฟางเพื่อไม่ให้ฟางเปียก เก็บฟางไว้ให้วัวกินตอนกลับมาที่บ้าน.... แค่นี้ก็ทำให้ผมก็เข้าใจชีวิตของคนเราอีกเรื่องหนึ่ง  เหมือนที่แม่สอนผมบ่อยๆ ว่า "เงินน่ะประหยัดเก็บไว้บ้าง เอาไว้ใช้ตอนจำเป็น" แต่ผมก็ไม่ค่อยจะเชื่อแม่เท่าไรนัก

ก่อนจะถึงจุดหมายปลายทาง ผ่านไซโลข้าว เขายังทำงานกันอยู่เลย ไม่รู้ว่าเริ่มทำงานกันตั้งแต่เมื่อไร และก็ไม่รู้ว่าจะเสร็จเวลาไหน...... งานเนอะ มีให้ทำก็ทำกันไป ถึงบ้านป่าแดง อากาศยังสดชื่น พระอาทิตย์ก็เริ่มใกล้ขอบฟ้าลงไปแล้ว จดพักประมาณ 10 นาที ชมบรรยากาศเรียบร้อยแล้วก็หันหัวกลับบ้าน .... ขากลับค่อยๆ ปั่นเหมือนๆกับตอนที่มา ไม่ได้รีบเร่งแข่งกับพระอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้าไป ระหว่างทางนั้นสังเกตได้ว่าเดี๋ยวนี้ในจังหวัดเพชรบูรณ์เขาชอบออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานกันเยอะพอสมควร ปั่นเดี่ยวบ้างปั่นกลุ่มบ้าง แต่จุดหมายปลายทางก็มีไม่กี่ที่ได้แก่ อ่างเก็บน้ำป่าแดง  อ่างเก็บน้ำป่าเลา แต่อ่างเก็บน้ำป่าเลาไกลออกไปอีกนิดนึง แต่ก็อยู่ข้างๆกันนั่นล่ะ

ขากลับระหว่างทางผ่านเลยแวะไปหาพี่น้อยที่สถานีวิทยุ 90 MHz แต่พี่น้อยไม่อยู่ไปออกงาน  เลยแวะไปหาที่นันที่สถานีวิทยุ 101.25 MHz ไปคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันเรื่องสถานวิทยุนี่ล่ะ กับเรื่องคอมพิวเตอร์ ลืมบอกท่านผู้อ่านไป ที่บ้านเป็นสถานที่ตั้งสถานีวิทยุ 99.5 MHz + เว็บไซต์เพชรบูรณ์ดอทคอม phetchabun.com ทำหลายอย่างแต่ไม่ได้มาเขียนให้อ่าน ให้อ่านเฉพาะปลูกผัก(ชอบ) กลับถึงบ้าน 19.15 น. ปั่นจักรยานชั่วโมงเดียวเอง มาปั่นวนอยู่หน้าบ้านอีกประมาณ 10 นาที ก็เข้าบ้าน อาบน้ำ เตรียมไปหาอะไรกิน....

นานๆ ได้ปั่นจักรยานที ได้ออกกำลังกาย รู้สึกว่า สดชื่นขึ้นมาเยอะเลย เหมือนได้เคาะสนิมร่างกายอย่างไรอย่างนั้นเลย ออกกำลังกายแล้วมีประโยชน์ดีอย่างนี้ แต่เศร้าใจนานๆ จะมีเวลาเป็นส่วนตัวสักครั้งนึง คราวหน้าได้ปั่นไปที่ไหนจะนำมาเขียนให้อ่านกันอีก ว่าจะพกกล้องไปด้วยไม่รู้จะเกะกะหรือเปล่านะ....

หมายเลขบันทึก: 426787เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2011 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

  • แวะมาให้ดอกไม้ ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เขียนแบบนี้อีก
  • สถานีวิทยุชุมชนแถว ๆ บ้านคุณ ดูเหมือนว่า น่าจะอยู่ไม่ไกลกันนะ  (สันนิษฐาน ตามข้อเขียนของคุณ ) มีตั้ง 3 สถานีแน่ะ
  • แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อก็มีใกล้ ๆ กัน นะ  แต่มี 2 สถานี 
  • ขอบคุณที่แวะไปทักทาย

เป็นการออกกำลังกายที่ดีครับ

ค่อยๆ ถีบไปเรื่อยๆ

แต่ถ้าเร่งจะเมื่อยเร็วมาก


ปั่นเสร็จแล้ว ไปเวียนเทียนกันค่ะ

  • ออกกำลังกายแล้วดีค่ะ และที่ออกไปดูชีวิตสองข้างทาง ทำให้ได้เห็นชีวิต            อีกหลายมุมมอง
  • แวะมาทักทายค่ะ  เย็นนี้ไปเวียนด้วยกันนะคุณ

ตอบคุณมะเดื่อ  จะมาเขียนเล่าให้อ่านกันเรื่อยๆ ครับ สถานีวิทยุนั้นอยู่ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ เองครับ


ตอบคุณโสภณ  วันนี้ก็ว่าจะไปปั่นอีกครั้ง แต่คราวนี้ว่าจะไปอ่างเก็บน้ำป่าเลาล่ะครับ


ตอบครูนาย ทำบุญรักษาศีล ไปเวียนเทียนร่วมด้วยช่วยกันครับ


ตอบคุณต้นส้มแสนรัก..zururuka  แต่ละเส้นทางแต่ละวันย่อมมีชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ไปเวียนเทียนครับ....

ขอบคุณที่ออกกำลังกาย จะได้ไม่เป็นภาระของสังคมซึ่งมากอยู่แล้ว หวังว่าจะเข้าใจคำว่าความสุขจากการออกกำลังกาย ด้วยจักรยานและหวังว่าจะใช้ชีวิตที่แข็งแรง และมีึความสุข สร้างสุขแก่สังคมต่อไป นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท